Từ quốc gia nhập khẩu công nghệ, Trung Quốc tiên phong phát triển đường sắt AI

(ĐTTCO) - Đường sắt tốc độ cao (HSR) ở Trung Quốc là mạng lưới đường sắt dành riêng cho hành khách được thiết kế cho tốc độ 250-350km/giờ. Đây là mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới và cũng được sử dụng rộng rãi nhất.
Đường sắt cao tốc Trung Quốc với bộ tàu Hòa Giai
Đường sắt cao tốc Trung Quốc với bộ tàu Hòa Giai

Từ công nghệ nhập khẩu

Năm 1993, hệ thống đường sắt Trung Quốc chỉ có tốc độ trung bình 48km/giờ và nhanh chóng đánh mất thị phần vào tay ngành hàng không và đường bộ. Trước tình hình đó, cơ quan quản lý đường sắt Trung Quốc từ năm 1997 đến 2007 đã phát động chiến dịch nâng tốc độ đường sắt, với mục tiêu đưa vận tốc tàu chạy trung bình lên 70km/giờ. Tuy nhiên, đường sắt cao tốc chỉ thực sự ra đời ở nước này vào tháng 8-2008, khi tuyến đường sắt Bắc Kinh - Thiên Tân đi vào hoạt động.

Cuối năm 2018, mạng lưới HSR ở Trung Quốc đã mở rộng tới 30/33 đơn vị hành chính cấp tỉnh và đạt tổng chiều dài 29.000km, chiếm khoảng 2/3 tuyến đường sắt cao tốc trên thế giới trong dịch vụ thương mại. Sự bùng nổ xây dựng tiếp tục với mạng HSR được thiết lập để đạt 40.000km vào năm 2023. Hầu như tất cả chuyến tàu, đường ray và dịch vụ đường sắt cao tốc đều được sở hữu và vận hành bởi Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc dưới thương hiệu Đường sắt cao tốc Trung Quốc (CRH).

CRH được giới thiệu vào tháng 4-2007 với các bộ tàu cao tốc có tên Hòa Giai và Phục Hưng, chạy ở tốc độ từ 250-350km/giờ trên đường sắt tốc độ cao được nâng cấp/chuyên dụng. Đường sắt liên tỉnh Bắc Kinh - Thiên Tân được khai trương vào tháng 8-2008 và có thể vận chuyển các tàu cao tốc với tốc độ 350km/giờ, là tuyến HSR dành riêng cho hành khách đầu tiên.

Các tàu cao tốc đầu tiên của Trung Quốc đã được nhập khẩu hoặc xây dựng theo thỏa thuận chuyển giao công nghệ với các nhà sản xuất tàu nước ngoài bao gồm Alstom, Siemens, Bombardier và Kawasaki Heavy Industries. Từ chỗ được hỗ trợ công nghệ ban đầu, các kỹ sư Trung Quốc đã thiết kế lại các thành phần tàu hỏa nội bộ và xây dựng các đoàn tàu bản địa.

Đến đường sắt AI

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), việc triển khai robot xây dựng hệ thống điện khí hóa trên cao được coi là cột mốc trong quá trình phát triển đường sắt cao tốc Trung Quốc. Xây dựng đường sắt gồm nhiều công đoạn phức tạp, từ chuẩn bị mặt bằng, phân loại vật liệu, đặt đường ray, xây dựng cầu, hầm, lắp đặt hệ thống tín hiệu, liên lạc. Quá trình xây dựng đường sắt rất tốn kém, đòi hỏi nhiều sức người, kỹ năng, kiến thức chuyên môn.

Năm 2018, Trung Quốc ra mắt cỗ máy tự động có khả năng đặt đường ray đường sắt cao tốc ở tốc độ 1,5km/ngày. Tới năm 2021, sau khi cải thiện độ chính xác và khả năng làm việc 24/7, cỗ máy đã tăng hiệu suất lắp đặt đường ray lên 2km/ngày. Không lâu sau đó, các kỹ sư Trung Quốc đã phát triển robot, các thiết bị tự động có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ đa dạng như hàn, sơn, đào hầm, đổ bê tông, kiểm tra chất lượng… Gần đây, nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), các robot mới có khả năng xây dựng đường dây điện khí hóa trên cao cho các tuyến đường sắt cao tốc.

Hệ thống tiếp điện trên cao (OCS) bao gồm các cấu trúc dây điện, khung trụ, cột đỡ và cần lấy điện để cung cấp điện cho đoàn tàu. Xây dựng mạng lưới OCS cho đường sắt cao tốc bao gồm các quá trình như lắp ráp trước cần lấy điện và cáp treo, vận chuyển vật liệu tới nơi thi công, lắp đặt khung trụ và cột đỡ.

Các kỹ sư đường sắt Trung Quốc đã phát triển công nghệ xây dựng tự động, sử dụng nền tảng quản lý dữ liệu kỹ thuật số và hệ thống thông minh để lưu trữ, lắp ráp sẵn, vận chuyển các bộ phận và lắp đặt tại công trường thi công. Cảm biến tự động thu thập dữ liệu theo thời gian thực tại công trường thi công rồi gửi về nhà kho thông minh.

