NHNN mới đây phát đi thông báo cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 214 về việc khẩn trương thống kê, đánh giá thiệt hại và tập trung khắc phục hậu quả bão, lũ tại khu vực Trung bộ.
Tại Công văn này, NHNN yêu cầu các TCTD tiếp tục triển khai, thực hiện các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn theo chỉ đạo của NHNN tại Công văn số 9651 đối với khách hàng tại các địa bàn thuộc khu vực miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão số 12, 13 và mưa lũ (bổ sung thêm các tỉnh, thành phố gồm: Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng).
"Các TCTD chủ động rà soát tình hình thiệt hại về vốn vay của khách hàng để kịp thời báo cáo NHNN chi nhánh tại khu vực tham mưu UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các tổ chức, cá nhân liên quan trên địa bàn hoàn thiện hồ sơ, trình tự, thủ tục khoanh nợ (nếu có) theo quy định tại Nghị định 55 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 116, Nghị định số 156 và Thông tư 29 của NHNN", công văn số 10328 nêu
Trước đó tại công văn số 9651, NHNN cũng yêu cầu các TCTD và NHNN chi nhánh tại các Khu vực (1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 12) rà soát, đánh giá tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, khả năng trả nợ của khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng các đợt bão, mưa lũ lớn từ tháng 7 đến tháng 10.
Từ đó, các TCTD kịp thời áp dụng biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí cho khách hàng bị thiệt hại theo các quy định hiện hành; xây dựng và triển khai các chương trình, gói tín dụng với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường để khôi phục sản xuất, kinh doanh; giảm lãi suất cho vay từ 0,5-2%/năm trong 3-6 tháng đối với dư nợ hiện hữu của khách hàng bị thiệt hại bởi bão, lũ.
Với công văn vừa ban hành, NHNN yêu cầu Chủ tịch HĐQT/HĐTV, tổng giám đốc các TCTD và giám đốc NHNN chi nhánh tại các khu vực nêu trên khẩn trương triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, các TCTD, NHNN chi nhánh tại các Khu vực kịp thời báo cáo NHNN để được xem xét, xử lý.
Theo ghi nhận của ĐTTC, một số ngân hàng cũng đã tích cực vào cuộc hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bị ảnh hưởng bởi bão, lũ vừa qua như Agribank vừa tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ.
Đối với dư nợ hiện hữu (bao gồm VNĐ và USD) tại thời điểm 19-11 (không bao gồm các khoản vay đang áp dụng các chương trình ưu đãi lãi suất khác tại Agribank), căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng, Agribank điều chỉnh giảm từ 0,5-2%/năm lãi suất cho vay, không thu lãi chậm trả, đồng thời điều chỉnh lãi suất quá hạn bằng 100% lãi suất cho vay trong hạn trong thời gian 3 tháng, từ ngày 19-11 đến 18-2-2026.
Bên cạnh đó, VPBank cũng đã triển khai gói hỗ trợ lãi suất tới 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng tại 15 tỉnh, thành chịu thiệt hại bởi bão lũ, với biên độ giảm tối đa 1%, liên tiếp trong 6 tháng. ABBank cũng giảm lãi suất cho vay đến 2,8%/năm cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa có khoản vay hiện hữu tại khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai.