(ĐTTCO)-Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao nhất thế giới, nông sản Việt tìm chỗ đứng tại thị trường Anh, giá điện chắc chắn sẽ điều chỉnh, kiến nghị giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương... là những thông tin kinh tế đáng chú ý tuần qua.
(ĐTTCO)-Với các DN xuất khẩu thanh long ruột đỏ LĐ1 sang Nhật Bản, Hoàng Phát Fruit chia sẻ bản quyền bằng cách đồng ý do doanh nghiệp được xuất khẩu giống LĐ1 nhưng phải đóng phí bản quyền cho công ty.
(ĐTTCO) - Sau Tết Nguyên đán, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, nhất là sang thị trường Nhật Bản đang phải đối mặt với những vướng mắc về vốn, xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, bảo hộ về giống… Những vấn đề này rất cần sự vào cuộc của các đơn vị có liên quan để giúp nông dân, nhà sản xuất bớt khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh.
(ĐTTCO) - Việc thông quan sang Trung Quốc đều đặn trở lại, cùng hoạt động thu mua, chế biến tại các nhà máy sôi động là cơ hội để giá các loại nông sản bật tăng mạnh.
(ĐTTCO) - Nhiều khó khăn là cụm từ được hầu hết ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam nói tới khi nhắc lại hành trình của năm 2022. Bước qua năm 2023, dù thách thức vẫn còn nhiều, nhưng cùng với đó là hy vọng cho không ít nhóm ngành, khi cánh cửa thị trường lớn Trung Quốc đang mở dần.
(ĐTTCO)-Người trồng nhãn cần chú trọng thực hiện đúng quy trình quản lý chất lượng trong mọi khâu gieo trồng, chăm sóc, thu hái; tuyệt đối không để tồn dư các loại hóa chất trong sản phẩm trước khi xuất khẩu.
(ĐTTCO) - Thương hiệu “Cơm Việt Nam” của Tập đoàn Lộc Trời có mặt tại Hà Lan, Đức, Pháp… và được bày bán tại hệ thống siêu thị hàng đầu châu Âu - Carrefour; gạo ST25 mang thương hiệu “A An” của Tập đoàn Tân Long chinh phục thị trường Nhật Bản… được xem là những dấu mốc mang nhiều ý nghĩa với lúa gạo Việt Nam.
(ĐTTCO) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa qua, Nghị định thư kiểm dịch quả chuối tươi đã được ký kết. Điều này mở ra triển vọng xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Trung Quốc có nhiều tín hiệu tích cực. Cuối năm 2022 ngành rau quả đặt mục tiêu cán đích 3,4 tỷ USD, và kỳ vọng năm 2023 bứt phá tăng trưởng ít nhất 20%.
(ĐTTCO) - Thương hiệu được xem là một trong những tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp (DN), mang lại những giá trị vô hình không hiện hữu trực tiếp cho DN đó. Sức mạnh thương hiệu mang lại tính ổn định tiêu thụ, thu hút khách hàng tiềm năng, định hướng mở rộng thị trường.
(ĐTTCO) - Nhắc đến Liên minh châu Âu (EU), nhiều người sẽ nghĩ ngay đến thị trường có nhiều tiêu chuẩn khắt khe với hàng nhập khẩu. Và những tiêu chuẩn ấy đang ngày càng được nâng cao hơn về độ khó. Liệu điều đó có cản bước doanh nghiệp (DN) Việt khi đưa hàng vào thị trường lớn này?
(ĐTTCO)-Theo các chuyên gia, bên cạnh việc nâng cao tiêu chí chất lượng, đáp ứng các thị trường "khó tính," việc tận dụng các thị trường gần như Lào, Campuchia, Thái Lan... là điều cần thiết.
(ĐTTCO) - Nhiều doanh nghiệp cho biết, các thị trường gần như đã mở cửa xuất khẩu cho hàng nông sản Việt. Vấn đề còn lại là doanh nghiệp và nông dân phải bắt tay để tạo ra sản phẩm xanh và sạch, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm mà các thị trường đặt ra.
(ĐTTCO) - Chợ Gạo được biết đến từ một chợ chuyên mua bán gạo ngày xưa, sau này, khi phong trào trồng thanh long phát triển thì người dân huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) đã dần bỏ cây lúa để chuyển sang trồng trái cây phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.
(ĐTTCO)-Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã tổ chức họp khẩn trực tuyến về thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ nông sản tại các tỉnh thành Nam Bộ vào ngày 8-5. Ông đề nghị cán bộ "truyền chính sách như tiếp thị bán hàng".
(ĐTTCO) - Giá cả liên tục giảm sâu, sản phẩm làm ra không tiêu thụ được, nhiều hộ trồng thanh long ở tỉnh Bình Thuận và ĐBSCL đang nhổ bỏ loại cây từng giúp họ vươn lên làm giàu để tìm hướng đi mới.
(ĐTTCO) - Giá thanh long tại tỉnh Bình Thuận tiếp tục rớt giá thê thảm, chỉ còn 500-1.500 đồng/kg, nhiều vườn thanh long chín đỏ nhưng không có thương lái nào hỏi mua.
(ĐTTCO) - Chủ trì và phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam đề nghị các tỉnh Bình Thuận, Tiền Giang, Long An hợp lực để xúc tiến xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc qua đường biển.
(ĐTTCO) - Dù chưa được NHNN cấp phép, các công ty công nghệ tài chính (fintech) đang hoạt động cho vay ngang hàng (P2P Lending) tại Việt Nam vẫn hoạt động cấp tín dụng rầm rộ. Trong khi đó, sanbox (cơ chế thử nghiệm có kiểm soát) tạo hành lang pháp lý cho fintech nói chung và P2P Lending nói riêng, đến nay vẫn chưa có.