Nhưng nếu bất cứ điều gì làm nổi bật cam kết của Bắc Kinh trong việc giảm mức nợ cao trong lịch sử là kết quả của một cuộc vay nợ kéo dài hàng thập kỷ, thì đó là việc trì hoãn, hoặc trong một số trường hợp không được chấp thuận, đối với một số tuyến đường sắt cao tốc và tàu điện ngầm tốn kém, các dự án kể từ đầu năm.
Các dự án vẫn đang được xây dựng ở các thành phố lớn - như giai đoạn hai của mạng lưới giao thông công cộng thành phố Phật Sơn ở tỉnh Quảng Đông có chi phí 77,21 tỷ nhân dân tệ (12 tỷ USD) - nhưng Bắc Kinh hiện đang đặt ra tiêu chuẩn cao hơn.
Điều này đã được thúc đẩy bởi rủi ro vỡ nợ ngày càng tăng của các chính quyền địa phương, vốn đã chứng kiến doanh thu của họ sụt giảm do ảnh hưởng kinh tế của Covid-19 vào năm ngoái.
Bắc Kinh nhận thức rõ rằng mức nợ cao làm giảm thời gian phát triển của nền kinh tế và gây ra rủi ro đáng kể cho hệ thống tài chính và nền kinh tế của Trung Quốc.
Những nỗ lực giảm nợ này được cho là sẽ gây áp lực giảm đối với tăng trưởng của Trung Quốc trong những năm tới, có nghĩa là nếu không có lựa chọn chuyển sang một chiến lược chung để cắt giảm tăng trưởng nợ do sự chênh lệch trong các nền kinh tế khu vực, chính phủ phải cẩn thận với các biện pháp khắc phục.
Nhưng Michael Pettis, một giáo sư tài chính tại Đại học Bắc Kinh, dự kiến tăng trưởng nợ của Trung Quốc trong năm nay sẽ là một trong những mức thấp nhất trong thập kỷ qua.
Ông nói: “Chủ yếu là vì Bắc Kinh dường như đang kiềm chế trong việc đầu tư lãng phí vào cơ sở hạ tầng và tài sản.”
“Nếu không lãng phí, nợ đã tăng trong thập kỷ qua, nhưng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ còn tăng cao hơn nữa, để tỷ lệ nợ trên GDP sẽ không giảm xuống nghiêm trọng như vậy. Tuy nhiên, tôi vẫn kỳ vọng tỷ lệ nợ trên GDP sẽ tăng một chút vào năm 2021 ”.
Theo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), trong khi nền kinh tế Trung Quốc đã phục hồi mạnh mẽ sau tác động của Covid-19, nợ của nước này đã tăng lên 280% GDP vào năm 2020, tăng từ 255% GDP vào năm 2019.
Và tổng quy mô của đống nợ vẫn chưa rõ ràng, do các chính quyền địa phương có động thái vay ngoài ngân sách của họ, dẫn đến cái gọi là nợ ẩn.
“Các khoản vay tài sản và nợ chính quyền địa phương tiềm ẩn vẫn là những mối đe dọa tiềm tàng đối với sự ổn định tài chính của chúng tôi. Chúng tôi gọi chúng là tê giác xám”, Wang Zhaoxing, cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc cho biết vào tháng trước, đề cập đến một vấn đề được nhiều người biết đến nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.
Vào tháng 6, chi nhánh địa phương của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, nhà hoạch định kinh tế của quốc gia, tại thành phố Hành Dương, tỉnh Hồ Nam cho biết họ sẽ xem xét đơn đăng ký cho một dự án ngầm mới vào “một thời điểm thích hợp”.
Họ giải thích rằng chính quyền trung ương “hiện đang kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng các tuyến đường sắt đô thị” để “ngăn chặn và giải quyết hiệu quả các khoản nợ tiềm ẩn của chính quyền địa phương”.
Mức nợ của Trung Quốc bắt đầu tăng nhanh sau khi chính phủ chi 4 nghìn tỷ nhân dân tệ (564 tỷ USD) vào năm 2008 để chống lại tác động từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, diễn ra cùng thời điểm nền kinh tế bắt đầu suy thoái.
