Bộ GTVT vừa có phản hồi về kiến nghị của cử tri TPHCM liên quan đến việc giá vé máy bay trong nước tăng cao. Cử tri đề nghị Bộ GTVT xem xét các khoản phí, lệ phí, và đánh giá tính hợp lý của chi phí vận hành các hãng hàng không.
Bộ GTVT xác nhận từ đầu năm 2024, giá vé máy bay hạng phổ thông trên một số đường bay nội địa đã tăng so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, qua kiểm tra hoạt động bán vé của các hãng bay, Bộ GTVT ghi nhận các hãng thực hiện đúng quy định về mức giá tối đa đối với hạng phổ thông cơ bản trên đường bay nội địa.
Bên cạnh đó, giá vé máy bay của các hãng hàng không tăng nằm trong xu hướng chung trên thế giới do chịu tác động bởi các nguyên nhân chính do yếu tố cung-cầu thị trường (sụt giảm quy mô đội tàu bay khai thác, nhu cầu đi lại tăng cao vào các dịp lễ, Tết) và biến động do tăng giá nhiên liệu bay, tăng tỷ giá.
Để góp phần giảm áp lực về giá vé máy bay, Bộ GTVT tiếp tục thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp nhằm bảo đảm ổn định lực lượng vận tải hàng không để cung ứng phù hợp, cân đối tải trên các đường bay và thị trường nội địa/quốc tế, đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không của hành khách.
Cũng theo Bộ GTVT, hiện giá vé máy bay được cấu thành bởi giá dịch vụ vận chuyển hành khách, thuế giá trị gia tăng, các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ bảo đảm an ninh (gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý và giá dịch vụ đối với các hạng mục tăng thêm (do hãng quyết định).
Về cơ cấu chi phí chuyến bay, Cục Hàng không Việt Nam tính toán dựa trên cơ sở số liệu báo cáo của Vietnam Airlines và Vietjet Air (2 hãng hàng không có thị phần lớn nhất hiện nay).
Theo đó, cơ cấu tỷ trọng chi phí trong tổng chi phí một chuyến bay năm 2023 của các hãng gồm chi phí nhiên liệu bay chiếm tỷ trọng từ 37-42%; chi phí liên quan đến thiết bị bay, sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay chiếm tỷ trọng từ 32-41%; chi phí phục vụ chuyến bay (phục vụ mặt đất, điều hành bay...) chiếm tỷ trọng 6-7%.
Các chi phí còn lại gồm chi liên quan nhân công trực tiếp, chi phí bán hàng, chi phí quản lý, phục vụ hành khách... chiếm tỷ trọng từ 16-19%.
Như vậy, các chi phí liên quan đến phục vụ chuyến bay chiếm tỷ trọng nhỏ, khoảng 6-7% chi phí và hầu như không có tác động làm tăng chi phí. Thực tế, hầu hết các dịch vụ quy định tại Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT đã được duy trì ổn định trong thời gian dài và chưa có sự điều chỉnh tăng giá.