Điều này đã giúp Stripe Stripe trở thành công ty khởi nghiệp đạt 95 tỷ USD có giá trị thứ 3 thế giới, sau Công ty ByteDance - công ty mẹ của ứng dụng video TikTok, với giá trị 180 tỷ USD và Công ty công nghệ tài chính Ant Group - thuộc hãng thương mại điện tử Alibaba, được định giá 140 tỷ USD.
Bùng nổ trong năm đại dịch
Mức định giá của Stripe tăng gấp ba lần trong vòng chưa đầy một năm. Cụ thể, tháng 4 năm ngoái Stripe được định giá 36 tỷ USD. Đến tháng 11-2020, giá trị Stripe tăng thành 70 tỷ USD khi đang đàm phán với các nhà đầu tư. Và sau vòng gọi vốn mới nhất từ các nhà đầu tư như Cơ quan Quản lý nguồn quỹ quốc gia Ireland (NTMA), Allianz, Fidelity, Baillie Gifford, AXA, Sequoia Capital, giá trị của Stripe đạt 95 tỷ USD, trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị nhất tại Thung lũng Silicon của Mỹ và thứ 3 thế giới. Đồng thời vượt qua những tên tuổi lớn như SpaceX và Instacart của tỷ phú Elon Musk hiện được định giá 74 tỷ USD. Hay Facebook được định giá 80 tỷ USD trước khi lên sàn năm 2012. Và Uber có mức định giá 72 tỷ USD trước khi trở thành công ty đại chúng năm 2019.
Người đứng đầu Stripe cho biết, dự kiến dùng khoản vốn mới huy động được để mở rộng hoạt động tại châu Âu, bao gồm tuyển thêm 1.000 nhân viên cho văn phòng ở Dublin (Cộng hòa Ireland) trong 5 năm tới, đồng thời tiến từng bước thâm nhập thị trường tiềm năng đông dân như Ấn Độ, Brazil và Indonesia trong năm nay.
Stripe là công ty chuyên cung cấp phần mềm xử lý thanh toán và giao diện lập trình ứng dụng cho các trang website thương mại điện tử và ứng dụng di động. Mức định giá tăng chóng mặt của Stripe phản ánh sự bùng nổ của thương mại điện tử và các hoạt động mobile money do đại dịch Covid-19 bùng phát. Phần mềm của công ty cạnh tranh với Square và Paypal, được các doanh nghiệp sử dụng để chấp nhận thanh toán trực tuyến.
Stripe hiện đang hoạt động tại 42 quốc gia, 31 trong số đó là ở châu Âu. Trong năm 2020 có hơn 200.000 công ty ở châu Âu đăng ký nền tảng Stripe. Hệ thống của công ty xử lý khoảng 5.000 yêu cầu mỗi giây trong năm 2020, bao gồm yêu cầu về thanh toán, hoàn tiền, kiểm tra dữ liệu cho hàng triệu khách hàng trên thế giới trong đó có Amazon, Google, Microsoft, Apple, Facebook và Alibaba. Người mua trực tuyến có thể sử dụng thẻ tín dụng MasterCard, VISA, American Express… hoặc sử dụng Alipay và WeChat để thực hiện thanh toán mua sắm trực tuyến. Stripe thu hoa hồng từ mỗi giao dịch và tính phí 2,9% cho mỗi giao dịch thành công.
Công ty Stripe cũng vừa ra mắt thêm dịch vụ cung cấp tài khoản séc cho các doanh nghiệp thông qua các nhà cung cấp thương mại điện tử, làm việc với các ngân hàng toàn cầu bao gồm Citigroup, Goldman Sachs và Barclays. Theo ước tính của các nhà phân tích Stripe thực hiện lượng giao dịch trị giá khoảng 50 tỷ USD/năm, tương đương 1,5 tỷ USD doanh thu.
