Ông Prasenjit Chakravati, Giám đốc Khối chiến lược và chuyển đổi Techcombank, đã có những chia sẻ với báo ĐTTC về định hướng số hóa và phát triển bền vững.
PHÓNG VIÊN: - Ông đến với Techcombank trong cơ duyên nào. Theo ông thấy điều gì phù hợp nhất tại Techcombank?
Ông PRASENJIT CHAKRAVATI: - Tôi có nhiều năm trải nghiệm ở các NH và các tổ chức tư vấn chiến lược lớn như Accenture, McKinsey và Standard Chartered… Tôi luôn muốn làm việc và trải nghiệm trong những tổ chức chuyên nghiệp hàng đầu, và Techcombank là trường hợp khá thú vị, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở châu Á.
Bởi Techcombank đang cố gắng xây dựng một tổ chức năng động, không ngừng chuyển đổi. Từ một NH truyền thống, Techcombank được xây dựng thành một NH hoàn toàn mới và luôn đổi mới. Với cam kết đầu tư, sử dụng công nghệ tốt nhất, nền tảng tốt nhất, những tài năng giỏi nhất từ khắp nơi trên thế giới, Techcombank luôn có những bước đi mạnh mẽ. Với tôi đây là “mảnh đất lành” để tôi đến tham gia cùng hành trình này.
- Theo ông, sự khác biệt của Techcombank để mang đến những giải pháp tài chính vượt trội là gì, những sản phẩm chiến lược khó sao chép như thế nào?
- Tôi nghĩ sự khác biệt lớn đầu tiên là chúng tôi đang xây dựng một nền tảng phù hợp với NH tương lai, được củng cố bởi nền tảng dữ liệu và kỹ thuật số. Chúng tôi có thể sử dụng AI và dữ liệu cho khách hàng của mình. Dựa trên thế mạnh về hệ sinh thái đối tác, chúng tôi mang đến những giá trị và trải nghiệm để có thể phục vụ nhu cầu của khách hàng theo cách toàn diện hơn, không chỉ với tư cách là một NH đơn thuần.
Những gì chúng tôi có thể làm cho khách hàng rất khác so với những gì nhiều NH khác đã làm. Chúng tôi có thể giúp khách hàng mua nhà, mua xe, mua bảo hiểm, hay các nhu cầu đời sống, bởi chúng tôi đang làm việc với các nhà phát triển hay đối tác tốt nhất trong nước. Vì vậy, có thể nói đây là khía cạnh độc đáo chúng tôi có thể mang đến cho khách hàng của mình, đồng thời tạo nên sự khác biệt dẫn dắt thị trường.
- Ông có thể chia sẻ một vài giải pháp cũng như kinh nghiệm Techcombank đã triển khai?
- Techcombank hiện đang tập trung 3 trụ cột cho sự chuyển đổi, gồm: dữ liệu, số hóa và nhân tài. Những trụ cột này đang thực sự hỗ trợ chúng tôi cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mới và tốt hơn cho khách hàng của mình. Bản thân kỹ thuật số, dữ liệu hay nhân tài không làm được điều này, mà chỉ khi tập hợp lại với nhau, chúng ta mới có thể đưa ra các giải pháp giá trị cho khách hàng.
Vì vậy, sự chuyển đổi của Techcombank thực sự dựa trên việc kết nối cả 3 yếu tố này lại với nhau theo cách rất đặc biệt.
Techcombank từ trước đến nay được biết đến là một NH rất mạnh trong việc phục vụ những doanh nghiệp (DN), tập đoàn lớn. Nhưng trong vài năm gần đây, chúng tôi đã mở rộng ra, nhằm phục vụ nhu cầu của các DN vừa và nhỏ (SME).
