Dự án xây mới nhà ga T3 ở sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến khởi công vào cuối năm 2021 nhưng hiện tại chủ đầu tư (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV) đang chờ tiếp nhận khu đất xây dựng hơn 16ha thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng. Trong khi đó sân bay Long Thành đã có nhiều công trình chậm tiến độ từ 3 - 6 tháng.
Vì các lý do trên, nhiều ý kiến lo ngại việc kết nối bằng hàng không đến TP.HCM sẽ không theo kịp kế hoạch nếu không đẩy nhanh tiến độ hơn nữa.
Nhà ga T3 chờ giao đất
Thông tin dự án nhà ga T3 ở sân bay Tân Sơn Nhất rục rịch kế hoạch khởi công vào tháng 12 đang thu hút sự quan tâm của dư luận, song ACV cho rằng sẽ khó kịp tiến độ này. Hiện Bộ Quốc phòng đã lập xong phương án sắp xếp tài sản, nhà đất trên khu đất sắp bàn giao có diện tích 16ha nằm trên địa bàn phường 4, quận Tân Bình, và chờ ý kiến của UBND TP.HCM. Tuy nhiên đến nay TP chưa có văn bản phản hồi.
Trong khi đó, theo chủ đầu tư, khi TP.HCM và Bộ Quốc phòng đã thống nhất, báo cáo lên và có quyết định của Thủ tướng thì quy trình thủ tục tiếp theo đó vẫn còn phải mất rất nhiều thời gian.
Cụ thể, sau khi có quyết định, TP.HCM phải lập hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng để cùng xác định tài sản trên đất, định giá, thống nhất giá trị đền bù. Khi đất được giao cho Cảng vụ hàng không miền Nam, rồi ACV hoàn tất thủ tục quy trình tiếp nhận quỹ đất không nhanh hơn 6 tháng vì còn nhiều phụ thuộc ngoài tầm với của cảng.
Ông Đỗ Tất Bình - phó tổng giám đốc ACV - cho rằng khu đất 16ha được xác định làm nhà ga T3 và tính cấp thiết của dự án đã rõ, trong lúc chờ hoàn tất thủ tục, cơ quan chức năng chỉ cần có động thái bàn giao đất để nhanh chóng khởi công. Theo ông Bình, "nhà nước giao cho nhà nước làm việc nhà nước" thì chẳng có vấn đề gì.
Sân bay Tân Sơn Nhất hiện có 2 nhà ga T1 và T2. Trong đó, nhà ga T1 phục vụ khách quốc nội, đã nhiều lần được nâng cấp nên việc phải đầu tư sớm nhà ga T3 đã được đặt ra. Nhà ga hành khách T3 được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng vốn khoảng 10.990 tỉ đồng bằng nguồn vốn hợp pháp của ACV, không sử dụng ngân sách nhà nước, dự kiến hoàn thành trong 37 tháng.
Mục tiêu xây dựng nhà ga T3 tiêu chuẩn quốc tế, với công suất 20 triệu hành khách/năm và các công trình phụ trợ đồng bộ, phục vụ khai thác nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất để giảm tải cho nhà ga T1. Đồng thời, nhà ga T3 cũng phải phù hợp với quy hoạch và phân chia sản lượng khai thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất.
Một góc sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM (ảnh chụp chiều 3-11) - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Càng chậm càng dở
Với tình hình thực tế hiện nay, ông Bình lo ngại sẽ chậm tiến độ và tốn kém hàng ngàn tỉ đồng. "Nếu chậm nhà ga T3 chỉ trong 1 năm, trong điều kiện bình thường sẽ bị trượt giá 7-8%. Vật giá tăng cao như vậy, chậm 1 năm thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng" - ông Bình nói.
Theo TS Trần Du Lịch - thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, việc nhanh chóng xây dựng nhà ga T3 có ý nghĩa rất lớn đối với nền kinh tế TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Khi dịch bệnh được kiểm soát, nhu cầu giao lưu quốc tế trở lại nhanh chóng ở khu vực này sẽ khiến sân bay Tân Sơn Nhất thêm áp lực.
