Việt Nam và Hoa kỳ đã nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất - nhập khẩu hàng hóa vào thị trường này. Đi kèm với cơ hội này là thách thức bởi thị trường này đang đòi hỏi những sản phẩm xanh, bền vững.
Theo đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cơ hội vào thị trường Hoa Kỳ cho các doanh nghiệp dệt may là rất lớn. Tuy nhiên, để vào được thị trường này, các doanh nghiệp phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu, trong đó phải đáp ứng được xanh hóa, tiết kiệm năng lượng.
Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho hay: "Họ đòi chúng ta phải phát triển bền vững và xanh hóa thì hầu hết các doanh nghiệp làm hàng đi thị trường Mỹ bây giờ đã phải đầu tư các chuẩn mực của hệ thống đánh giá, của các khách hàng. Có như vậy chúng ta mới có đơn hàng ổn định".
Ông Greg Testerman - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham Việt Nam) cho biết: "Việt Nam là một nền kinh tế xuất khẩu và Hoa Kỳ là đối tác xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam. Chúng tôi mua rất nhiều hàng xuất khẩu từ Việt Nam, đặc biệt là trong ngành công nghiệp may mặc. Nhưng chúng tôi đặc biệt rất quan tâm đến sản phẩm xanh, sạch".
Tại Diễn đàn thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2023, các chuyên gia nhận định, thị trường Hoa Kỳ với trên 330 triệu dân, nhu cầu tiêu dùng rất lớn. Song, đã xuất hiện nhiều xu hướng mới, đòi hỏi mới, nhất là các yêu cầu liên quan tới bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, tiêu chuẩn "sản xuất xanh", chuỗi cung ứng "sạch và bền vững". Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam phải nhanh chóng thích ứng được với những thay đổi đó.
Theo ông Nguyễn Hồng Dương - Phó Vụ trưởng vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương: "Tất nhiên là Việt Nam phải có lộ trình là từ năm 2050 phải hoán đổi dần dần bỏ bớt than đá, bỏ bớt dầu khí đi. Chính vì vậy, cơ quan quản lý Nhà nước phải có những chương trình phải có những định hướng để hỗ trợ doanh nghiệp nhưng mà cũng là hòa nhập với quy định chung của thế giới".
Với tốc độ tăng trưởng thương mại trung bình trên 20%/năm, Hoa Kỳ vẫn tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam trong những năm tới.