Để kích cầu tiêu dùng, tạo "đòn bẩy" tăng trưởng kinh tế Thủ đô những tháng cuối năm, ngành Công Thương Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại, tạo cơ hội cho người tiêu dùng mua sắm hàng hóa với mức giá ưu đãi, gắn với thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết các sản phẩm khuyến mại đều có uy tín, chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, thông qua chương trình, các doanh nghiệp cũng khẳng định được uy tín và thương hiệu của sản phẩm.
- Xin bà cho biết hiệu quả của các chương trình kích cầu tiêu dùng được Hà Nội triển khai thời gian qua?
Bà Trần Thị Phương Lan: Trong tháng 11/2021, Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại; trong đó sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale” từ 17h ngày 26/11 đến 2h ngày 27/11 nhằm tạo cú hích cho thị trường nội địa cuối năm đã có sức lan tỏa mạnh mẽ.
Điểm nhấn nổi bật của chương trình là doanh thu tăng, nhưng lượng khách lại không tập trung đông, mà nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng mạnh.
Các sản phẩm khuyến mại đều có uy tín, chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt, các sản phẩm, hàng hóa đều được công khai tỷ lệ khuyến mại để người tiêu dùng theo dõi, so sánh và mua sắm.
Cũng cần nói thêm là các đơn vị đều tuân thủ quy định phòng, chống dịch COVID-19, chỉ bán hàng trực tiếp đến 22h. Từ 22h ngày 26h đến 2h ngày 27/11, các chương trình giảm giá đến 100% thực hiện theo hình thức trực tuyến.
Nối tiếp thành công này, trong tháng 12/2021, Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức Tháng khuyến mại Hà Nội 2021 với các sự kiện đáng chú ý như: Ngày hội kích cầu, Ngày vàng khuyến mại, Tuần lễ vàng khuyến mại trực tuyến, với quy mô 1.000 điểm bán hàng khuyến mại và 50 "điểm vàng" khuyến mại là các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn.
Chương trình sẽ mang đến cho người tiêu dùng cơ hội mua sắm hàng chục nghìn sản phẩm giảm giá lên tới 100% của tất cả các nhóm, ngành hàng, dịch vụ trên toàn địa bàn thành phố.
Bên cạnh đó, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức nhiều sự kiện kích cầu, xúc tiến thương mại..., cụ thể như: Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố trên địa bàn Hà Nội; Tuần hàng Việt Nam; Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích; các phiên chợ hàng Việt tại ngoại thành, khu công nghiệp, khu chế xuất.
Ngoài ra, Sở Công Thương cũng tổ chức Hội chợ quà tặng, hàng thủ công mỹ nghệ; Hội chợ hàng lưu niệm chất lượng cao; Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) Hà Nội; Hội nghị giao thương, kết nối cung-cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước...
Mặt khác, thành phố khuyến khích các doanh nghiệp phân phối tổ chức các chương trình khuyến mại, hội chợ Tết phù hợp phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân.
- Sau thời gian dài ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, sức mua của thị trường nội địa giảm sút chưa từng thấy. Vậy những sự kiện kích cầu dự kiến sẽ có hiệu ứng như thế nào đối với kinh tế Thủ đô, thưa bà?
Bà Trần Thị Phương Lan: Dịch COVID-19 tác động lớn đến thu nhập của người tiêu dùng khiến sức mua giảm đáng kể. Tuy nhiên, trong tháng 11/2021, Hà Nội cùng cả nước chuyển sang thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, nhờ đó, nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn... mở cửa trở lại sau thời gian dài hạn chế và tạm ngừng hoạt động.
Vì vậy, doanh thu thương mại, dịch vụ tháng 11/2021 phục hồi tích cực. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2021 ước đạt 57,5 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng trước và tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2020...
Việc triển khai các chương trình kích cầu nội địa thời gian tới sẽ tiếp tục góp phần tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng thành phố Hà Nội đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.
- Trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diện biến phức tạp, để kích cầu tiêu dùng và bình ổn thị trường, Sở Công Thương đã có những giải pháp gì, thưa bà?
Bà Trần Thị Phương Lan: Trong bối cảnh dịch bệnh, Sở Công Thương cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, gắn kết thương mại điện tử với loại hình thương mại truyền thống; tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận và sử dụng các hình thức bán hàng trực tuyến để mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm.
Thông qua chương trình, người tiêu dùng có thêm cơ hội tiếp cận, mua sắm các sản phẩm chất lượng do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất với mức giảm giá sâu.
Giải pháp kích cầu quan trọng nhất lúc này là các doanh nghiệp cần bảo đảm chất lượng hàng hóa và tăng ưu đãi cho khách hàng, đồng thời phải có ý thức sản xuất hàng chất lượng cao.
- Xin cảm ơn bà!