Khách Việt có xu hướng 'xuất ngoại' nhiều hơn trong dịp lễ

(ĐTTCO) - Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 5 ngày, được xem là cơ hội vàng để thúc đẩy du lịch. Nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết lượng khách đến thời điểm này đã kín 70-80% so với kế hoạch.
Giá vé máy bay tăng cao chính là nguyên nhân khiến các điểm đến du lịch trong nước mất đi tính cạnh tranh.
Giá vé máy bay tăng cao chính là nguyên nhân khiến các điểm đến du lịch trong nước mất đi tính cạnh tranh.

Thế nhưng khác với năm ngoái, năm nay các tour nước ngoài lại được du khách ưu tiên nhiều hơn. Không ít điểm đến trong nước đang lo hụt hơi trong cuộc đua đón khách này.

Ưu tiên tour nước ngoài

Bắt đầu chuẩn bị cho mùa lễ năm nay từ tháng 2 với dự kiến phục vụ khoảng 100.000 lượt khách, đến thời điểm hiện tại Lữ hành Saigontourist đã hoàn thành hơn 80% kế hoạch đón khách. Trong đó, xu hướng lựa chọn tour nước ngoài của du khách đang cao hơn tour trong nước. Cụ thể, khoảng 60% du khách chọn tour nước ngoài, còn trong nước chỉ khoảng 40%.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị và truyền thông Lữ hành Saigontourist, cho biết nhiều tour nước ngoài hiện đã kín chỗ như tour đi Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, châu Âu hay các tour liên tuyến Canada - Mỹ - Cuba… Các hành trình còn rất ít chỗ là các tour gần trong khu vực Đông Nam Á như Singapore, liên tuyến Singapore - Malaysia, hay các tour đi Ấn Độ, Dubai, Brunei…

Cùng với Saigontourist, doanh nghiệp lữ hành lớn khác là Vietravel dự kiến mùa lễ này phục vụ 21.000 lượt khách, trong đó khoảng 53% là khách lựa chọn đi các tour nước ngoài. Theo chia sẻ của bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc ban tiếp thị Vietravel, hiện du khách quan tâm nhiều đến các tour du lịch Thái Lan, Campuchia, Singapore, Malaysia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Dubai... với hành trình tour mới, thêm nhiều điểm tham quan, vui chơi giải trí và trải nghiệm, nhưng vẫn giữ mức giá so với trước dịch chỉ từ 4.990.000 đồng.

Vietravel cũng vừa triển khai tour du lịch khám phá Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn và các tỉnh lân cận từ 5-6 ngày, để du khách có thêm chọn lựa cho chuyến du lịch dịp lễ. Hiện thủ tục xin visa Trung Quốc khá đơn giản nên du khách Việt dành nhiều sự quan tâm cho tour tuyến này.

Ghi nhận tại nhiều công ty du lịch khác, như tại TST Tourist, tỷ lệ khách chọn các tour du lịch trong nước chỉ khoảng 39%, còn nước ngoài chiếm tới 61%. Năm nay khách chốt tour sớm nên nhiều tour nước ngoài đã đầy chỗ. TST dự kiến phục vụ khoảng 2.000 lượt khách dịp lễ 30-4 và 1-5. Trong khi đó, đến thời điểm này nhiều điểm nóng du lịch trong nước như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Đà Lạt… tỷ lệ đặt phòng mùa lễ không cao như kỳ vọng.

Theo ghi nhận tại Lữ hành Saigontourist, các tour nội địa dịp lễ 30-4 còn chỗ bao gồm các tour nghỉ dưỡng Phú Quốc, hoặc các tour kết hợp lên rừng-xuống biển đến Đà Lạt, Bảo Lộc, Đắk Lắk, Nha Trang, Phan Rang, Phan Thiết…

Nhiều nút thắt tour nội

Chia sẻ với ĐTTC, ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc điều hành The Outbox Company (công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu chuyên sâu về du lịch, khách sạn), cho biết khách du lịch Việt Nam ngày càng chi tiêu cao hơn và có xu hướng chọn du lịch nước ngoài nhiều hơn.