Đối với các SME, chúng tôi nhận thấy rằng họ đang nỗ lực vượt qua những thách thức của bối cảnh kinh tế và tăng cường số hóa vận hành để giảm thiểu công việc hàng ngày. Vì vậy, các giải pháp của chúng tôi sẽ hướng tới mục tiêu này. Tất cả điều này được củng cố bởi nền tảng và dữ liệu kỹ thuật số.
- TPHCM đang tái định vị ngành công nghiệp cũng như với các yêu cầu về chuẩn ESG (môi trường - xã hội - quản trị DN) hiện nay. Vậy dưới góc độ là một NH, Techcombank có những giải pháp nào đồng hành với DN, thưa ông?
- Tính bền vững và tài chính xanh là lĩnh vực tăng trưởng quan trọng của đất nước. Ước tính, Việt Nam cần khoảng 1.000 tỷ USD đầu tư xanh để chuyển đổi sang nền kinh tế xanh. Là NH tư nhân và luôn xây dựng các chuẩn mực tiệm cận quốc tế, Techcombank luôn hy vọng đóng một vai trò rất tích cực trong hành trình này. Đây cũng là một phần quan trọng trong mục tiêu chiến lược phát triển bền vững.
Về các giải pháp mới, chúng tôi sẽ sớm ra mắt sản phẩm cho phép khách hàng biết được lượng khí thải carbon, tương ứng số tiền tiêu dùng của khách hàng. Chẳng hạn, khách hàng có thể biết cụ thể lượng carbon thải ra môi trường giảm bao nhiêu, nếu họ sử dụng taxi xe điện so với taxi thông thường.
Họ có thể thấy điều đó trên ứng dụng của mình từ thông tin công ty taxi mà họ đang sử dụng. Đây là những loại giải pháp chúng tôi đang đưa ra thị trường nhằm nâng cao nhận thức về “xanh hóa” để phục vụ nhu cầu của khách hàng.
- Ông có thể nói rõ hơn những chính sách, kế hoạch đồng hành với các DN phát triển bền vững?
- Với nhiều DN, tăng trưởng ESG là thách thức không hề dễ dàng, vì họ chưa có nhiều bộ kỹ năng, hay sự ưu tiên để tìm hiểu kiến thức và nhận thức, kinh nghiệm để thực hiện.
Do vậy, chúng tôi bắt đầu làm việc với các tập đoàn lớn cũng như chuỗi cung ứng và phân phối của họ, làm cách nào đưa những nhận thức về ESG vào các chuỗi giá trị. Vấn đề là làm thế nào để chúng ta có thể tham gia vào chuỗi giá trị đó, và thông qua cách tiếp cận chuỗi giá trị đó sẽ giúp DN thực tế hơn để nâng cao nhận thức về ESG.
Một trong những nội dung mang tính thời sự khác là các quy định sắp được ban hành ở châu Âu, tức khi xuất khẩu sang các thị trường đó phải tuân thủ các yêu cầu mới về phát thải khí nhà kính, phát thải carbon. Đó cũng là những điều không dễ dàng đối với DN.
Vậy nên, chúng tôi đang làm việc lại với các đối tác để xem liệu chúng tôi có thể mang lại giải pháp đơn giản nào đó cho khách hàng của mình. Từ đó, chúng tôi có thể nói với khách hàng rằng: “Bạn đang giao dịch với Techcombank, nhưng chúng tôi không chỉ cung cấp dịch vụ tài chính, mà còn là giải pháp toàn diện, tạo lợi thế cạnh tranh để DN vươn tầm và tự tin xuất khẩu sang châu Âu hay Mỹ”.
- Xin cảm ơn ông.
Techcombank đang hợp tác với các tập đoàn, đối tác lớn để cung cấp các giải pháp khi họ đầu tư lớn vào các dự án xanh, các tiêu chí ESG cho từng nhóm lĩnh vực ngành nghề phù hợp. Như vậy, ngoài việc đồng hành cùng các giải pháp tài chính, chúng tôi góp phần giúp DN tiếp cận với những xu hướng xanh và gia tăng lợi thế cho họ.