Phương thức mua sắm mới có tên "Pick & Ship" được nhà bán lẻ Việt Nam kỳ vọng giúp hạn chế gần như tuyệt đối tụ tập đông người tại các quầy thu ngân, qua đó giảm đến 80 - 90% nguy cơ tiếp xúc, lây nhiễm.
Theo cách này, khách hàng đến mua sắm tại siêu thị không thể tiếp xúc trực tiếp với nhau như khi mua sắm tự do trước đây mà được phục vụ "tại chỗ" và luôn giữ khoảng cách theo bố trí của siêu thị.
Theo Sở Công thương TP.HCM, tính đến ngày 2-7, toàn TP đã có gần 60 siêu thị, cửa hàng kinh doanh thực phẩm phải đóng cửa vì liên quan đến các ca nghi nhiễm COVID-19 hoặc nằm trong khu vực bị phong tỏa.
Vì vậy, bên cạnh những hình thức mua sắm gián tiếp như qua điện thoại, online, trên ứng dụng điện thoại… thí điểm mô hình mua sắm mới "ngồi tại chỗ" khi đến mua sắm ở siêu thị cũng giúp nhà bán lẻ giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.
Đại diện Saigon Co.op cho biết hiện có 7 siêu thị tham gia và bắt đầu thực hiện mô hình "Pick & Ship". Đây là phương thức bán hàng nhu yếu phẩm tương đối mới, được đánh giá khá sáng tạo thích ứng với tình hình diễn biến bệnh dịch phức tạp hiện nay.
Sau khi nhận đơn hàng, nhân viên siêu thị sẽ "đi chợ hộ" và chủ động soạn đơn hàng cho khách
Trường hợp mặt hàng khách yêu cầu không còn, nhân viên siêu thị sẽ trở ra để trao đổi với khách tìm món thay thế. Theo nhà bán lẻ này, hình thức phục vụ cố định ngay tại siêu thị giúp giảm đến 80 - 90% nguy cơ tiếp xúc, lây nhiễm
Khách hàng được bố trí ngồi tại các khu vực sảnh thoáng và không phải làm bất cứ gì, chỉ cần ngồi chờ, sau đó có thể thanh toán nhận hàng ngay tại chỗ hoặc về nhà trước giao hàng sau
Tại quầy tính tiền, nhân viên bảo vệ sẽ nhận hàng cho khách. Toàn bộ nhân viên siêu thị bắt buộc trang bị bảo hộ đầy đủ gồm khẩu trang, kính chắn giọt, ngay cả lịch làm việc cũng được bố trí chéo tránh tiếp xúc giữa các ca, nhân viên khu tự chọn và sảnh không được tiếp xúc trực tiếp nhau
Khách hàng sau đó có thể thanh toán bằng nhiều hình thức khác nhau, nhận hàng ngay tại chỗ hoặc về nhà trước giao hàng sau