Xe buýt Hà Nội sụt giảm sản lượng, doanh thu do dịch COVID-19

(ĐTTCO)-Sản lượng hành khách đi xe buýt sụt giảm bởi các nguyên nhân khách quan, dẫn đến doanh thu bán vé không đạt so với doanh thu đặt hàng, đấu thầu.
Xe buýt Hà Nội sụt giảm sản lượng và doanh thu trong quý 1/2021 do ảnh hưởng của dịch COVID-19. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Xe buýt Hà Nội sụt giảm sản lượng và doanh thu trong quý 1/2021 do ảnh hưởng của dịch COVID-19. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, sản lượng, doanh thu quý 1/2021 của Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã bị sụt giảm so với cùng kỳ năm trước và không đạt kế hoạch đề ra

Theo báo cáo của Transerco,quý 1/2021, sản lượng vé lượt chỉ đạt 53% so với đặt hàng, đấu thầu, giảm 10,7% so với cùng kỳ 2020. Sản lượng vé tháng ước đạt 87,2% kế hoạch, thị phần bán tem vé tháng xe buýt đạt 63% toàn mạng, bằng năm 2020. Tổng doanh thu xe buýt của Tổng công ty ước đạt khoảng 52% và giảm khoảng 68 tỷ đồng so với doanh thu dự kiến đặt hàng và đấu thầu.

Nguyên nhân sản lượng hành khách đi xe buýt sụt giảm được lãnh đạo Transerco chỉ ra là do tác động của dịch COVID-19 (học sinh, sinh viên nghỉ học, thực hiện giãn cách trong thời gian dịch bệnh bùng phát,...), thực hiện miễn phí đối với người cao tuổi cùng với việc thi công các công trình hạ tầng giao thông đã ảnh hưởng tới luồng tuyến hoạt động và thời gian vận hành chuyến đi; sự cạnh tranh của "xe ôm công nghệ" như Grab, Be.

Mặt khác, các tuyến xe buýt sân bay không trợ giá và xe buýt Citytour tiếp tục có sản lượng và doanh thu giảm sâu so với kế hoạch, sản lượng chuyến lượt phải cắt giảm 35-50%, sản lượng hành khách sụt giảm 60-70% so với thời điểm bình thường do hoạt động du lịch từ nước ngoài vẫn đang tạm dừng, khách đi lại đường hàng không, nhất là tuyến bay quốc tế còn hạn chế, cùng với đó là sự gia tăng cạnh tranh quyết liệt từ các loại hình xe hợp đồng khác.

Tuy nhiên, trong quý 1/2021, Tổng công ty đã đưa vào vận hành thêm 7 tuyến buýt gồm các tuyến 66, 67, 114, 115, 116, 117, 119; đưa vào hoạt động thêm 75 xe buýt mới trên các tuyến mở mới; phối hợp xây dựng phương án kết nối, trung chuyển, giải tỏa hành khách giờ cao điểm khi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đi vào vận hành.

Đưa ra giải pháp nhiệm vụ trong thời gian tới, lãnh đạo Transerco cho hay đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp quản trị, trọng tâm là quản trị chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ; tái cơ cấu để tối ưu chi phí, tăng cường kiểm soát thực hiện kế hoạch ngân sách của các đơn vị hoạt động buýt.

Transerco cũng bắt tay ngay vào việc triển khai thực hiện kế hoạch hành động tiếp tục đẩy mạnh phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; tăng cường công tác quản trị và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt giai đoạn 2020-2025; trong đó năm 2021 tập trung chuyên sâu vào 4 nhóm giải pháp chủ yếu về luồng tuyến, công nghệ, đào tạo và truyền thông.

Cụ thể, về luồng tuyến, Transerco sẽ triển khai xây dựng hồ sơ, phân tích các chỉ tiêu khai thác, kinh tế kỹ thuật và đề xuất các giải pháp tối ưu hiệu quả hoạt động của từng tuyến, từng đơn vị.

Về công nghệ, Tổng công ty tiếp tục đẩy mạnh áp dụng ứng dụng công nghệ, nâng cấp, cải tiến các phần mềm quản lý, điều hành; đẩy mạnh triển khai ứng dụng thanh toán điện tử không dùng tiền mặt...

Đặc biệt, Transerco sẽ đổi mới mạnh mẽ về cả nội dung, phương pháp đào tạo, đào tạo chuyên đề nhằm góp phần thay đổi căn bản về nhận thức, ý thức trách nhiệm và thái độ phục vụ với hành khách, đặc biệt là cho các đối tượng là công nhân lái xe, nhân viên phục vụ; đẩy mạnh công tác đào tạo đối với đội ngũ kỹ thuật và thợ bảo dưỡng sửa chữa.

Bên cạnh đó, Transerco sẽ đẩy mạnh và đổi mới cả về nội dung và hình thức nhằm truyền tải thông tin mới về các hoạt động xe buýt, đổi mới ứng dụng công nghệ, nỗ lực khắc phục khó khăn, bất cập trong hoạt động xe buýt, hướng dẫn hành khách đi xe buýt...

Lãnh đạo Transerco cũng cho biết đã sẵn sàng tham gia đấu thầu mở mới các tuyến buýt trong năm 2021 và các tuyến buýt sử dụng năng lượng sạch như CNG.

Các tin khác