TP.HCM tăng tốc phát triển du lịch đêm

(ĐTTCO)- Sản phẩm du lịch đêm đang phát triển mạnh tại nhiều địa phương, nhưng ở TP.HCM đến nay mới chỉ đưa vào khai thác một vài tour du lịch. Đây là điều khá lãng phí khi TP.HCM có nhiều điều kiện để đẩy mạnh và phát triển loại hình du lịch này.

Du lịch đêm với trải nghiệm mới lạ

Quận 1 (TP.HCM) vừa đưa vào khai thác sản phẩm du lịch đặc trưng “Sắc màu đêm”. Đây là tour du lịch đêm tiếp theo được TP.HCM triển khai, sau tour “Trăng chiến khu” tại địa đạo Củ Chi.

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết việc phát triển tour đêm góp phần đa dạng hoá sản phẩm du lịch, làm tiền đề để các quận, huyện tại TP.HCM khai thác các giá trị du lịch: “Việc phát triển sản phẩm du lịch cần nhất là cơ quan quản lý tại địa phương cùng doanh nghiệp du lịch đánh giá, đưa ra tour tuyến, sản phẩm phù hợp với từng đối tượng du khách khác nhau”.

Du khách tham gia tour “Quận 1 – Sắc màu đêm” tại TP.HCM

Là một trung tâm du lịch lớn của cả nước, TP.HCM sở hữu nhiều địa danh lịch sử, văn hoá nổi tiếng. Theo khách tham quan, cũng là những điểm đến đó nhưng với tour du lịch đêm sẽ mang lại cảm giác trải nghiệm mới lạ. Chị Christa, du khách người Đức cho biết: "Chúng tôi làm việc cả ngày và thường ít ra ngoài vào buổi tối nhưng hôm nay khi đi tham quan, chúng tôi rất thích thú. Khi thành phố lên đèn, chúng tôi đã đi lên những toà nhà cao tầng để nhìn toàn cảnh ở đây và thực sự rất thích TP.HCM về đêm".

Từng trải nghiệm tour du lịch đêm ở nhiều nước trên thế giới, chị Diệp Anh sống tại TP.HCM chia sẻ, hoạt động du lịch đêm giúp du khách không chỉ tự do khám phá ẩm thực, văn hoá mà còn tìm hiểu về nghệ thuật truyền thống nơi mình ghé thăm.

Chị Diệp Anh cho biết nếu TP.HCM có tour đêm đặc sắc, chị chắc chắn sẽ tham gia: "Khi TP.HCM mở những tour du lịch đêm, địa điểm mà tôi muốn đến nhất chắc là bến Nhà Rồng. Theo tôi đây là một trong những địa điểm có ý nghĩa quan trọng và giúp mình có cơ hội tìm hiểu về các sự kiện lịch sử ở đây. Tôi đã từng đến đây để tham quan nhưng 5h chiều là đóng cửa nên tôi cảm thấy khá là tiếc".

Buổi tối trước Nhà hát TP.HCM có rất nhiều người dân du khách đến đây dạo chơi, nhưng ít khi mở cửa buổi tối cho khách tham quan trừ khi có sự kiện. Nên triển khai bài bản

Theo du khách Thu Trang đến từ Hà Nội, hiện nay tại Thủ đô, các tour du lịch đêm rất phong phú, du khách dễ dàng đến địa điểm tham quan để mua vé trải nghiệm, thay vì mua hẳn một tour gắn với nhiều hoạt động khác. Còn khách đến TP.HCM, về đêm chỉ biết đến phố đi bộ Nguyễn Huệ hay hồ Con Rùa để thưởng thức một vài món ẩm thực.

“Nếu ở TP.HCM có những tour đêm tại các di tích lịch sử như ở Hà Nội thì chắn chắn tôi cũng tham gia. Như khi trải nghiệm ở Hà Nội, những tour đêm này mang lại những trải nghiệm đáng nhớ, và những thông tin, hiệu ứng ánh sáng mà chỉ có tour đêm mới làm được”, chị Thu Trang cho biết.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Long (Trưởng bộ môn Du lịch, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành), phát triển kinh tế đêm chắc chắn phải gắn liền với tour du lịch đêm, đồng thời phải gắn liền với di sản, văn hoá. Nhưng tại TP.HCM, loại hình này chưa thực sự phát triển. Ví dụ như Hà Nội có thiết kế tour đêm ở Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám. Tour đêm ngoài tham quan còn cần phải kết hợp với những hoạt động, trải nghiệm khác với ban ngày để tạo được nét đặc sắc riêng.

Chợ Bến Thành vào buổi tối.

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Long cho rằng, việc phát triển tour đêm cần lựa chọn và kết hợp với đơn vị thực hiện, chứ không thể để quá nhiều đơn vị cùng làm, gây nên tình trạng bát nháo; cần thiết kế làm sao thuận tiện cho di chuyển đến các địa điểm khác nhau ở từng địa bàn: “Chúng ta phải lựa chọn một số điểm mang dấu ấn với sự phát triển của Sài Gòn – TP.HCM như nhà thờ Đức Bà, dinh Độc lập, Bảo tàng Mỹ thuật, chợ Bến Thành,…”

Tour du lịch đêm không còn lạ, TP.HCM cũng đã triển khai và nhận được phản ứng tích cực từ người dân. Vì vậy, sau tour “Sắc màu đêm” ở Quận 1 và tour “Trăng chiến khu” tại địa đạo Củ Chi, TP.HCM cần lên kế hoạch bài bản để phát triển sản phẩm du lịch này.

Các tin khác