Ông trùm rượu
Ông trùm rượu 80 tuổi là Chủ tịch của Radico Khaitan có trụ sở tại Delhi, nổi tiếng với các loại đồ uống như rượu whisky 8 PM, rượu mạnh Old Admiral, rượu vodka Magic Moments và mạch nha đơn Rampur được chưng cất ở chân đồi của dãy núi Himalaya.
Cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 50% trong năm nay nhờ doanh số bán hàng tăng và việc ra mắt các loại đồ uống mới như Happiness in a Bottle gin. Điều này đã đẩy Khaitan vào câu lạc bộ “3 dấu chấm”, với giá trị tài sản ròng ước tính 1 tỷ USD dựa trên 40% cổ phần của ông trong công ty.
Chiến lược dài hạn của Radico Khaitan nhằm mở rộng nhóm thương hiệu cao cấp đang mang lại kết quả. Báo cáo nghiên cứu tháng 12 của Sharekhan, đơn vị môi giới bán lẻ Ấn Độ của BNP Paribas Pháp, viết: “Với hơn 15 thương hiệu mới ra mắt trong 15 năm qua, Radico Khaitan đã xây dựng thành công danh mục sản phẩm cao cấp mạnh mẽ và ngày càng tăng theo sở thích của người tiêu dùng”.
Cần biết rằng, người Ấn Độ đang uống nhiều đồ uống có cồn đắt tiền hơn, do đó, như báo cáo của Sharekhan lưu ý, phân khúc cao cấp hiện chiếm 1/3 tổng doanh số bán hàng, tăng từ 26% vào năm 2018.
Từ một nhà đóng chai khiêm tốn trở thành đế chế IMFL được công nhận trên toàn cầu, hành trình của Lalit Khaitan tượng trưng cho tinh thần kinh doanh kết hợp với các chiến lược kinh doanh sắc bén.
Công ty 80 tuổi của Khaitan khởi đầu là xưởng đóng chai và tiếp tục sản xuất rượu số lượng lớn, trước khi chuyển sang đồ uống có thương hiệu vào năm 1997, khi người con trai am hiểu tiếp thị của ông Khaitan là Abhishek tham gia kinh doanh.
Ngành công nghiệp ngày nay thậm chí còn sôi nổi hơn. Theo IWSR, nhà cung cấp dữ liệu có trụ sở tại London, lượng rượu tiêu thụ ở Ấn Độ sẽ tăng với tốc độ gộp 4% trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2027, cao gấp 4 lần so với mức trung bình toàn cầu.
Được thúc đẩy bởi quá trình đô thị hóa ngày càng tăng và dân số lao động ngày càng lớn, doanh số bán đồ uống có cồn ở Ấn Độ dự kiến đạt 64 tỷ USD vào năm 2027, tăng từ mức 52 tỷ USD vào năm 2021, theo báo cáo tháng 11 của Hiệp hội Rượu và Rượu mạnh Quốc tế Ấn Độ, một cơ quan thương mại có trụ sở ở Gurgaon.
Mặc dù Radico Khaitan có vị trí tốt để hưởng lợi nhưng nó phải cạnh tranh với hàng loạt đối thủ cạnh tranh. Người chơi lớn nhất là United Spirits, một công ty con niêm yết của Diageo từng được kiểm soát bởi ông trùm rượu hào hoa và cựu tỷ phú Vijay Mallya, hiện đang lẩn trốn ở London.
Những công ty khác bao gồm Allied Blenders & Distillers có trụ sở tại Mumbai, nhà sản xuất rượu whisky nổi tiếng Officer's Choice, sắp được niêm yết công khai, và các nhà sản xuất chuyên biệt như Stilldistilling Spirits India có trụ sở tại Goa, nhà sản xuất rượu rum Maka Zai và Third Eye Distillery Holdings, công ty sản xuất rượu rum Maka Zai và Third Eye Distillery Holdings chuyên làm rượu gin cho Stranger & Sons. Tuần này Coca Cola Ấn Độ đã gây chú ý khi giới thiệu Lemon-Dou, một loại rượu chưng cất có thể so sánh với rượu mạnh hoặc rượu vodka.