Đồng thời, các khoản vay ngoại bảng của các chính quyền địa phương trở nên phổ biến để tài trợ cho cơ sở hạ tầng và các khoản chi tiêu khác nhằm thúc đẩy nền kinh tế của họ, dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng của các khoản nợ tiềm ẩn, thường được bán bởi các phương tiện tài trợ của chính quyền địa phương, vốn đã trở thành nền tảng cho chính quyền địa phương vay ngoài ngân sách.
Bắc Kinh đã đi xa đến mức đặt giới hạn nợ tổng thể của mình ở mức 250% GDP vào năm 2017, nhưng đại dịch đã phá hỏng kế hoạch đó và năm ngoái, chính phủ đã tung ra gói kích thích tài khóa gần 3,6 nghìn tỷ nhân dân tệ (557 tỷ USD) để giải cứu nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch, đưa tỷ lệ này lên trên giới hạn.
Rain Yin, phó giám đốc tại S&P Global Ratings, cho biết, để kiềm chế sự gia tăng vay nợ, trọng tâm của chính phủ trung ương là hạn chế nợ do các phương tiện tài chính của chính quyền địa phương phát hành.
“Đối với các chính quyền địa phương, chúng tôi mong đợi sự thay đổi cơ cấu bền vững trong hồ sơ nợ của họ do các chính sách hạn chế nợ tiềm ẩn. Chính phủ trung ương tiếp tục cho phép chính quyền địa phương phát hành nợ trực tiếp đồng thời thắt chặt kiểm soát các khoản vay mới bằng các phương tiện tài trợ của chính quyền địa phương, ngay cả khi [số tiền thu được] được sử dụng cho các dịch vụ công cộng.”
Nicholas Borst, phó chủ tịch kiêm giám đốc nghiên cứu về Trung Quốc tại Seafarer Capital Partners, cho biết mặc dù kích thích tài chính của Trung Quốc không lớn như ở Mỹ và các thị trường phát triển khác, nhưng việc vay nợ giữa các công ty, chính quyền địa phương và hộ gia đình đều tăng nhanh trong năm ngoái.
Ông Borst cho biết: “Chính phủ Trung Quốc hiện đang cố gắng đưa thần đèn trở lại bình thường, gây áp lực buộc chính quyền địa phương và các công ty mắc nợ phải làm sạch bảng cân đối kế toán và giảm vay nợ của họ.”
Một báo cáo nghiên cứu được Macquarie Group công bố vào tháng trước cho biết do lập trường tài khóa thắt chặt, tăng trưởng đầu tư cơ sở hạ tầng chậm lại trong nửa đầu năm nay so với nửa đầu năm 2019.
Chính sách thắt lưng buộc bụng về tài khóa cũng đã làm chậm lại việc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vốn cũng yếu hơn trong nửa đầu năm, phần lớn là do Bắc Kinh nâng mức áp dụng đối với trái phiếu mục đích đặc biệt, vốn được chính quyền địa phương sử dụng để tài trợ cho đầu tư cơ sở hạ tầng.
Kể từ năm 2015, Bắc Kinh đã khuyến khích các chính quyền địa phương phát hành trái phiếu mục đích đặc biệt trong nỗ lực loại bỏ dần việc sử dụng các phương tiện tài trợ của chính quyền địa phương vì tính minh bạch kém.
Nhưng chỉ 28% hạn ngạch trái phiếu đặc biệt hàng năm cho năm 2021 được phát hành trong nửa đầu năm nay, so với khoảng 60% trong năm 2019 và 2020 so với cùng kỳ, Macquarie cho biết.
Các nhà phân tích cho biết việc phát hành trái phiếu chính phủ sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm nay vì có những dự án có thể gia tăng giá trị cho nền kinh tế sẽ nhận được sự chấp thuận để tiến hành trong những tháng tới.
Tuy nhiên, tổng số trái phiếu phát hành cho mục đích đặc biệt trong năm nay có thể không đạt hạn ngạch hàng năm là 3,65 nghìn tỷ nhân dân tệ (565 tỷ USD).
Martin Petch, phó chủ tịch kiêm nhân viên tín dụng cấp cao tại Moody's Investors Service, cho biết: “Sự thay đổi khiêm tốn trong hoạch định chính sách theo hướng tập trung vào đòn bẩy, giảm thiểu rủi ro, cải thiện phân bổ đầu tư, tránh xa tăng trưởng - tôi nghĩ rằng điều đó sẽ được phản ánh trong kết quả của hạn ngạch trái phiếu cho mục đích đặc biệt cho năm nay, chúng ta có thể không thấy điều đó cạn kiệt như chúng ta. có trong quá khứ.”
