
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý III, NHNN cho biết đã ban hành Văn bản số 8622 yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục lại sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của cơn bão số 10.
Theo đó, NHNN yêu cầu các TCTD chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, đánh giá tình hình của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.
Các biện pháp cụ thể như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay. Đồng thời, hướng dẫn khách hàng đang vay vốn hoàn thiện hồ sơ thực hiện các biện pháp xử lý nợ theo quy định (nếu phát sinh).
NHNN cũng yêu cầu các NHNN chi nhánh tại các khu vực làm đầu mối chỉ đạo các TCTD trên địa bàn khẩn trương triển khai hỗ trợ khách hàng để góp phần khắc phục thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra theo nội dung công văn này.
Song song đó, NHNN chi nhánh tại các khu vực phối hợp với các sở, ban ngành trên địa bàn tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố các giải pháp để hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại, các khu vực bị thiệt hại do cơn bão số 10.
Bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, cho biết NHNN sẽ tiếp tục theo sát tình hình thiệt hại sau bão và mưa lũ để có cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp.