Tập đoàn đang lên kế hoạch thâm nhập vào Mỹ, một trong những thị trường xe hơi cạnh tranh nhất thế giới. Và họ không muốn chỉ bán ô tô mà chỉ bán các loại xe cao cấp - bao gồm cả ô tô điện, một phân khúc vẫn đang tạo dựng được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.
Công ty gần đây đã nhận được giấy phép thử nghiệm xe điện tự lái với tính năng tự lái trên đường ở California, cùng với Tesla. Vingroup dự định xây dựng một văn phòng nghiên cứu ở Mỹ, thậm chí một nhà máy. Mục tiêu cuối cùng của công ty là chinh phục người tiêu dùng tại thị trường xe hơi lớn thứ hai thế giới, nơi Vingroup cho biết họ cũng có kế hoạch xây dựng một nhà máy.
Đó là một bước nhảy vọt về niềm tin và sự tự tin của Phạm Nhật Vượng, người sáng lập Vingroup và là người giàu nhất Việt Nam, người đang đầu tư 2 tỷ USD tiền riêng của mình vào lĩnh vực kinh doanh xe hơi.
Các kế hoạch của Vingroup được đưa ra khi chính phủ đang tìm cách khuyến khích sự phát triển của các công ty tư nhân lớn nhằm xây dựng thương hiệu quốc gia. |
Vào tháng 4, Reuters dẫn nguồn từ hai người ẩn danh chuyên về lĩnh vực này, cho biết VinFast được định giá ở mức khoảng 60 tỷ USD – cao hơn vài tỷ USD so với giá trị vốn hóa thị trường hiện tại của công ty 117 tuổi Ford Motor. Bất chấp VinFast chỉ mới bắt đầu sản xuất ô tô vào năm 2019 và chỉ bán được 30.000 chiếc trong số đó vào năm rồi.
“Chính phủ Việt Nam muốn thúc đẩy công nghiệp hóa và coi ngành công nghiệp ô tô là ngành then chốt để họ có thể tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và phát triển thương hiệu xe hơi toàn cầu. Đó cũng là biểu tượng cho sự trỗi dậy của Việt Nam” - Lê Hồng Hiệp, thành viên cấp cao của Viện ISEAS-Yusof Ishak tại Singapore cho biết.
Việt Nam thường được so sánh với Trung Quốc cách đây 20 năm, với nền kinh tế cất cánh được thúc đẩy bởi đầu tư nước ngoài vẫn chủ yếu sản xuất các sản phẩm của các công ty nước ngoài, vẫn chưa có một “nhà vô địch quốc gia” sẵn sàng bán hàng “Made in Vietnam”, mang bản sắc Việt Nam ra thế giới bên ngoài. Nay Vingroup có khả năng là người đầu tiên thực hiện tham vọng này.
Theo Bloomberg, VinFast có thể huy động tới 3 tỷ USD trên thị trường chứng khoán Mỹ. Dù mới hoạt động không lâu, VinFast vẫn là tay chơi công nghệ đáng gờm khi lựa chọn thị trường ngách là ô tô điện với trí tuệ nhân tạo AI. Vào tháng 1, VinFast đã ra mắt 3 mẫu xe tự lái.
Xưởng sản xuất ôtô của VinFast tại Hải Phòng - Ảnh: REUTERS
Vẫn còn nhiều câu hỏi phía trước cho tham vọng của Vingroup. Tuy nhiên, Michael Dunne, giám đốc điều hành của ZoZo Go, một công ty tư vấn ô tô cho biết cho biết VinFast có thể thu được lợi nhuận từ triển vọng chính quyền Biden đang thúc đẩy phát triển xe điện - và thị trường vẫn còn mới. “Có một cơ hội để VinFast chinh phục được những người mua xe điện trước khi đấu trường trở nên quá chật chội”, Michael Dunne cho biết.