Chiến lược tiên phong đổi mới sáng tạo của Techcom Securities

(ĐTTCO)-Để phục vụ lượng khách hàng ngày càng lớn và quản lý các danh mục đầu tư đa dạng, việc ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một yêu cầu tất yếu.

Hội nghị đầu tư Techcombank Investment Summit 2025 với chủ đề “Việt Nam mới: Tầm nhìn kiến tạo giá trị”.
Hội nghị đầu tư Techcombank Investment Summit 2025 với chủ đề “Việt Nam mới: Tầm nhìn kiến tạo giá trị”.

Thế giới tài chính đang thay đổi nhanh chóng

Khách hàng ngày càng trở nên giàu có hơn, và nhu cầu của họ không còn dừng lại ở các sản phẩm đơn giản như tiền gửi tiết kiệm. Thay vào đó, họ tìm kiếm sự đa dạng hóa tài sản một cách toàn diện, từ cổ phiếu, trái phiếu cho đến nhiều sản phẩm đầu tư phức tạp khác. Để phục vụ lượng khách hàng ngày càng lớn và quản lý các danh mục đầu tư đa dạng, việc ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một yêu cầu tất yếu.

Nhìn ra toàn cầu, đặc biệt là ở các quốc gia phát triển, xu hướng này càng rõ nét hơn với sự trỗi dậy của crypto, tài sản mã hóa, cho vay ngang hàng (P2P lending) và gọi vốn cộng đồng (crowdfunding). Các nền tảng hiện tại, dù thành công, vẫn còn rời rạc. Điều này cho thấy nhu cầu cấp thiết về một hệ sinh thái đầu tư tích hợp và toàn diện hơn.

Với một công ty đang hoạt động trong lĩnh vực về ngân hàng và tài chính như TCBS, câu hỏi đặt ra làm thế nào để có thể liên tục đi đầu và tạo ra giá trị dành cho các nhà đầu tư. Và chúng tôi lựa chọn mang tính chiến lược đó là cần phải dẫn đầu và tiên phong trong việc đổi mới và sáng tạo.

TCBS không chỉ tập trung vào một sản phẩm, mà đầu phát triển một bộ sản phẩm nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng về vốn, đầu tư, cũng như cổ phiếu hay là trái phiếu, và các công cụ khác.

Thí dụ như tính năng I copy, tức là tính năng cho phép chúng ta có thể là sao chép những giao dịch từ các nhà đầu tư khác nhau, từ các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Hay sản phẩm iConnect, nhằm tạo ra một nơi giúp các nhà đầu tư kết nối được với nhau, đặc biệt trong việc giao dịch trái phiếu. Đồng thời TCBS giới thiệu tính năng Funmart, chức năng như một siêu thị để nhà đầu tư có thể lựa chọn các sản phẩm về quỹ. Hay như nền tảng TCAnalysis, một ứng dụng phân tích toàn diện, tương tự như Bloomberg nhưng dành riêng cho thị trường Việt Nam và hoàn toàn miễn phí. Đồng thời chúng tôi cũng liên tục xây dựng những nền tảng đáp ứng nhu cầu trong mảng P2P lending hay crowdfunding.

3 trụ cột chính phát triển kinh doanh bền vững

Trước những đổi thay nhanh chóng của thị trường tài chính, trong 8 năm qua TCBS cũng phải liên tục thay đổi mô hình kinh doanh, nhưng vẫn dựa trên 3 trụ cột chính, đó là: nhân tài, công nghệ và dữ liệu.

Về nhân tài, chúng tôi liên tục bồi dưỡng và phát triển năng lực nhân viên. Chúng tôi luôn muốn hướng tới một nhân tài có thể là đa dạng, đa nhiệm. Tức là đáp ứng chuyên môn trong lĩnh vực tài chính, công nghệ cũng như về dữ liệu. Chúng tôi yêu cầu nhân viên từ các phòng khác nhau, các bộ phận khác nhau làm việc cùng nhau, khi đó có thể học hỏi được lẫn nhau. Như vậy, nhân sự bộ phận tài chính có thể làm việc với nhân sự của bộ phận công nghệ hay dữ liệu.

Ở TCBS chúng tôi luôn phát triển con người theo cái hướng đó. Việc ghép nhóm nhân sự từ các bộ phận khác nhau giúp phát triển mối quan hệ giữa các đội nhóm, và xây dựng được một văn hóa tổ chức độc nhất. Khi nhân sự thực sự am hiểu văn hóa tổ chức, họ sẽ gắn bó lâu dài. Bên cạnh đó, hiệu quả cũng như năng suất vận hành cũng liên tục được cải thiện trong những năm qua.

Ví dụ, trong 5 năm qua số lượng các dự án chúng tôi triển khai đều hơn 1.000 cái dự án. So với mặt bằng chung của thị trường, số lượng dự án mà chúng tôi triển khai cao gấp 5 lần.

Về mặt công nghệ, chúng tôi tin vào việc sở hữu và làm chủ công nghệ của chính mình. Thay vì mua các giải pháp từ bên ngoài, chúng tôi tự phát triển những nền tảng cốt lõi. Điều này mang lại sự linh hoạt và tốc độ vượt trội trong việc đổi mới.

Song song đó, chúng tôi khai thác triệt để sức mạnh của dữ liệu và AI. Từ việc xây dựng "hồ dữ liệu" (data lake) đến việc ứng dụng AI tạo sinh để phân tích hàng ngàn phản hồi của khách hàng, chúng tôi luôn tìm cách thấu hiểu sâu sắc hơn về thị trường, khách hàng và chính bản thân mình để đưa ra những quyết định kinh doanh tối ưu.

Chiến lược này đã mang lại những thành quả ấn tượng. Trong 8 năm qua, mức tăng trưởng khách hàng hàng năm (CAGR) đạt 50%. Doanh thu trên mỗi nhân viên của chúng tôi cao hơn 5 lần so với mức trung bình của ngành.

Từ đó, TCBS đã nhận được nhiều giải thưởng uy tín trong ngành về quản lý tài sản và công nghệ.

Bằng cách đầu tư mạnh mẽ vào con người, làm chủ công nghệ và khai thác dữ liệu, TCBS đã và đang khẳng định vị thế tiên phong, không ngừng tạo ra giá trị bền vững cho khách hàng và hệ sinh thái tài chính Việt Nam.

Các tin khác