Bỏ học, kinh doanh cờ bạc
Peter Eric Done sinh tháng 2-1947 tại Salford, Lancashire, Anh trong một gia đình có 3 anh chị em. Ở tuổi 15, Done đã rời trường học cùng với anh trai để làm việc tại cơ sở kinh doanh sách bất hợp pháp của cha họ. Năm 17 tuổi, Done được thuê làm quản lý một cửa hàng cá cược, dù theo quy định của Anh phải đủ 18 tuổi mọi người mới có thể bước chân vào các cửa hàng cá cược.
Năm 1967, Done và anh ruột đồng sáng lập công ty kinh doanh cá cược bằng cách sử dụng tiền mà họ nhận được để đặt cược vào World Cup 1966-1967. Ban đầu, doanh nghiệp của họ mang tên Anh em nhà Done, nhưng cuối cùng được đổi thành “Betfred”. Trong những ngày đầu thành lập, Betfred là một doanh nghiệp gia đình. Vai trò của Done vào thời điểm đó là giám đốc bán hàng và tiếp thị.
Sau 12 tháng kinh doanh thành công, Done và anh trai quyết định mở rộng quy mô bằng cách mở hoặc mua thêm cửa hàng. Phương châm “Luôn tôn trọng khách hàng, luôn vui vẻ trả tiền khi khách hàng thắng lớn”, đã khiến khách hàng “choáng” và họ luôn trở lại, công việc làm ăn thuận lợi. Theo thời gian, nhà cái luôn thắng và số tiền anh em nhà Done kiếm được là con số “khủng”. Tính đến năm 2018 Betfred có hơn 1.650 cửa hàng và doanh thu xấp xỉ 10 tỷ bảng Anh.
Công việc làm ăn đang “thuận buồm xuôi gió” thì anh em nhà Done dính vào một vụ kiện tụng. Mặc dù đã làm theo lời khuyên pháp lý, nhưng họ đã “bầm dập” vì phải trả một khoản dàn xếp quá đắt. Những lời khuyên pháp lý nghèo nàn mà họ nhận được vào thời điểm đó, khiến họ nhận ra rằng có một khoảng trống đáng kể trên thị trường dành cho các doanh nghiệp cần tiếp cận luật việc làm và tư vấn nhân sự. Các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần một lựa chọn tốt hơn, giá cả phải chăng hơn…
Cái khó ló cái khôn
Điều này đã cho Peter Done ý tưởng phát triển một dịch vụ mới cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ: cung cấp dịch vụ tư vấn luật việc làm, sức khỏe và an toàn 24/7 với một khoản phí hàng tháng. Kết quả là Công ty Peninsula được thành lập năm 1983 như một ví dụ kinh điển về việc nghịch cảnh trở thành một cơ hội kinh doanh tiềm năng. Công ty ăn nên làm ra và bắt đầu cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp trên khắp Vương quốc Anh.
Peninsula hoạt động trên cơ sở phòng bệnh hơn chữa bệnh. Nhà tư vấn không chỉ đưa ra lời khuyên và đảm bảo khách hàng của mình tuân thủ luật lao động, luật sức khỏe và an toàn, mà còn bồi thường cho khách hàng trong trường hợp họ thua kiện trước tòa án luật việc làm hoặc bị truy tố về sức khỏe và an toàn của người lao động, nếu họ đã làm theo lời khuyên được cung cấp.
Rõ ràng là Peninsula đã cung cấp một dịch vụ cho cả khách hàng lẫn doanh nghiệp, giúp họ giảm bớt căng thẳng khi điều hành một doanh nghiệp mà không cần đến luật sư. Peninsula đã phá vỡ hoàn toàn lĩnh vực luật lao động, phá vỡ sự ràng buộc truyền thống mà luật sư nắm giữ trong lĩnh vực này.
Tuy nhiên, vào giữa những năm 1980, mặc dù tương lai của doanh nghiệp có dấu hiệu đầy hứa hẹn, nhưng tỷ lệ thành công của nó vẫn chưa rõ ràng và hai anh em phải đưa ra lựa chọn: Ai sẽ điều hành nó? Cuối cùng Peter Done, đã thắng. 35 năm sau, Peter Done vẫn là người sáng lập và là Giám đốc điều hành hiện tại của Peninsula với ước tính giá trị tài sản ròng năm 2021 của ông là 1,235 tỷ bảng Anh (1,649 tỷ USD), theo Sunday Times Rich List.
Đứng đầu toàn cầu
Hiện nay Peninsula là nhà cung cấp dịch vụ tư vấn luật việc làm, nhân sự, sức khỏe và an toàn lớn nhất Vương quốc Anh cũng như trên toàn thế giới. Peninsula hiện phục vụ hơn 100.000 công ty trên toàn cầu, 40.000 công ty trong số đó ở Anh, với đội ngũ nhân viên hơn 1.000 ở Vương quốc Anh và 2.500 trên toàn thế giới, cũng như các văn phòng tại Vương quốc Anh, Ireland, Bắc Ireland, Canada, Australia và New Zealand.
Năm 2008, Peter Done được vinh danh là Doanh nhân Ernst & Young Master của năm và đã nhiều lần được đề cử cho giải thưởng này. Năm 2018-2019, ông được vinh danh là một trong những CEO hàng đầu của Vương quốc Anh và The Sunday Times đưa Peninsula vào danh sách Nơi làm việc tốt nhất hàng năm. Theo Peter Done, lý do khiến Peninsula được chọn là nơi làm việc tốt nhất nhờ vào mục tiêu giữ chân nhân viên cao và đưa ra chính sách khen thưởng rõ ràng cho những người cung cấp dịch vụ tốt.
Ông nói: “Mục đích cuối cùng của chúng tôi là thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập và phát triển của mọi nhân viên bước qua các ngưỡng cửa, cung cấp khả năng lãnh đạo và một môi trường làm việc phong phú và bổ ích. Với nỗ lực giữ cho nhân viên gắn bó với công việc của họ và giúp họ đạt được nhiều thành công hơn trong công ty, chúng tôi đầu tư rất nhiều vào họ”.
Peninsula tập trung mạnh mẽ vào việc thúc đẩy hạnh phúc của nhân viên, cũng như cung cấp dịch vụ khách hàng cấp cao. Chất lượng dịch vụ quyết định xem có ai đó quay lại hay không. Và việc giữ chân khách hàng sẽ rẻ hơn so với việc tìm kiếm một khách hàng mới.
Cùng với anh trai của mình, Peter Done đã thành lập quỹ từ thiện. Các khoản quyên góp chính của họ là dành cho trẻ em. Vào tháng 3-2021, Peninsula đã quyên góp được 1 triệu bảng Anh cho tổ chức từ thiện Bệnh viện Nhi đồng Hoàng gia Manchester. Do đại dịch Covid-19 và áp lực gia tăng đối với nhân viên, Done quyết định tăng cam kết con số ủng hộ của họ lên 2 triệu bảng. |