Trầm ngâm, ưu tư khi nhìn lại năm 2011 đầy thách thức và dự báo nửa đầu năm 2012 còn nhiều vấn đề phải giải quyết, nhưng ông Nguyễn Ngọc Anh (ảnh), Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thương mại SMC (SMC) vẫn tỏ ra lạc quan. Nhiều phương án đã được vị “thuyền trưởng” của SMC chuẩn bị để linh hoạt “tránh bão”, nhưng cũng sẵn sàng theo đuổi đến cùng những cơ hội mang lại giá trị bền vững cho công ty và cổ đông.
Trong cái khó mới có cái hay
![]() |
Năm 2011, sản lượng tiêu thụ của SMC đạt khoảng 555.000 tấn, tăng trưởng 5%. Trong khi ngành thép tăng trưởng âm, lợi nhuận của SMC vẫn suýt soát kế hoạch đề ra. Ngoài những nguyên nhân như tín dụng thắt chặt, lãi suất tăng cao, lạm phát, việc trích dự phòng giảm giá đầu tư tài chính vào một cổ phiếu cùng ngành đang niêm yết trên sàn khiến SMC thiệt hại hơn 10 tỷ đồng.
Dù vậy, thị phần, thương hiệu và lợi thế cạnh tranh của SMC tiếp tục được củng cố trong năm 2011 khi Nhà máy Cơ khí Thép SMC tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 1, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đi vào hoạt động, đạt sản lượng hơn 80.000 tấn thép cán nóng với chất lượng và độ chính xác cao nhất. Những ngày đầu năm 2012, SMC bắt đầu xây dựng thêm một nhà máy cơ khí thép (coil center) chuyên gia công thép lá tại khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội.
Vận hành hiệu quả các coil center nhằm nâng cao chất lượng, tạo vị thế mới với các đối tác trong và ngoài nước là mục tiêu quan trọng trong chiến lược 2011-2015 công ty đã đặt ra. Tuy nhiên, việc xây dựng nhà máy ở Hà Nội chậm hơn vài tháng so với dự tính ban đầu do một số vướng mắc trong giấy phép xây dựng, quy hoạch tại 2 khu đất SMC sở hữu và thay đổi chủ trương đầu tư.
Thay vì tận dụng cơ sở hạ tầng có sẵn, SMC dự kiến xây mới hoàn toàn với tổng chi phí dự trù khoảng 73 tỷ đồng trong khoảng thời gian 6 tháng, bao gồm ép cọc, làm móng, xây dựng nhà xưởng, lắp ráp thiết bị, chạy thử... Lý giải về việc chọn thời điểm để mở rộng đầu tư coil center trong bối cảnh ngành thép đang đối mặt với thách thức không nhỏ, ông Nguyễn Ngọc Anh, phân tích: “SMC đã có kinh nghiệm trong việc xây dựng và vận hành các coil center trước đây nên cân đối chi phí đầu tư như thế nào không phải là vấn đề quan trọng. Khó nhất là vấn đề đầu ra nhưng hiện nay các sản phẩm cơ khí thép vẫn đang có thị trường tiêu thụ khá tốt tại khu vực phía Bắc, chẳng hạn các ngành công nghiệp sản xuất ô tô, xe máy... Vì vậy, đây là cơ hội thuận lợi để mở rộng hệ thống coil center của SMC”.
Chung sức, đồng lòng
Năm 2011 cũng ghi nhận bước tiến của SMC trong việc xử lý công nợ nhờ chủ trương “bán hàng là quan trọng, thu nợ là quyết định”, đã được ban giám đốc thống nhất hồi giữa năm trước. Thay vì phân bổ tín dụng cho khách hàng chỉ dựa vào truyền thống quan hệ và uy tín, SMC đã hoàn thiện hệ thống đánh giá tự động và khoa học hơn nhằm hướng đến việc đảm bảo thị phần nhưng vẫn kiểm soát tốt dòng tiền.
Nhờ vậy, tổng công nợ của SMC đến những ngày giáp Tết Nhâm Thìn chỉ ở mức 500 tỷ đồng, nhỉnh hơn đôi chút so với 450 tỷ đồng năm trước. Có được điều này do kế hoạch kinh doanh của SMC luôn bám sát 3 yếu tố: tăng trưởng xã hội, điều hành của Nhà nước và phát triển của ngành. Bởi lẽ tình huống xấu nhất chỉ xảy ra khi cả 3 yếu tố này đều giảm sút.
Trong năm 2011 với sự quyết liệt trong điều hành của Chính phủ, khả năng tăng trưởng, nhu cầu sử dụng, tiêu thụ sản phẩm thép của nền kinh tế vẫn cao là cơ sở để SMC mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất. Ngay trong trường hợp năm 2012 các ngân hàng cắt giảm tín dụng, hạn chế cho vay, SMC cũng chuẩn bị những phương án đối phó. Đặc biệt, trong năm qua SMC đã mở rộng quan hệ với một số ngân hàng và trở thành đối tác tin cậy để cùng nhau hợp tác. Khả năng trả nợ, uy tín và quy mô của SMC luôn đảm bảo được sự gắn kết với các ngân hàng về lâu dài.
![]() |
Kiểm tra sản phẩm xuất xưởng tại SMC. |
Đối với ông Nguyễn Ngọc Anh, tết năm nay là một trong những cái tết khó nhất trong hơn 20 năm làm kinh doanh của mình. Vì vậy, việc đảm bảo lương thưởng cho cán bộ công nhân viên không thấp hơn năm trước luôn day dứt trong ông. Thông thường, những dịp cuối năm, bộ phận quản trị của SMC được đi du lịch để thư giãn, đồng thời kết hợp trao đổi những dự tính cho năm tới. Nhưng năm 2011 ban giám đốc SMC quyết định tạm dừng việc này. Những hoạt động như tổng kết, tất niên của công ty cũng được tinh gọn trong một ngày duy nhất.
“Không phải SMC thiếu tiền rồi thắt lưng buộc bụng, nhưng kết quả kinh doanh năm 2011 chưa ấn tượng bằng những năm trước nên cần phải tiết kiệm. Đây cũng là thông điệp chúng tôi muốn gửi gắm đến cổ đông. Chúng tôi hiểu những khó khăn của cổ đông và luôn chủ động chia sẻ và mong cổ đông hiểu. Một số anh em trong công ty cũng đã đề xuất trích lại một phần tiền thưởng mua cổ phiếu SMC để giữ giá. Số tiền không quá lớn nhưng điều này chứng tỏ sự chung sức, đồng lòng giữa công ty và cổ đông. SMC chưa bao giờ chùn bước trước khó khăn nên luôn được nhà đầu tư, cổ đông tin tưởng, ủng hộ. Tôi kỳ vọng truyền thống này tiếp được duy trì và phát huy trong những năm tới” - ông Nguyễn Ngọc Anh gửi gắm.