Bằng việc ưu tiên sử dụng các sản phẩm xanh, người tiêu dùng đã góp phần thúc đẩy hình thành thị trường cạnh tranh công bằng hơn cho doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có trách nhiệm bảo vệ môi trường, có nhiều nỗ lực đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững.
Ban tổ chức trao hoa cảm ơn các đơn vị đồng hành Chiến dịch Tiêu dùng xanh 2024. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Đại diện Ban tổ chức phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP Bùi Thị Hồng Sương bày tỏ niềm tự hào với chặng đường 15 năm qua đã và đang góp phần không nhỏ trong việc kiến tạo, định vị xu hướng tiêu dùng mới rất sớm trong cộng đồng. Đến nay, Chiến dịch Tiêu dùng Xanh đã trở thành chương trình có tính lan toả và thu hút được sự tham gia, hưởng ứng mạnh mẽ, rộng khắp của cộng đồng trong và ngoài nước.
Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Bùi Thị Hồng Sương phát biểu tại chương trình. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Điều này càng trở nên đặc biệt hơn khi trong những năm gần đây, tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn đang trở thành xu hướng tất yếu trên toàn cầu. Nhiều nền kinh tế phát triển trên thế giới đã đặt ra những quy định liên quan đến môi trường khắt khe hơn đối với hàng hóa nhập khẩu.
Người tiêu dùng toàn cầu cũng ưu tiên lựa chọn sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp tuân thủ trách nhiệm môi trường hơn. Với nền kinh tế định hướng về xuất khẩu như Việt Nam, đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chuyển đổi mình, hướng đến sự phát triển bền vững hơn cho tương lai.
Theo bà Bùi Thị Hồng Sương, trong khuôn khổ chiến dịch Tiêu dùng Xanh năm 2024, Ban tổ chức sẽ tập trung xây dựng chiến lược truyền thông thương hiệu doanh nghiệp gắn kết với quá trình xanh hóa sản xuất và sản phẩm, an toàn cho môi trường và có trách nhiệm với môi trường sống của cộng đồng dân cư.
Bên cạnh đó, Saigon Co.op cũng xây dựng những chính sách kích cầu tiêu dùng xanh thông qua chương trình khuyến mãi, chính sách bán hàng với giá ưu đãi kết hợp với bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường.
“Với những hoạt động trên, Ban tổ chức kỳ vọng sẽ đón nhận được sự hưởng ứng tham gia tích cực từ phía doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp đã và đang thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Sự chung tay của cộng đồng, sự đồng lòng từ báo SGGP, doanh nghiệp, nhà bán lẻ thuần Việt hàng đầu Việt Nam Saigon Co.op sẽ tạo sức mạnh để chiến dịch tiêu dùng xanh có thể lan toả ngày càng sâu rộng trong đời sống, góp phần cải thiện hiệu quả hệ sinh thái, chất lượng môi trường sống vốn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng hiện nay”, bà Bùi Thị Hồng Sương nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Anh Đức, đại diện Saigon Co.op phát biểu tại chương trình. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng Giám đốc Saigon Co.op chia sẻ thêm, thời điểm 15 năm trước, khi chiến dịch Tiêu dùng Xanh ra đời, khi đó mức độ quan tâm và nhận thức của người tiêu dùng với vấn đề này vẫn còn chưa cao. Trải qua 15 năm thực hiện chương trình, với nhiều sáng kiến, cùng tiên phong với báo SGGP, chiến dịch đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Đó là sự quan tâm và tham gia ngày càng tích cực của các nhà cung cấp, của người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy chuyển đổi xanh trong quá trình sản xuất.
“Tiêu dùng xanh không chỉ làm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng mà của nhà cung cấp, các đối tác, có sự chuyển hóa phát triển bền vững, gìn giữ bảo vệ môi trường, đóng góp cho phát triển chung”, ông Nguyễn Anh Đức nhận xét.
Với chiến dịch Tiêu dùng Xanh năm nay, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, một trong những mong muốn lớn nhất của Ban tổ chức, đó là tiêu chuẩn tiêu dùng xanh sẽ không chỉ áp dụng trong hệ thống Saigon Co.op mà còn lan tỏa ra cả thị trường bán lẻ, tiêu dùng Việt Nam. Bên cạnh đó là mong muốn chiến dịch sẽ kết hợp với các chương trình khác, như người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt để thúc đẩy chuyển đổi xanh.
Sự kiện diễn ra sáng 1-6 tại siêu thị Co.opmart Rạch Miễu (quận Phú Nhuận, TPHCM). Ảnh: HOÀNG HÙNG
Đặc biệt, chương trình phát động Chiến dịch Tiêu dùng Xanh năm 2024 còn diễn ra trực tuyến với 3 điểm cầu Hà Nội, Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) và TP Cần Thơ. Tại chương trình, đại diện Báo SGGP, Saigon Co.op, Hoa hậu môi trường Nguyễn Thanh Hà đã thực hiện nghi thức kỷ niệm hành trình 15 năm của chiến dịch Tiêu dùng Xanh, chính thức khởi động mùa chiến dịch Tiêu dùng Xanh lần thứ 15.
Ban tổ chức cũng phát động Giải chạy trực tuyến "Đại sứ Xanh". Người tham gia chạy bộ bằng apps Irace trên điện thoại trong 15-20 ngày. Thành tích sẽ được ghi nhận online và người tham gia hoàn thành mục tiêu theo quy định (từ ngày 2 đến 23-6). Giải thưởng đổi thành tích tương ứng lấy bộ kit (huy chương, áo) và quà tặng là sản phẩm xanh của doanh nghiệp xanh.
Chương trình nhằm khuyến khích khách mua hàng tại Co.opmart; cán bộ nhân viên doanh nghiệp; gia đình hoặc cá nhân tự do, tình nguyện viên không giới hạn độ tuổi tham gia hoạt động chạy bộ. Thông qua hoạt động này, Ban tổ chức mong muốn truyền tải thông điệp đến cộng đồng người dân yêu chạy bộ nói riêng và yêu môi trường nói chung tiếp cận, nhận diện rõ hơn thương hiệu, sản phẩm của các doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Từ đó lan tỏa hành động ưu tiên tiêu dùng xanh.