Đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết trong thời gian vừa qua, đơn vị này đã triển khai đăng ký và tổ chức tiêm chủng cho các nhân sự chuyên gia, kỹ sư, nhân viên, công nhân của Tư vấn chung NJPT cũng như các tổng thầu của dự án để nhằm tăng cao hiệu quả phòng và chống dịch Covid-19. Đồng thời, các tổng thầu đã tuân thủ tốt việc phòng, ngừa dịch bệnh Covid-19 đúng nguyên tắc 5K bao gồm việc đeo khẩu trang, xịt khuẩn, quản lý địa điểm các công nhân thuộc nhà thầu phụ, tiến hành xét nghiệm nhanh để đảm bảo phát hiện sớm chuỗi lấy nhiễm để giữ an toàn tại công trường.
Tuy nhiên, các tổng thầu của dự án báo cáo hiện gặp nhiều khó khăn trong việc lập kế hoạch di chuyển tuân thủ quy định “1 cung đường - 2 địa điểm". Cụ thể, các đơn vị đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực, chi phí phát sinh, không chuẩn bị kịp cơ sở vật chất để đáp ứng phương châm "3 tại chỗ". Việc yêu cầu các thầu phụ thực hiện chỉ duy nhất cung đường vận chuyên tập trung công nhân từ công trường xây dựng đến nơi ở của công nhân cũng gây thêm nhiều khó khăn.
Trước đó, do chưa kịp thời bố trí đáp ứng “3 tại chỗ” theo chỉ thị của UBND TP và Sở Xây dựng, một số chuyên gia của tư vấn NJPT đã phải chuyển sang hình thức làm việc online, kiểm soát công trường qua camera.
Đối với nội dung này, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đề nghị các Tổng thầu tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt quy định bao gồm việc bố trí chỗ ăn, chỗ ở với phương châm “3 tại chỗ" và đảm bảo "1 cung đường - 2 địa điểm", lập phương án cụ thể thi công trong bối cảnh dịch bệnh còn tiếp diễn. Bên cạnh đó, chuẩn bị sẵn sàng các phương án xử lý khi có các trường hợp mắc Covid-19 tại công trường phù hợp tình hình hiện tại để chủ động kiểm soát tình hình. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có các vấn đề bất cập hoặc chưa nắm rõ hướng dẫn về các biện pháp phòng dịch, các tổng thầu cần liên hệ cơ quan y tế, cơ quan quản lý chính quyền địa phương tại khu vực thi công để hướng dẫn cụ thể.
Cũng theo báo cáo của MAUR, tuyến metro số 1 đã đạt 87,32% tổng khối lượng công trình. Công tác chuẩn bị vận hành, khai thác tuyến số 1 đang được gấp rút triển khai. Để đảm bảo kinh phí hoạt động của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, MAUR đề xuất UBND TP xem xét kiến nghị về phương án tạo nguồn kinh phí hoạt động cho Công ty Đường sắt đô thị số 1 qua đề án khai thác dịch vụ thương mại trên tuyến metro số 1 mà MAUR đã gửi tờ trình số 45 vào ngày 13.7. Song song, chấp thuận giao Công ty HURC1 chủ trì thực hiện Dự án khai thác dịch vụ thương mại trên tuyến để xây dựng phương án góp vốn và sớm ký kết Hợp đồng BCC với HFIC tạo nguồn hoạt động cho Công ty.
Trong thời gian chờ UBND TP phê duyệt các nội dung trên, đề nghị Thường trực UBND TP xem xét chấp thuận giải pháp cấp bách là tạm ứng và hoàn ứng trong năm 2021 để duy trì hoạt động của Công ty.