Phiêu lưu cùng công nghệ
Phiêu lưu cùng công nghệ
Stripe được thành lập vào năm 2010, bởi 2 anh em người Ireland là Patrick Collison (sinh năm 1988) và John Collison (sinh năm 1990). Ngay từ nhỏ, cả 2 đã bộc lộ đam mê công nghệ, lập trình. Khi đang học trung học, 2 anh em đã phát triển ứng dụng trên iPhone. Một trong những sản phẩm đầu tiên của họ là phiên bản Wikipedia giá 8USD cho phép người dùng tra cứu thông tin mà không cần online.
Năm 2007, Patrick Collison đỗ Học viện công nghệ Massachusetts MIT (Mỹ), còn người em John Collison theo học Trường Đại học danh tiếng Harvard 2 năm sau đó. Khi học đại học, 2 anh em lập công ty phần mềm đầu tiên mang tên Shuppa. Khi đó, John 19 tuổi còn Patrick 21 tuổi. Công ty sau đó được sáp nhập với startup Auctomatic - chuyên cung cấp các giải pháp giúp doanh nghiệp nhỏ và các cá thể kinh doanh có thể kinh doanh thuận lợi hơn trên trang web eBay. Chỉ 1 năm sau khi thành lập, năm 2008, Auctomatic được bán với giá 5 triệu USD và 2 anh em Collison thành triệu phú tuổi teen.
Cuối 2009, anh em Collison nảy ra ý tưởng thành lập Stripe. 2 người cùng bỏ học và mở văn phòng tại Palo Alto. Stripe chính thức ra mắt năm 2011, Patrick là Giám đốc điều hành còn John làm Chủ tịch. Họ dành 2 năm để thử nghiệm dịch vụ của mình và tạo dựng mối quan hệ với các ngân hàng, công ty thẻ tín dụng và giới chức trách. Ban đầu, Stripe chỉ là công ty hướng đến việc tạo công cụ thanh toán trực tuyến mới, qua đó giúp các lập trình viên quản lý công ty của mình một cách dễ dàng hơn. Khi ấy, khá nhiều người trong giới công nghệ cho rằng ý tưởng thật điên rồ và khó khả thi bởi phía trước là những ông lớn trong ngành công nghệ.
Tuy nhiên, dưới sự điều hành của anh em Collison, chỉ trong 6 năm, Công ty Stripe đã lớn mạnh. Tháng 5-2011, Stripe nhận được 2 triệu USD từ Sequoia Capital và một số quỹ đầu tư mạo hiểm khác. Năm 2012, một tập đoàn do Sequoia Capital dẫn đầu đã đầu tư thêm 18 triệu USD vào Stripe. Năm 2016, định giá tài chính công ty đạt 9 tỷ USD và tăng nhanh chóng lên hơn 20 tỷ USD vào năm 2018. Tháng 4-2020, Stripe được định giá 36 tỷ USD, đứng sau SpaceX của Elon Musk. Sau chưa đầy 1 năm, Stripe đã giành lấy vị trí thứ 3 của SpaceX trên bảng xếp hạng các công ty kỳ lân công nghệ hiện tại.
Theo các nhà phân tích, bí quyết để Stripe tạo lợi thế cạnh tranh chính là sự đơn giản và thân thiện với người dùng. Trong khi các nhà cung cấp khác yêu cầu khách hàng phải đăng ký qua nhiều khâu thủ tục và thường mất vài tuần để hoàn thành, Stripe lại cho phép các công ty được tích hợp công cụ thanh toán trên trang web và ứng dụng ngay lập tức. Khách hàng chỉ cần điền những thông tin cơ bản như tên, số điện thoại, mã số thẻ thanh toán để có thể thoải mái sử dụng dịch vụ.
Từ một dịch vụ ít người biết đến tại Mỹ, hiện Stripe đã trở thành đối tác của nhiều tập đoàn, mạng xã hội danh tiếng, như: Visa, Apple, Facebook, Twitter, Pinterest... Stripe đang tiến rất nhanh trên con đường chiếm lĩnh thị trường thanh toán trực tuyến toàn cầu.
Định giá Stripe 95 tỷ USD đã mang lại cho John Collison, 30 tuổi và Patrick Collison, 32 tuổi mỗi người 11,5 tỷ USD, đưa họ nằm trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới dưới 35 tuổi của Tạp chí Forbes. |