Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, dầu thô Brent rớt 36 cent, tương đương 0,4%, xuống 84,92 USD/thùng. Trong khi dầu thô ngọt nhẹ West Texas Intermediate của Hoa Kỳ ở mức 79,65 USD/thùng, mất 21 cent, tương đương 0,3%, trong bối cảnh giao dịch thưa thớt trong kỳ nghỉ lễ của xứ cờ hoa.
Cả hai hợp đồng dầu đều tăng hơn 8% trong tuần trước, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 10/2022, sau khi nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 12/2022 tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi du lịch Tết Nguyên đán làm sáng tỏ triển vọng đối với nhiên liệu vận tải.
Các chuyên gia phân tích của ANZ cho biết trong một lưu ý rằng mức độ giao thông ở Trung Quốc đang tiếp tục tăng trở lại từ mức thấp kỷ lục sau khi nới lỏng các hạn chế do COVID-19, dẫn đến nhu cầu đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ mạnh hơn.
Các nguồn tin thương mại và các nhà phân tích cho hay, nhu cầu trong nước phục hồi dự kiến sẽ dẫn đến xuất khẩu các sản phẩm dầu tinh chế của Trung Quốc trong tháng 1/2023 giảm 40% so với tháng 12/2022, dẫn đầu là xăng.
Một số chuyên gia đến từ ING nhận định: “Mặc dù vẫn còn nhiều lạc quan xung quanh nhu cầu của Trung Quốc, nhưng trong ngắn hạn, thị trường dầu mỏ vẫn được cung cấp tương đối tốt. Chúng tôi thấy xu hướng tăng hơn nữa từ quý 2 năm 2023, khi thị trường thắt chặt.”
Tuần này, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) sẽ công bố báo cáo hàng tháng của họ, được các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ để có cái nhìn đúng đắn về triển vọng cung và cầu toàn cầu.
Các nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi cuộc họp quan trọng của Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) trong tuần này để xác định xem liệu họ có bảo vệ chính sách kích thích siêu lớn của mình hay không.