Ngày 6-7, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong tình hình mới. Hội nghị được kết nối với 63 điểm cầu của các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ dự tại điểm cầu TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG |
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, TPHCM là đầu mối giao thông của khu vực với 5 loại hình giao thông về đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải, hàng không.
Đây là thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh; đồng thời cũng có khó khăn, thách thức trong quá trình bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Thời gian tới, TPHCM tiếp tục tập trung huy động toàn bộ hệ thống chính trị thực hiện hiệu quả một số giải pháp trọng tâm để bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG |
Trong đó, phân cấp UBND cấp huyện chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan tiếp tục tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố. TPHCM tập trung nâng cao năng lực quản lý nhà nước về TTATGT trong xử phạt vi phạm hành chính, tổ chức điều hòa giao thông. Ngoài ra, TPHCM thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước, khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý.
Vào các khung giờ cao điểm, TPHCM bố trí lực lượng thanh niên xung phong phối hợp với CSGT điều tiết giao thông ở các giao lộ phức tạp, các điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông. Đồng thời tiếp tục hoàn thiện phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở các điểm nóng như cảng Cát Lái, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất...
TPHCM tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa. Mặt khác, tiếp tục khảo sát, ban hành quy định về cấm, hạn chế một số đối tượng lưu thông vào khu vực nội đô Thành phố.
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG |
Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết thêm, Thành phố cũng tăng cường xử phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh (xử phạt nguội). TPHCM ứng dụng mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) trong quá trình lập và phê duyệt quy hoạch.
TPHCM cũng thực hiện hiện đại hóa trung tâm giám sát, điều hành giao thông; sớm hoàn thiện đề án “Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính”.
Đặc biệt, TPHCM sẽ bố trí kinh phí, ưu tiên nguồn thu từ xử phạt vi phạm giao thông, đấu giá biển số xe và các nguồn thu khác để tăng cường đầu tư cho các lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT... Cùng với đó là việc tập trung nguồn lực phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông; đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại.
TPHCM đang quản lý gần 9 triệu phương tiện giao thông, trong đó hơn 913.000 ô tô, hơn 8 triệu mô tô. TPHCM có 5 bến xe liên tỉnh đạt chuẩn bến xe khách loại 1, phục vụ mỗi ngày hơn 44.000 lượt khách.
Mạng lưới xe buýt của TPHCM đã tiếp cận đến tất cả các quận huyện và TP Thủ Đức. Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất phục vụ khoảng 200.000 hành khách/ngày...