Theo giới chuyên gia, bên cạnh thu nhập cải thiện nhờ kinh tế phát triển, việc dễ dàng tiếp cận các kênh vay tiền đã giúp người dân dễ dàng hơn trong việc mua nhà để ở và đầu tư.
Tự tin mua nhà
Ông Barry Weisblatt, Giám đốc phân tích thuộc Công ty Chứng khoán Bản Việt, phân tích: “So với các nước trong khu vực người Việt Nam thích sở hữu nhà ở hơn, thay vì lựa chọn giải pháp thuê. Số lượng người vay tiền ngân hàng mua nhà hiện chiếm 50% so với hơn 10% cách đây 10 năm và chi phí vay cũng thấp hơn trước. GDP tăng trưởng liên tục trong những năm qua với tốc độ tăng trưởng cao hơn các nước khác, bình quân GDP tại TPHCM đạt trên 5.000USD/người/năm. Số gia đình trung lưu đạt 530.000 hộ và tiếp tục tăng lên. Đây là cơ sở vững chắc để người dân tự tin sở hữu nhà”.
Tại TPHCM, thị trường BĐS phát triển đa dạng và dần cân bằng cơ cấu nguồn cung giữa các phân khúc (nhà ở xã hội - NoXH, nhà ở cho công nhân, nhà thương mại giá rẻ - trung - cao cấp), đã giúp người dân thành thị có điều kiện tạo lập nhà ở.
Theo ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long (NLG), hành vi người mua đang thay đổi và tác động đến xu hướng phát triển dự án của các nhà phát triển BĐS. Nếu như trước đây khách hàng thường mua nhà to để làm nơi an cư cho cả đại gia đình, nay có xu hướng lựa chọn nhà diện tích nhỏ hơn. Các thành viên trưởng thành trong gia đình thích mua nhà ở riêng để đảm bảo sự riêng tư, tự do. Những dự án có môi trường tốt, nhiều tiện ích sẽ thu hút được sự quan tâm.
Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hung Thinh Land, cho rằng người mua nhà hiện nay đòi hỏi rất cao về sản phẩm. Trước hết vị trí dự án phải đắc địa và không bị kẹt xe, ngập nước, với chung cư phải tích hợp nhiều dịch vụ và tiện ích hiện đại (trung tâm thương mại, spa, hồ bơi, gym, bar...).
Đặc biệt, xu hướng lựa chọn đang hướng đến các khu nhà ở thân thiện môi trường, không gian sống xanh, view mặt nước, kênh, rạch, sông, hồ. Lấy đơn cử Florita, CitiZem.TS và Saigon Mia (Nam Sài Gòn) hay Mysteri (quận 2) là 4 tổ hợp căn hộ điển hình về không gian sống xanh, luôn trong tình trạng cháy hàng. Vì vậy Hưng Thịnh sẽ phát triển dòng sản phẩm căn hộ sinh thái thời thượng này trong thời gian tới.
Khách hàng tham khảo dự án Lavila của Kiến Á. Ảnh M. Tuấn
Thị trường phát triển bền vững hơn
Có thể thấy, thị trường BĐS thời gian qua đã có bước phát triển quan trọng, hình thành nhiều dự án nhà ở, khu đô thị mới, các công trình sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị, nâng cao điều kiện sống của các tầng lớp dân cư. Trong giai đoạn 2017-2020, thị trường dự báo sẽ có sự điều chỉnh lớn để giải quyết tình trạng lệch pha cung - cầu hiện nay, giúp trở lại hướng phát triển lành mạnh, bền vững hơn.
Bên cạnh nỗ lực tái cơ cấu đầu tư, định hình lại sản phẩm phù hợp nhu cầu người mua, thị trường BĐS theo đó rất khó xảy ra bong bóng trong những tháng cuối năm 2017 và năm 2018 do có sự can thiệp, điều chỉnh ngày càng kịp thời và hiệu quả của Nhà nước. Theo thống kê, hiện trong 1,74 triệu người khó khăn về nhà ở có 40% hộ gia đình ở đô thị với mức thu nhập dưới 8,8 triệu đồng/tháng và 60% có mức thu nhập dưới 11,9 triệu đồng/tháng. Với căn hộ khoảng trên dưới 1 tỷ đồng, những đối tượng này có thể mua được vì ngoài tiền tích lũy khoảng 20-30% giá trị căn hộ, người dân có thể vay ngân hàng phần còn lại.
Ông Đoàn Chí Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn (HASG), cho biết cách đây hơn 1 năm công ty đưa hơn 500 căn hộ giá từ 700 triệu đồng/căn tại dự án Sơn Kỳ 1 (quận Tân Phú). 100% sản phẩm đã tiêu thụ hết trong 2 tháng và nay giá trị tăng gấp đôi. Tiếp nối thành công này, hiện HASG tiếp tục mở bán block C thuộc dự án Hiệp Thành Buildings (quận 12) với mức giá 868 triệu đồng/căn, được MB hỗ trợ vay vốn lên đến 70% giá trị căn hộ. Hiệp Thành Buildings bao gồm 5 block nhà với các chức năng căn hộ, văn phòng thương mại, tiện ích giáo dục; toàn dự án cung cấp ra thị trường 512 căn hộ với diện tích 51-196m2.
Tập trung cho phân khúc nhà ở bình dân dành cho tầng lớp trí thức trẻ với sản phẩm căn hộ đặc trưng CitiHome (Cát Lái, quận 2), Kiến Á Group thời gian qua cũng đẩy mạnh phát triển các dòng sản phẩm cao cấp, bao gồm nhà phố, biệt thự nghỉ dưỡng trong lòng TP.
Ông Bùi Tường Thụy, Tổng giám đốc Kiến Á Group, cho biết sau khi mở bán thành công Lavila Nam Sài Gòn (giai đoạn 1, 2) và Lavila Đông Sài Gòn, tới đây công ty tiếp tục giới thiệu ra thị trường dự án Lavila Marina (biệt thự nghỉ dưỡng), Lavila De Rio (biệt thự đơn lập ven sông) và dòng cao tầng Lavila Sky. Các dòng sản phẩm này dành tối đa diện tích cho cảnh quan nội khu với những tiện ích cao cấp và đa dạng, mang lại sự cân bằng, hài hòa giữa giá trị môi trường sống và sự gắn kết cộng đồng toàn diện.