Theo chuyên gia này, không thể trông chờ sự "chia lửa" của sân bay Long Thành theo kế hoạch năm 2025 mà cần nhanh chóng giải phóng năng lực tiếp nhận của sân bay Tân Sơn Nhất càng sớm càng tốt để đón đầu sự trở lại, tạo tiền đề đột phá kinh tế sau dịch.
Chuyên gia hàng không Nguyễn Thiện Tống cũng cho rằng tính cấp thiết của nhà ga T3 đã được đưa ra bàn luận nhiều năm rồi. Một trong những nguyên nhân là sự chậm trễ thủ tục còn chưa được đẩy nhanh, tinh gọn để triển khai dự án có tính cấp bách.
Theo ông Tống, những ngày lễ, tết, cảnh hành khách vật vờ ở nhà ga, chen chúc làm thủ tục, bên ngoài máy bay lòng vòng chờ xếp hàng dài chờ cất hạ cánh... Dồn ứ, quá tải là tình cảnh sẽ thấy rõ hơn sau khi người dân đi lại tăng trở lại trong giai đoạn "bình thường mới".
Vì thế ông Tống cho rằng đừng bàn hoặc chờ đợi thêm, cần thúc đẩy nhanh các thủ tục, hàng rào pháp lý để nhanh chóng khởi công xây dựng nhà ga T3. Các cơ quan chức năng đẩy qua đẩy lại bởi các thủ tục, trong khi chủ đầu tư "nóng ruột" bởi càng chậm trễ, chi phí càng đội lên cao.
"Tôi đã theo dõi dự án này rất lâu rồi nên việc chậm khởi công xây dựng, bản thân tôi cũng nóng ruột bởi tính cấp thiết của nhà ga T3 rất rõ ràng khi sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên quá tải trên trời, dưới đất. Các cơ quan chức năng liên quan cần phải sốt sắng, đẩy nhanh tiến độ để khởi công, góp phần phục hồi kinh tế sau dịch" - ông Tống nói.
Sân bay Long Thành: nhiều công trình chậm tiến độ 3 - 6 tháng
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết do dịch bệnh COVID-19, tỉnh phải thực hiện giãn cách xã hội nên đã ảnh hưởng đến tiến độ bồi thường đất, giải phóng mặt bằng, thi công hạ tầng tái định cư chậm từ 3 - 6 tháng so với tiến độ. Theo UBND tỉnh Đồng Nai, ngân sách trung ương đã bố trí vốn đủ 100% tổng mức đầu tư được duyệt 22.850 tỉ đồng nhưng việc giải ngân thấp, mới đạt hơn 47% tổng vốn được duyệt.
Cụ thể, trong phạm vi 5.000ha đất làm sân bay mới thu hồi được hơn 3.800ha. Ở dự án thành phần tại khu tái định cư ở xã Lộc An, xã Bình Sơn có 11 công trình xã hội (trường học, chợ, trung tâm văn hóa...) thi công chậm.
Về bồi thường đất, ông Lê Văn Tiếp - chủ tịch UBND huyện Long Thành - cũng cho biết một trong những vướng mắc lớn nhất hiện nay là phát sinh hơn 900 trường hợp cho tặng, chuyển nhượng đất đai nhưng chưa làm thủ tục chuyển quyền... Tỉnh đang lập tổ công tác để có kết luận về cách bồi thường, chi trả để tránh những rắc rối pháp lý về sau.
Liên quan đến dự án trên, UBND tỉnh Đồng Nai cũng vừa kiến nghị Chính phủ điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi. Cụ thể, không làm 2 dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư xã Bình Sơn (dự án thành phần 3) và dự án các công trình xã hội khu dân cư, tái định cư tại xã Bình Sơn (dự án thành phần 4) mà điều chỉnh hạ tầng kỹ thuật ở dự án khu tái định cư xã Lộc An - Bình Sơn (dự án thành phần 1).
Về lý do, UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng việc điều chỉnh này vẫn đảm bảo tái định cư cho các hộ dân và tiết kiệm được hơn 4.100 tỉ đồng. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ cho dùng số tiền tiết kiệm trên để hỗ trợ tỉnh Đồng Nai thi công một tuyến đường tỉnh với 6 làn xe kết nối vào quốc lộ 51 và cổng sau sân bay Long Thành hơn 7.000 tỉ đồng.