Tại đây, các hệ thống truy xuất và lưu trữ tự động sẽ xác định vị trí rồi chuyển vật liệu cần thiết tới nhà máy thông minh để lắp ráp thành các bộ phận của hệ thống OCS. Sau đó, các bộ phận sẽ được vận chuyển tới công trường thi công bằng xe tự lái. Cánh tay robot được lắp cảm biến và camera sẽ phát hiện, điều chỉnh vị trí của các bộ phận, sau đó nâng lên, đặt vào đúng vị trí.

Biểu đồ hệ thống đường sắt và đường sắt cao tốc Trung Quốc

Biểu đồ hệ thống đường sắt và đường sắt cao tốc Trung Quốc

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin khác

Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, Francesca Albanese, họp báo tại Copenhagen, Đan Mạch, ngày 5-2

Các tập đoàn vũ khí hưởng lợi nhờ khủng hoảng tại Gaza

(ĐTTCO) - Một chuyên gia của LHQ đã nêu tên hơn 60 công ty, bao gồm các nhà sản xuất vũ khí và công ty công nghệ lớn, trong một báo cáo cáo buộc họ có liên quan đến việc hỗ trợ các khu định cư và hành động quân sự của Israel ở Gaza.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

Nhiều quốc gia sẵn sàng cung cấp vũ khí hạt nhân cho Iran?

(ĐTTCO) - Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump "đã đẩy Hoa Kỳ vào một cuộc chiến tranh khác" và các quốc gia đã "sẵn sàng cung cấp trực tiếp đầu đạn hạt nhân của họ cho Iran".

Sản phẩm làm đẹp Proya được trưng bày trên kệ tại một cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 10-6-2025.

Các thương hiệu mỹ phẩm Trung Quốc mở rộng ra nước ngoài

(ĐTTCO) - Một số thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu của Trung Quốc như Proya và S'Young đang tìm hiểu việc mua lại các đối thủ nước ngoài nhỏ hơn để mở rộng danh mục đầu tư của họ và sao chép thành công của các công ty hàng đầu thế giới như L'Oreal hoặc Estée Lauder trong bối cảnh tăng trưởng chậm lại ở trong nước.

Theo một cuộc thăm dò mới, hầu hết người Nga không còn coi Hoa Kỳ là kẻ thù chính của đất nước. Ảnh từ Andrey Valvikin, UnSplash

Người Nga gia tăng thiện cảm với Mỹ

(ĐTTCO) - Theo cuộc thăm dò mới đây, nhận thức về Hoa Kỳ tại Nga đã có sự thay đổi đáng kể trong năm qua, cho thấy sự bất hòa từ thời Chiến tranh Lạnh có thể đang bắt đầu tan biến.

Nhà Trắng 'bay' Không lực Một

Nhà Trắng 'bay' Không lực Một

(ĐTTCO) - Ngày 21-5, chính quyền Trump đã chấp nhận một chiếc Boeing 747-8 làm quà tặng từ hoàng gia Qatar, để làm Chuyên cơ Không lực Một (Air Force One) mới. Với giá trị ước tính là 400 triệu USD, đây sẽ là món quà có giá trị nhất mà một chính phủ nước ngoài dành cho nước Mỹ.

Nhà tù không lối thoát Alcatraz

Nhà tù không lối thoát Alcatraz

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đã gây chú ý, khi tuyên bố sẽ ra lệnh cho chính phủ tái thiết và đưa vào hoạt động trở lại nhà tù Alcatraz, nơi được mệnh danh là nhà tù không thể trốn thoát.

Trận động đất vừa qua tại Myanmar và dư chấn sang tận Thái Lan đã làm sập 1 tòa nhà cao tầng đang xây dựng.

Nguy cơ động đất dây chuyền ở Đông Nam Á

(ĐTTCO) - Theo Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), Đông Nam Á là một trong những khu vực có hoạt động địa chấn dữ dội nhất thế giới, nên khả năng xảy ra động đất rất cao. 

Ảnh của Andrew Kobialka

Máy bay quân sự của Mỹ bất ngờ xuất hiện ở Moscow

(ĐTTCO) - Chiếc Gulfstream C-37B của Không quân Hoa Kỳ vừa hạ cánh xuống Moscow, một sự kiện thu hút sự chú ý đáng kể do vai trò đặc biệt của máy bay trong việc vận chuyển các quan chức cấp cao, cũng như các phái đoàn ngoại giao.

Ảnh lưu trữ: Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Ông Putin bày tỏ lo ngại về nền kinh tế Nga

(ĐTTCO) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày càng lo ngại về sự biến dạng trong nền kinh tế của Nga, trong khi Donald Trump thúc đẩy chấm dứt xung đột ở Ukraine, Reuters đưa tin.

Mỹ có thể thu hồi kênh đào Panama?

Mỹ có thể thu hồi kênh đào Panama?

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump vừa qua đã gây chấn động, khi đề xuất Mỹ nên lấy lại quyền kiểm soát kênh đào Panama. Tại sao ông lại đưa ra đề xuất kỳ lạ như vậy, và liệu điều đó có thực hiện được không?

HMPV là gì, có đáng lo như COVID-19 không?

HMPV là gì, có đáng lo như COVID-19 không?

(ĐTTCO) - Các chuyên gia cho biết sự gia tăng các ca mắc HMPV ở Trung Quốc "phù hợp với mô hình toàn cầu". Nhưng căn bệnh này so với COVID-19 như thế nào và chúng ta có thể tự bảo vệ mình như thế nào?