Trung Quốc đóng cửa cảng lớn nhất thế giới vì Covid

(ĐTTCO) - Cảng vận chuyển lớn nhất thế giới tính theo trọng tải hàng hóa đã đóng cửa một trong những nhà ga quan trọng sau trường hợp Covid-19 đã được xác nhận, gây thêm căng thẳng cho ngành vận tải biển toàn cầu và làm gián đoạn chuỗi cung ứng.
 Cảng Ningbo-Zhoushan của Trung Quốc đã đóng cửa vô thời hạn một trong những bến cảng của họ sau khi một công nhân dương tính với Covid-19. Ảnh: Reuters
Cảng Ningbo-Zhoushan của Trung Quốc đã đóng cửa vô thời hạn một trong những bến cảng của họ sau khi một công nhân dương tính với Covid-19. Ảnh: Reuters

Tin tức được đưa ra khi giá vận chuyển container từ Trung Quốc và Đông Nam Á đến bờ biển phía đông của Mỹ đạt mức cao kỷ lục hơn 20.600 USD cho mỗi đơn vị tương đương 20 feet (TEU) - thước đo tiêu chuẩn cho khối lượng container hàng hóa - theo Chỉ số vận chuyển container toàn cầu Freightos Baltic.

Hôm 11-8, một nhân viên 34 tuổi tại nhà ga Meishan thuộc cảng Ninh Ba-Zhoushan của Trung Quốc đã xét nghiệm dương tính với Covid-19 mặc dù đã được tiêm đầy đủ hai liều vaccine Sinovac. Đó là một bệnh nhiễm trùng không có triệu chứng.

Chính quyền cảng nhanh chóng phong tỏa khu vực Meishan - bao gồm nhà ga và kho ngoại quan - và đình chỉ hoạt động vô thời hạn, theo một thông báo của chính quyền địa phương ở Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang.

Tuy nhiên, cảng Ningbo-Zhoushan, cũng là cảng bận rộn thứ ba trên thế giới về lưu lượng container, vẫn mở và các chuyến hàng của Meishan có thể được chuyển hướng đến các nhà ga khác, theo những người trong ngành.

Theo Akhil Nair, phó chủ tịch quản lý tàu sân bay toàn cầu và chiến lược đường biển tại Seko Logistics, thời gian chờ đợi trung bình của các tàu tại cảng Ninh Ba là khoảng từ một đến ba ngày, tính đến 12-8.

Ông Nair cho biết: “Họ sẽ chuyển hướng càng nhiều dịch vụ càng tốt đến các nhà ga khác ở Ninh Ba, nhưng vẫn có kỳ vọng rằng tắc nghẽn sẽ bắt đầu hình thành. Thời gian chờ đợi trung bình dự kiến sẽ tăng trở lại những gì chúng tôi đã thấy ở Yantian, là bảy đến chín ngày.”

Ông Nair đề cập đến sự chậm trễ lớn tại cảng Yantian của Thâm Quyến vào tháng 5 và tháng 6. Nhiều tuần nỗ lực ngăn chặn sau khi dịch Covid-19 bùng phát giữa các công nhân đóng tàu ở Đồng bằng sông Châu Giang của Trung Quốc đã gây ra sự chậm trễ trong vận chuyển toàn cầu, gián đoạn chuỗi cung ứng và tăng chi phí vận chuyển. Các vấn đề vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Lars Jensen, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn tàu biển Vespucci Maritime, cũng cho biết việc đóng cửa cảng Meishan có thể có tác động tương tự đối với cảng Ningbo-Zhoushan mà Yantian đã trải qua khi nó đóng cửa hơn ba tuần.

Ông viết trong một bài đăng trên LinkedIn hôm 11-8: “Các vấn đề nghiêm trọng, cả đối với hàng hóa xuất khẩu cũng như việc vận chuyển các container rỗng vào khu vực.”

Với cách tiếp cận không khoan nhượng đối với Covid-19, Trung Quốc hiện đang tiến hành thử nghiệm hàng loạt để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy liệu công nhân Meishan có nhiễm chủng Delta hay không.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Ninh Ba, Yi Bo, cho biết người lao động có thể đã nhiễm virus do tương tác của anh với các thuyền viên nước ngoài của các tàu vận tải hàng hóa mà anh đã xuống cảng. Video giám sát cho thấy anh có liên hệ chặt chẽ với các phi hành đoàn.

Meishan là một trong những nhà ga bận rộn nhất tại cảng Ningbo-Zhoushan, phục vụ các điểm đến thương mại chính ở Bắc Mỹ và châu Âu. Theo số liệu thống kê chính thức, vào năm 2020, hãng xử lý 5.440.400 TEU hàng container, hay khoảng 20% tổng lượng container thông qua cảng Ningbo-Zhoushan.

