Lợi nhuận gần tỷ đô và bộ đệm vững chắc
Cuối tháng 10 đã có hơn 10 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm. Bức tranh chung của ngành ngân hàng ghi nhận những điểm sáng về lợi nhuận đà tăng trưởng ổn định. Theo đó, 3 ngân hàng đang dẫn đầu về lợi nhuận trước thuế trong quý III và 9 tháng đầu năm là Techcombank, ACB và LPBank.
Dẫn đầu các ngân hàng thương mại, lợi nhuận trước thuế của Techcombank đạt 22,8 nghìn tỷ đồng, tổng thu nhập hoạt động (TOI) đạt 37.400 tỷ đồng trong 9 tháng, tăng lần lượt so với cùng kỳ là 33,5% và 28,9%. Ngân hàng tiếp tục thuộc nhóm dẫn đầu về tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt 40,5%, với số dư CASA đạt mức cao kỷ lục 200 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II tiếp tục tăng lên 15,1%.
Đặc biệt, dẫn đầu về hoạt động hiệu quả, nhiều năm qua, kể cả những tác động từ thị trường vĩ mô, tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) của Techcombank tiếp tục duy trì vị thế đầu ngành, đạt 26%.
Lợi nhuận xấp xỉ 1 tỷ USD, Techcombank cho rằng kết quả tích cực này được ghi nhận nhờ tăng trưởng thu nhập lãi và quản trị chi phí. Trong 9 tháng đầu năm 2024, Techcombank thu nhập lãi thuần (NII) đạt 26.900 tỷ đồng, tăng trưởng tích cực 33,9% so với cùng kỳ năm. NIM (trượt 12 tháng) duy trì tại 4,3%, đi ngang so với quý trước và tăng so với mức 4,1% của cùng kỳ năm trước.
Đặc biệt, thu nhập từ hoạt động dịch vụ (NFI) của Techcombank ghi nhận tăng 17,1% lên mức 8.300 tỷ đồng trong đó mức tăng khả quan từ phí dịch vụ ngân hàng đầu tư đạt 2.541 tỷ đồng, tăng 110,6%.
Tại 30-9, vị thế vốn của Techcombank vẫn được duy trì mạnh mẽ, với tỷ lệ cho vay trên tiền gửi (LDR) là 82,2%, dưới mức trần 85% theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn ở mức 24,2%, đi ngang so với cùng kỳ quý trước.
Ngay từ tháng 3, Moody’s nâng hạng triển vọng của Techcombank 2024 lên mức Ổn định. Chỉ số đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) của Techcombank tiếp tục trong nhóm các ngân hàng dẫn đầu về chất lượng tài sản tín dụng, ở mức Ba3 Techcombank là ngân hàng đầu tiên được Moody’s công bố nâng hạng Triển vọng trong năm 2024, trong bối cảnh thị trường vẫn đang còn nhiều diễn biến thách thức.
Đánh giá của Moody’s phản ánh sự ghi nhận đối với kết quả kinh doanh tích cực của ngân hàng. Theo Moody’s, tỷ lệ an toàn vốn và hiệu quả hoạt động của Techcombank tiếp tục ở mức cao hơn mức trung bình ngành, được hỗ trợ thêm bởi các nguồn huy động vốn đa dạng.
Cơ cấu huy động và thanh khoản của Techcombank được đánh giá sẽ tiếp tục ổn định. Huy động từ khách hàng tăng lên trong năm 2023, với tỷ lệ CASA cải thiện tới 40%, gần như mức cao nhất trong các ngân hàng Việt Nam mà Moody’s xếp hạng tín nhiệm.
Với kết quả kinh doanh và hoạt động tích cực, Techcombank hiện được các tổ chức tín nhiệm đánh giá cao như FiinRatings xếp hạng tín nhiệm AA-, được S&P xếp hạng BB-.
Chiến lược mở rộng hệ sinh thái, phục vụ nhiều khách hàng hơn
Những nền tảng vững chắc đang làm tiền đề cho Techcombank tiến gần hơn đến tham vọng Top các ngân hàng dẫn đầu tại khu vực. Đặc biệt, chiến lược hệ sinh thái trở thành một trong những kim chỉ nam quan trọng cùng với những “trọng tâm” mà ngân hàng này tập trung.