Cũng có những câu hỏi liệu lập trường chính sách tài khóa thắt chặt có thực sự hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ nợ trên GDP của Trung Quốc hay không, mặc dù các số liệu chính thức cho thấy tỷ lệ đòn bẩy tổng thể của Trung Quốc đã giảm kể từ đầu năm.
Trong quý II-2021, tỷ lệ nợ trên GDP của Trung Quốc giảm 2,6 điểm phần trăm xuống 265,4% từ 268% vào cuối quý I.
Trong nửa đầu năm nay, nó đã giảm 4,7 điểm phần trăm, theo Viện Tài chính & Phát triển Quốc gia (NFID), một tổ chức tư vấn liên kết với chính phủ, dựa trên dữ liệu từ PBOC.
Tuy nhiên, giáo sư Pettis tin rằng mức nợ công của Trung Quốc thực sự cao hơn ước tính của NFID và tiếp tục tăng từ cuối năm ngoái đến quý II năm nay, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 9,6% trong nửa đầu năm 2021.
Giáo sư Pettis nói: “Nói cách khác, thước đo chính thức về nợ tăng nhanh hơn nhiều so với bất kỳ thước đo có ý nghĩa nào về GDP, có nghĩa là theo định nghĩa, tỷ lệ nợ trên GDP của quốc gia trở nên tồi tệ hơn chứ không phải tốt hơn. Thực tế là Trung Quốc báo giá tăng trưởng GDP trên cơ sở hàng năm làm nhầm lẫn điểm này vì tác động cơ bản rất lớn.”
Các nhà nghiên cứu cũng cho biết biện pháp quy mô vừa đủ của Bắc Kinh nhằm kìm hãm tất cả các khoản nợ của chính quyền địa phương có thể phản tác dụng, dẫn đến rủi ro cao hơn đối với các nền kinh tế khu vực và hệ thống tài chính.
“Khi nói đến việc xóa bỏ đòn bẩy, không chỉ các cơ quan quản lý đang nỗ lực hết mình mà chính quyền các cấp cũng đang phải chủ động, bởi vì tỷ lệ đòn bẩy sẽ được sử dụng làm chuẩn để đánh giá hiệu quả hoạt động của họ” - nhà kinh tế Huang Yiping, một cựu cố vấn của ủy ban chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương Trung Quốc vào tháng 4.
“Rất dễ đi từ thái cực này sang thái cực khác. Và đặc biệt là đối với vấn đề tài chính, việc đánh đu giữa các thái cực sẽ rất nguy hiểm”.
Wang Ren, giáo sư tài chính tại Đại học Công nghệ và Kinh doanh Trùng Khánh, cho biết dựa trên nợ và dữ liệu kinh tế bao gồm 158 thành phố ở Trung Quốc, các thành phố phát triển có thể tận dụng nợ tốt hơn để nâng cao tăng trưởng chung của khu vực so với các thành phố nhỏ hơn, vì vậy các nền kinh tế đó trên thực tế, đã được hưởng lợi từ việc mở rộng nợ.
Giáo sư Wang viết trên tờ The Paper có trụ sở tại Thượng Hải vào tháng 7: “Không thích hợp để áp dụng các biện pháp kiểm soát chung cho tất cả các rủi ro nợ của chính quyền địa phương, mà nó phải dựa trên đặc điểm khu vực.”
Mặc dù có ý nghĩa kinh tế khi phân biệt nợ ở các thành phố nghèo hơn so với các thành phố giàu hơn, nhưng giáo sư Pettis tin rằng rất khó để thực hiện các mục tiêu của Bắc Kinh trong việc thu hẹp khoảng cách thu nhập lớn của quốc gia.
Giáo sư Pettis nói: “Từ quan điểm kinh tế, nên hạn chế hơn với các tỉnh kém hiệu quả hơn so với các tỉnh hiệu quả hơn. Tất nhiên, vấn đề là điều này mâu thuẫn với mục tiêu của Bắc Kinh là cân bằng thu nhập giữa các tỉnh.”