Trong nửa đầu năm nay, cảng Ningbo-Zhoushan đã xử lý lượng hàng hóa thông qua nhiều nhất trong số các cảng của Trung Quốc, với 623 triệu tấn và thương mại nước ngoài chiếm 46% trong tổng số đó, theo Bộ Giao thông Vận tải.

Chuỗi cung ứng và hoạt động cảng của Trung Quốc vẫn dễ bị tổn thương kể từ khi đại dịch bùng phát vào cuối năm 2019.

Ngay cả trước khi xảy ra trường hợp Covid-19 tại nhà ga Meishan, tình trạng tắc nghẽn đã trở nên tồi tệ hơn đáng kể tại cảng Ninh Ba-Zhoushan và cảng Thượng Hải kể từ 21-7, theo báo cáo hàng tuần mới nhất được phát hành vào 8-8 bởi Sea-Intelligence, một nhà cung cấp dữ liệu ngành vận tải container. Báo cáo cho rằng việc tồn đọng là do nhiều hạn chế hơn liên quan đến coronavirus ở Trung Quốc.

Ông Nair cũng chỉ ra tác động của cơn bão In-Fa đối với đồng bằng sông Dương Tử vào tháng trước, cũng như sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sự gián đoạn ở Ninh Ba có thể làm trầm trọng thêm sự chậm trễ hiện tại trong vận chuyển toàn cầu, vì tác động đến năng suất tại cảng có thể có tác động mạnh.

Ông nói, mọi con mắt đang đổ dồn vào Trung Quốc vì Yantian và Ningbo “là những cảng lớn như vậy”.

Theo nền tảng dịch vụ vận chuyển và hậu cần Project44, tắc nghẽn tại các tuyến đường vận chuyển quan trọng liên quan đến các cảng của Trung Quốc đã khiến các thương nhân lo lắng trong những tháng gần đây, với lo ngại rằng hàng hóa sẽ bị trì hoãn trước kỳ nghỉ lễ cuối năm bận rộn, bao gồm cả Giáng sinh.

“Thực tế là các tàu vẫn bị trì hoãn và hiện nay các đợt bùng phát biến thể Covid tại các trung tâm sản xuất lớn của Trung Quốc đang gia tăng, cho thấy rằng có thể có những hậu quả sâu rộng về hạ nguồn khi bước vào Black Friday và các mùa mua sắm nghỉ lễ,” Josh Brazil, phó chủ tịch tiếp thị tại Project44.

Ông nói: “Chúng tôi nhận thấy có nhiều sự thay đổi về thời gian trì hoãn giữa các tháng và các tuyến đường như bờ biển phía tây Mỹ so với các cảng bờ biển phía đông, khiến chuỗi cung ứng trở nên đặc biệt khó khăn đối với các chủ hàng trong việc quản lý.”

Đối với giao thông hàng hải Trung Quốc-EU, sự chậm trễ tăng từ mức trung bình khoảng nửa ngày vào 7-2020 lên 2,18 ngày vào 7-2021, Project44 cho biết.

Tính đến 6-2021, thời gian trễ tàu trung bình trên các tuyến chính Thượng Hải-Hamburg và Thâm Quyến-Hamburg lần lượt là 8,44 ngày và 7,86 ngày. Và đối với các tàu đi từ Thiên Tân đến Antwerp, Bỉ, độ trễ trung bình là 11,42 ngày trong tháng 6.

Hơn nữa, nhiều nhà giao dịch đang chuyển giao chi phí chậm trễ cho khách hàng, có khả năng đẩy lạm phát toàn cầu lên, Project44 nói thêm.

Trung Quốc, đã phục hồi tốt sau đợt Covid-19 ban đầu, đã trở thành nhà xuất khẩu hàng hóa chính đến các khu vực khác trên thế giới vẫn đang bị cấm vận, hoặc không được khuyến khích sản xuất.

Nhưng hiện nó đang phải chiến đấu với đợt bùng phát nghiêm trọng nhất kể từ khi virus lần đầu tiên được kiểm soát ở Vũ Hán, với hơn 1.000 trường hợp địa phương được xác nhận kể từ ngày 20-7.

Theo chính sách không lây nhiễm của Trung Quốc, các trường hợp Covid-19 gây ra các đợt đóng cửa nghiêm ngặt, với tất cả những người tiếp xúc gần gũi đều phải trải qua kiểm dịch bắt buộc.

Các tin khác