Sân bay Tân Sơn Nhất: lo kẹt ở nhà ga
Nhu cầu phục hồi đi lại hàng không, đặc biệt ở sân bay Tân Sơn Nhất, luôn là "điểm nóng" về việc quá tải "trên trời, dưới đất". Phía ACV cho hay hiện đường băng, đường lăn, sân đỗ ở sân bay Tân Sơn Nhất đã hoàn thành nhưng vẫn lo kẹt ở nhà ga. Thực tế, sau một thời gian nhu cầu đi lại bị nén, khi dịch bệnh được kiểm soát, quá tải ở nhà ga vẫn luôn hiện hữu, đặc biệt dịp tết sắp tới.
Theo ông Bình, kế hoạch mở rộng xây dựng nhà ga T3 ở Tân Sơn Nhất, trong quá trình thi công không ảnh hưởng đến việc khai thác bay hay đi lại của hành khách.
Việc mở rộng nhà ga T3 và xây mới sân bay Long Thành đã được tính toán phân bổ lượng khách.
Theo tính toán hiện tại, 80% khách nội địa vẫn duy trì ở sân bay Tân Sơn Nhất, 20% khách quốc tế. Khi nhà ga T1 quá tải, dù có khai thác sân bay Long Thành thì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn khai thác khoảng 50 triệu khách/năm.
"Nhà ga T3 đáp ứng khai thác nội địa sau khi có sân bay Long Thành chứ không phải có sân bay Long Thành thì không cần tới nhà ga mới này" - ông Bình nói.
Đường vào sân bay Tân Sơn Nhất bao giờ "thênh thang"?
Ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng các công trình giao thông TP.HCM - cho biết thời gian qua, đơn vị tích cực phối hợp cùng Sở GTVT TP, UBND quận Tân Bình để chuẩn bị cho công tác triển khai các tuyến đường giao thông kết nối quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Đặc biệt chú trọng giải quyết các vấn đề ách tắc giao thông khu vực cửa ngõ sân bay, kết nối vào nhà ga T3 để tăng hiệu quả khai thác.
Cụ thể, theo ông Phúc, khu vực này có những dự án giao thông được kỳ vọng cao là xây dựng tuyến đường mới nối đường Trần Quốc Hoàn với Cộng Hòa, trở thành cửa ngõ thứ hai ra vào sân bay. Tuyến đường này rộng từ 29-48m cho 6 làn xe, với 2 hầm chui tại giao lộ Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn (dài 42m, rộng 9m, 2 làn xe) và nút giao Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý (dài 65m, rộng 22m, 5 làn xe).
Trong dự án này cũng làm một cầu vượt trước ga T3 dài 1,2km, rộng 17m cho 4 làn xe. Ban đầu dự án được dự kiến khởi công vào tháng 12-2021.
Ngoài ra còn có dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám dài gần 800m, rộng 22m, tổng đầu tư 257 tỉ đồng, dự án cải tạo, mở rộng một đoạn đường Cộng Hòa do bị "thắt cổ chai" nên thường xuyên kẹt xe ở nút giao thông Lăng Cha Cả, với tổng vốn đầu tư 141 tỉ đồng. Để giải quyết kẹt xe khu vực phía bắc sân bay sẽ mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý...
Về tiến độ dự án, ông Phúc chia sẻ các dự án kể trên kỳ vọng khởi công trong năm 2021 nhưng đến nay đều bị chậm. Thời gian qua, dịch COVID-19 kéo dài khiến quá trình thúc đẩy dự án bị ảnh hưởng. Ngoài ra, các đơn vị cũng vướng vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng khu vực này. Phía UBND quận Tân Bình đang nỗ lực thỏa thuận, thuyết phục người dân để quá trình triển khai được người dân ủng hộ.
"Thời gian tới đây, riêng dự án quan trọng nhất là đường nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đang được Ban giao thông, Sở GTVT TP xem xét phê duyệt dự án. Dự kiến khởi công vào quý 1-2022, hoàn thành sau 18 tháng thi công, kịp thời kết nối với nhà ga T3 khi hoàn thành, đưa vào khai thác.
Một số dự án xung quanh tiếp tục được hoàn tất thủ tục, khởi công ngay sau đó. Ban giao thông cũng đã có văn bản gửi UBND TP về việc đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất quốc phòng thực hiện dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa" - ông Phúc nói.