Có thể kể đến vị thế về tiền gửi không kỳ hạn mà Techcombank đã có nhiều năm dẫn đầu. CASA đã quay lại đà tăng trưởng tích cực và đạt mức kỷ lục và chủ yếu từ kênh ngân hàng số đã góp phần làm giảm chi phí vốn của Techcombank. Vốn là ngân hàng nhiều lợi thế và nhiều lần giữ ngôi vương về CASA, Techcombank đang tiếp tục những giải pháp để giữ chân khách hàng trên nền tảng ngân hàng số, duy trì tài khoản để sử dụng cho mọi nhu cầu tài chính và vẫn có những giá trị tốt nhất.
Át chủ bài được nhà băng này tung ra từ đầu năm 2024 chính là tính năng Sinh lời tự động trên tài khoản Techcombank. Đây là một bước tiến mới trong tài khoản ngân hàng và giúp tiền của khách hàng có thể tự động sinh lời. Ra mắt sản phẩm sinh lời từ cuối tháng 1-2024, đến nay TCB đã ghi nhận có 1,3 triệu khách hàng đăng ký, trung bình 19.000 khách hàng đăng ký một ngày, số dư tài khoản sinh lời tự động cũng đã đạt gần 20.000 tỷ đồng.
Cùng với nguồn vốn mạnh của một ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam, việc huy động được nguồn vốn giá rẻ giúp Techcombank giảm áp lực về chạy đua huy động để tiếp tục tập trung cho những giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng.
Sự khác biệt của chiến lược Techcombank một phần là đi đến trực tiếp được những nhu cầu trải nghiệm cá nhân hóa người dùng trên cơ sở phân tích dữ liệu, ứng dụng công nghệ hiện đại nhất để thấu hiểu khách hàng. Do đó, sinh lời tự động được xem là mở ra kỷ nguyên mới cho hơn 13 triệu khách hàng tại thời điểm công bố.
Mở rộng đến khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ, tiểu thương (“merchant”) là một trong những tiểu phân khúc bán lẻ được Techcombank đầu tư chú trọng. Các giải pháp tài chính cho các tiểu thương, hộ kinh doanh như cho QRcode, SotfPOS, ShopCash… đã giúp Techcombank có thêm một lượng khách hàng đáng kể.
Sau 9 tháng triển khai, TCB đã có 1,1 triệu khách hàng đang sử dụng các giải pháp. Đặc biệt là số lượng khách hàng mới đăng ký tăng trưởng trung bình khoảng 37% trong 9 tháng 2024.
“Giải pháp liên quan đến Merchant đều hướng đến đa dạng và thuận tiện về mặt thanh toán cho các hộ kinh doanh và các tiểu thương. Ngoài ra, chúng tôi cũng hướng đến giải quyết những vấn đề vướng mắc về nguồn vốn kinh doanh hợp lý và kịp thời để các doanh nghiệp siêu nhỏ hay hộ kinh doanh có thể tiếp cận nhanh nhất, thuận tiện nhất cho kinh doanh”, lãnh đạo Techcombank chia sẻ.
Ngoài ra, với việc Techcombank đạt được thỏa thuận ngừng mối quan hệ đối tác độc quyền với Manulife, đồng thời công bố góp vốn thành lập Công ty cổ phần Bảo hiểm phi nhân thọ Techcom (TCGIns), ngân hàng đang chuẩn bị những điều chỉnh chiến lược trong mảng kinh doanh bảo hiểm để tiếp tục mang đến những giá trị và trải nghiệm trọn vẹn trong hành trình khách hàng.
“Đây là những bước tiến quan trọng của Techcombank trong chiến lược mở rộng hệ sinh thái, phục vụ nhiều khách hàng hơn với các sản phẩm tài chính, bảo hiểm toàn diện hơn”, ông Jens, Tổng giám đốc Techcombank chia sẻ.
Kết thúc quý III, Techcombank phục vụ hơn 14,8 triệu khách hàng, khẳng định mức độ tăng trưởng khách hàng mới mạnh mẽ trong 9 tháng đầu năm với tổng số lượng tăng mới đạt hơn 1,4 triệu khách hàng.