Radico hy vọng sẽ đánh bại các đối thủ bằng cách bổ sung thêm năng lực mới và tiếp tục giới thiệu các thương hiệu mới. Vào tháng 9, công ty đã đưa vào hoạt động một nhà máy chưng cất mới ở bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ. Các chi phí liên quan đến chi tiêu vốn có thể ảnh hưởng đến thu nhập trong tương lai, nhà đầu tư Mumbai HDFC Securities cảnh báo trong một báo cáo.
Từ người kiêng rượu
Khaitan là người kiêng rượu cho đến khi cha ông mua lại cơ sở kinh doanh nhà máy chưng cất Rampur vào năm 1972 với mức giá 16 vạn Rs. Trên thực tế, cha ông, GN Khaitan, là người kiêng rượu suốt đời và thuộc gia đình Marwari truyền thống. Đến từ Kolkata, Tiến sĩ Khaitan được đào tạo từ các tổ chức danh tiếng như Mayo College, Ajmer và St. Xavier's College, Kolkata.
Vào năm 1972-1973, ông tiếp quản Radico Khaitan, công ty đang gánh nặng nợ nần và đưa nó lên một tầm cao mới. Với phong cách quản lý độc đáo của mình, Khaitan đã nuôi dưỡng văn hóa tổ chức có đạo đức và minh bạch, đề cao các tiêu chuẩn quản trị doanh nghiệp.
Dưới sự lãnh đạo của ông, Radico Khaitan đã liên tục cải thiện các tiêu chuẩn chất lượng, nâng cao sự hài lòng của khách hàng và đạt được mức tăng trưởng doanh thu đáng kể, đảm bảo tăng thị phần. Những đóng góp đáng kể của Tiến sĩ Khaitan cho ngành rượu đã nhận được sự hoan nghênh rộng rãi.
Ông đã được vinh danh với nhiều giải thưởng chuyên nghiệp, bao gồm cả 'Giải thưởng Thành tựu trọn đời' danh giá do UPDA (Hiệp hội các nhà chưng cất Uttar Pradesh) trao tặng vào tháng 12-2017.
Ngoài những thành tựu chuyên môn của mình, Khaitan còn tích cực tham gia nhiều dự án phát triển khác nhau và đã đại diện cho Ấn Độ trong một số phái đoàn quốc tế. Hơn nữa, ông đóng vai trò không thể thiếu trong các hoạt động xã hội và giáo dục trên khắp Ấn Độ, thúc đẩy sự thịnh vượng và tiến bộ của cộng đồng.
Radico Khaitan Ltd., trước đây gọi là Rampur Distillery & Chemical Company Ltd., là công ty hàng đầu Ấn Độ sản xuất rượu công nghiệp, IMFL, rượu nông thôn và phân bón. Là công ty rượu lớn thứ tư ở Ấn Độ, Radico Khaitan đã khẳng định mình là công ty nổi bật cả trong nước và toàn cầu.
Với các thương hiệu có mặt tại hơn 85 quốc gia, bao gồm Mỹ, Canada, châu Âu và Trung Đông, Radico Khaitan đã chiếm lĩnh thành công thị trường quốc tế. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Radico Khaitan sẽ không trọn vẹn nếu không nhắc đến thương hiệu hàng đầu của hãng, 8 PM Whisky.
Ra mắt vào năm 1999 dưới sự hướng dẫn của Lalit Khaitan và được thúc đẩy bởi sự nhạy bén trong tiếp thị của con trai ông, Abhishek Khaitan, thương hiệu 8 PM Whisky đã thành công ngay lập tức, bán được 1 triệu hộp trong năm đầu tiên, và giành được một vị trí trong Sách Kỷ lục Thế giới Limca. Nó thể hiện cam kết của công ty đối với sự đổi mới, chất lượng và sự hài lòng của người tiêu dùng.
Vào tháng 10-2021, Khaitan ra mắt Bộ sưu tập Di sản Hoàng gia Ranthambore và hai biến thể của Magic Moments làm mê hoặc Vodka. Việc theo đuổi sự hoàn mỹ của Tiến sĩ Lalit Khaitan và khả năng lãnh đạo có tầm nhìn của ông, đã đưa Radico Khaitan Limited lên tầm cao mới.