Lý do đầu tiên là về sản phẩm du lịch. Theo nghiên cứu của The Outbox Company, năm 2022 khi ngành du lịch bùng nổ đón khách nội địa, khách chủ yếu chi tiêu nhiều vào sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng ngắn ngày bởi không có nhiều sản phẩm để lựa chọn. Chính vì thế khi du lịch nước ngoài mở cửa trở lại, người Việt Nam với khao khát khám phá văn hóa thế giới sẽ chọn đi nhiều hơn.

Bên cạnh vấn đề sản phẩm, giá thành cũng là yếu tố quan trọng khiến du khách quyết định du lịch trong hay ngoài nước. Trong đó, giá vé máy bay tăng cao chính là nguyên nhân khiến các điểm đến du lịch trong nước mất đi tính cạnh tranh.

Thông thường, khi đi du lịch trong nước du khách thường thích đi tự túc. Nhưng khi tự đặt vé đến các điểm du lịch như Phú Quốc hay Nha Trang vào dịp lễ 30-4 và 1-5, giá vé quá cao nhất là các đường bay xuất phát từ Hà Nội, đã khiến nhiều người không muốn đi nữa. Trong khi nhiều đường bay nước ngoài giá vé lại rẻ bất ngờ. Tiêu biểu như giá vé máy bay đi Australia của Vietjet hiện chỉ khoảng 6 triệu đồng/người khứ hồi. Chưa hết, giá các tour đi nước ngoài thời điểm này cũng khá hợp lý.

Hồi đầu tháng 4, Hiệp hội Du lịch Kiên Giang đã gửi kiến nghị đến các cơ quan chức năng về việc đưa ra cơ chế chi phí vé máy bay hợp lý hơn. Hiệp hội này cho biết từ đầu năm đến nay lượng khách đến Phú Quốc giảm nhiều, nguyên nhân chính do giá vé máy bay tăng cao. Thậm chí, chỉ tính riêng tiền vé máy bay đến Phú Quốc hiện nay còn đắt hơn rất nhiều so với tour du lịch trọn gói đến một số nước lân cận như Thái Lan, Singapore hay Malaysia… Ngay vé "series booking" (loại vé dành cho các đại lý, công ty du lịch) những năm trước có giá rất ổn định, nhưng hiện tại tăng cao bất ngờ.

Lý giải nguyên nhân các tour nước ngoài thường có giá hợp lý, ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty Du lịch Vietcircle, chia sẻ các nước như Thái Lan, Nhật Bản… thường có nhiều chính sách để hạ giá tour. Họ quan niệm rõ ràng rằng du lịch mang khách đến nên có nhiều chính sách nhằm hạ giá tour, khi khách đến rồi sẽ thu tiền từ các dịch vụ như mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí… nhưng vẫn khiến khách cảm thấy thoải mái, vui vẻ.

Hồi tháng 3 vừa qua lượng khách du lịch Việt Nam qua Nhật Bản ngắm hoa anh đào vào mùa nở rộ tăng cao, một phần lớn nhờ các chính sách giảm giá, hỗ trợ hãng bay và các công ty du lịch của tỉnh Fukushima (Nhật Bản). Cụ thể, hãng bay được giảm giá dịch vụ ở sân bay, công ty lữ hành được hỗ trợ giá ở khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan. Nhờ vậy doanh nghiệp có thể thiết kế tour với chi phí hợp lý.

Nhìn lại Việt Nam, không ít doanh nghiệp lữ hành cho biết họ ít nhận được hỗ trợ để có thể thiết kế tour giá tốt, thậm chí nhiều nơi còn tận thu mùa cao điểm. Còn với du khách đi tự túc, mạnh dịch vụ nào dịch vụ đó thu tiền. Bởi hầu hết địa phương khi khách đến không có nhiều dịch vụ giá trị gia tăng như mua sắm, vui chơi để khách phải chi tiền.

Dự báo không chỉ mùa lễ 30-4 này mà ngay trong dịp hè sắp tới, du lịch nội địa tiếp tục phải cạnh tranh gay gắt với du lịch nước ngoài. Điều này có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến mục tiêu đón 102 triệu lượt khách nội địa trong năm nay của ngành du lịch.

Chất lượng sản phẩm chưa đáp ứng nhu cầu, trong khi giá cả dịch vụ lại luôn tăng vào những dịp lễ, đang là những “rào cản” khiến người dân có tâm lý ngại đi du lịch trong nước.

Các tin khác