Phóng viên: -Thưa ông, trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, cùng động lực từ Nghị định 70, Techcombank đã đồng hành với tiểu thương như thế nào để giúp họ thích nghi với thời đại mới?
Ông Hoàng Trọng Hiếu: -Tiểu thương là xương sống của nền kinh tế Việt Nam, với hơn 6 triệu hộ kinh doanh cá thể, đóng góp khoảng 33% GDP. Theo cơ quan thống kê, năm 2024, khu vực dịch vụ (tăng trưởng 7,38%), đóng góp đến 49,46% GDP.

Một số ngành dịch vụ mà tiểu thương hoạt động mạnh cũng đã đóng góp quan trọng vào tốc độ tăng trưởng của toàn nền kinh tế như: bán buôn và bán lẻ tăng 7,96%, đóng góp 0,80 điểm phần trăm; dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 9,76%, đóng góp 0,26 điểm phần trăm.
Do vậy, Nghị định 70 có thể xem là cơ hội để minh bạch hóa và hiện đại hóa toàn diện nền kinh tế. Techcombank đã đúc kết kinh nghiệm thực tế, đồng thời ứng dụng AI và dữ liệu lớn để phân tích và xác định các vấn đề đến từng chi tiết. Từ đó, ngân hàng đã chia tiểu thương thành các khu vực khác nhau, cho ra đời bộ giải pháp “cá nhân hóa”, đơn giản, dễ dùng, giúp từng nhóm tiểu thương vận hành việc buôn bán kinh doanh hiệu quả và tối ưu chi phí.
Techcombank đã chia nhóm tiểu thương như thế nào và giải pháp cụ thể ra sao?
- Chúng tôi chia tiểu thương thành ba khu vực chính: truyền thống, tân tiến và kinh doanh online, mỗi nhóm có đặc điểm và thách thức riêng. Với tiểu thương truyền thống, như các tiệm tạp hóa hay quán ăn nhỏ, họ quen ghi sổ tay, thu tiền mặt và thường mang tâm lý e ngại khi nhắc đến những từ khóa như “số hóa”, “điện tử”.
Chúng tôi hay nói vui là nhân viên Techcombank mang giải pháp đến tận nơi, đưa công nghệ về tận ngõ, từ hướng dẫn mở tài khoản, cấp mã QR để nhận thanh toán không tiền mặt, đến cung cấp loa thông báo số dư Soundbox hay thông báo số dư trên điện thoại Voice ott giúp hộ kinh doanh quản lý được việc thu tiền mà vẫn di chuyển được trong lúc bán hàng.
Với tiểu thương tân tiến, như các chuỗi nhà hàng, thời trang thì công nghệ không phải là rào cản mà vấn đề nằm ở khâu vận hành như quản lý thu chi, tồn kho và nguồn vốn để mở rộng kinh doanh. Chúng tôi cung cấp giải pháp thu hộ tân tiến trên thế giới là chạm để thanh toán (Tạp to Pay) chỉ cần chạm điện thoại vào đầu đọc thanh toán, thay vì việc sử dụng nhiều bước để chuyển khoản.

Với nhóm kinh doanh online, họ rất sành công nghệ nên tiếp cận rất nhanh với các nền tảng số, việc vận hành kinh doanh cũng không quá phức tạp nhưng vấn đề nổi cộm là dòng tiền doanh thu liên tục bị gián đoạn khi phụ thuộc vào các nền tảng của bên thứ ba. Do đó, áp lực “ôm hàng, chôn vốn” hay chi phí đầu tư cho việc giảm giá, khuyến mãi và tăng tương tác với khách hàng là rất lớn.
Vì sao Techcombank lại chọn cách tiếp cận cá nhân hóa thay vì áp dụng một giải pháp chung?
- Thực tế, một tiệm tạp hóa bán rau củ khác xa một cửa hàng mỹ phẩm hay một quán cà phê. Ngành nghề, quy mô và mức độ quen thuộc với công nghệ của mỗi tiểu thương đều khác nhau. Khi gặp khách hàng, cán bộ Techcombank luôn lắng nghe để hiểu họ gặp khó khăn gì, từ đó cấu trúc giải pháp phù hợp với từng hộ kinh doanh. Sự thấu hiểu và cách tiếp cận này giúp chúng tôi không chỉ cung cấp công cụ mà còn thay đổi tư duy kinh doanh của khách hàng.
Theo ông, tiểu thương Việt Nam đang thích nghi như thế nào với những thay đổi này?
Ông Hoàng Trọng Hiếu: Tiểu thương Việt Nam luôn cho thấy tinh thần sẵn sàng đổi mới và tuân thủ. Dù quen với cách vận hành truyền thống rất nhiều năm, họ vẫn không ngại thay đổi khi được hỗ trợ tận tình. Họ tiến dần sang quản lý giao dịch trên ứng dụng, thậm chí nhận đơn hàng qua nền tảng số, cho thấy tiểu thương đang từng bước làm chủ công nghệ.
Tầm nhìn và hoạt động của Techcombank trong việc hỗ trợ tiểu thương trong thời gian tới là gì, thưa ông?
- Chuyển đổi số không chỉ là công nghệ, mà là hành trình thay đổi tư duy. Với tầm nhìn “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống”, Techcombank cam kết đồng hành cùng 6 triệu tiểu thương, từ quán nhỏ trong ngõ đến chuỗi lớn, giúp họ tuân thủ các quy định và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Đối với chúng tôi, sự phát triển của tiểu thương chính là gốc rễ. Trong tương lai, chúng tôi không chỉ mang đến giải pháp giúp tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí mà còn mở rộng với các bên phát triển phần mềm mang đến nhiều khách hàng hơn cho tiểu thương.
Xin cảm ơn ông!