Nợ xấu hiện nay vẫn chưa phải con số thật?

(ĐTTCO) - LS. Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, cho rằng để có chính sách phù hợp nhằm tránh rủi ro trong xử lý nợ xấu, cần những con số thực về nợ xấu chứ không thể che giấu nó.

Nợ xấu hiện nay vẫn chưa phải con số thật?

PHÓNG VIÊN: - Thưa Luật sư, các báo cáo của nhiều tổ chức công bố gần đây đều cảnh báo về nợ xấu của hệ thống tín dụng có thể tăng cao, thậm chí đạt đỉnh trong năm 2024, ông nhận định thế nào về điều này?

LS. TRƯƠNG THANH ĐỨC: - Thời điểm hiện tại, ở góc độ ngành ngân hàng (NH) nói tốt hay xấu chưa rõ cụ thể, song nhìn vào bức tranh của nền kinh tế thấy rõ đó là nguy cơ. Khi doanh nghiệp, người vay không thể trả nợ được sẽ tạo áp lực khó khăn lên ngành NH.

Những rủi ro và nguy cơ này ngành NH có thể được khắc phục khi khả năng phục hồi kinh tế được diễn ra nhanh, khi ấy người vay sẽ trả được nợ NH, thậm chí sẽ vay vốn tiếp. Nhưng khi kinh tế chưa phục hồi, đó là áp lực lớn, bởi bản chất nợ xấu vẫn là nợ xấu, khi cố ý thay đổi cũng chỉ là tạm thời “che giấu”. Vì vậy, ngành NH chỉ có thể chủ động phòng ngừa từ xa mới giảm thiểu được phần nào, còn lại những rủi ro là không thể tránh được.

Cuối năm 2023, con số nợ xấu cơ quan chức năng công bố khoảng 5% toàn hệ thống, còn nếu trừ đi 3 NH bị bắt buộc tái cơ cấu và những NH vào diện kiểm soát đặc biệt, nợ xấu còn khoảng 1,9-2%, thấp hơn chuẩn về nợ xấu quốc tế. Nếu đó là con số thực thì quá tốt. Nhưng, câu hỏi đặt ra ở đây là liệu có đúng như thế?

Theo tôi nợ xấu đang phình to và vẫn áp lực, là nguy cơ đã rõ. Cộng với việc mấy năm nay chính sách giãn, hoãn, duy trì nợ… là những biện pháp nhằm “che giấu” nợ xấu, hãm nợ xấu, những con số nêu trên không phải là con số thực.

6653-6977.jpg

- Hiện có những lo ngại việc Quốc hội chưa thể thông qua Luật Các TCTD (sửa đổi), cùng với Nghị quyết 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu đã hết hiệu lực vào ngày 31-12-2023, có thể dẫn đến khoảng trống pháp lý trong xử lý nợ xấu tại NH. Ý kiến của Luật sư?

- Tôi cho rằng cách làm của ta là vội vàng, gấp gáp, thiếu sự nhất quán. Quan điểm cho phép hay không cho phép, đơn cử như giãn hoãn nợ, đều phải rõ ràng. Thí dụ, không cho phép phải tuyên bố trước đó 1 năm hoặc vài tháng, còn khi đã cho phép thì không được chậm trễ.

Như trường hợp Nghị quyết 42 vừa qua để lại nhiều hệ lụy. Ngay cả khi những vụ việc rắc rối, hệ lụy nếu có xảy ra cũng không có cách gì có thể cứu chữa, cũng không thể ra quyết định hồi tố được trong trường hợp này. Giả sử, kết thúc tháng 1-2024, Quốc hội có thể họp bất thường và thông qua Luật Các TCTD (sửa đổi). Nhưng từ nay đến đó vẫn để lại khoảng trống, đó là sự tranh chấp, rủi ro đối với các NH.

- Vậy cách tiếp cận vấn đề nợ xấu hiện nay nên ra sao?

- Kết quả và khách quan là như nhau, tức không thể thay đổi, không thể khác được. Vấn đề ở đây là chúng ta chấp nhận và làm theo cách nào. Tất nhiên không thể 100% được, theo tôi đã đến lúc phải có con số thực về nợ xấu từ các NH. Cụ thể, nợ xấu bao nhiêu, phân loại những nhóm nào; không trả chậm 1 ngày là bao nhiêu, 1 tháng là bao nhiêu, 1 năm bao nhiêu, 3 năm là bao nhiêu… phải đúng theo chuẩn mực.

Bởi chỉ khi nợ xấu có con số thực mới phản ánh được đúng thực tế bức tranh của ngành NH. Đến lúc ấy mới bàn đến chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, như hoãn giãn nợ, nhưng trên nguyên tắc nợ xấu phải là con số thực.

Thí dụ, trước kia “che giấu” nợ xấu, giãn hoãn nợ NH sẽ không cho vay nữa. Còn giờ đây, sau khi đã xem xét, đánh giá, phân loại và công bố số liệu nợ xấu cụ thể, các NH vẫn có thể cho nhà đầu tư, doanh nghiệp đang bị nợ xấu vay. Hoặc trước kia nợ xấu nhóm 1 được vay như thế nào, nhóm 3, 5 bị hạn chế thế nào, bây giờ nhóm 3, nhóm 5 không bị hạn chế nhưng sẽ được nới ở chừng mực nào đó.

Nói nôm na con số thực về nợ xấu được đưa ra để có thể biết được nguy cơ là gì, rủi ro ra sao, từ đó có chính sách và những biện pháp phù hợp nhất để xử lý.

- Mới đây, đại diện NHNN cho biết một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành NH năm 2024 là tập trung tái cơ cấu các TCTD và xử lý nợ xấu. Về tái cơ cấu các TCTD hiện cũng có nhiều ý kiến trái chiều về quan điểm có nên dùng ngân sách để cứu NH hay để NH tự cứu nhau. Luật sư nghĩ sao?

- Bản chất của quan điểm có nên dùng ngân sách nhà nước để tái cơ cấu NH và giãn hoãn nợ để hãm nợ xấu đều như nhau, nghĩa là chúng ta vẫn tìm cách nói tránh. Hiện tại, với cho vay bắt buộc, cho vay thanh khoản của NHNN đối với các NHTM luật đang quy định là 0%.

Thế nhưng việc này cũng đang bàn cho vay như vậy NHNN có tính lãi suất không. Tôi cho rằng nếu có tính lãi suất cho vay đó cũng là lãi suất thấp, vì không phải là thị trường đúng nghĩa. Như vậy, bản chất của việc này là dùng ngân sách để cứu nguy các NHTM. Bởi thực tế NHNN dùng ngân sách nhà nước để cho các NHTM vay với lãi suất thấp.

Bản chất là thế, còn về hình thức chỉ khác nhau là trực tiếp hay gián tiếp. Thí dụ, Luật Phá sản dù đã có, nhưng đối với NHTM ở Việt Nam lại khó áp dụng. Bởi NH của ta là đặc thù, còn nhiều yếu tố khác nữa. Đó là tính kết nối hệ thống, có thể dẫn đến “chết chùm” cho các NH khác, nên ở Việt Nam không dám cho NH phá sản là vì thế. Trong khi gánh nặng còn lại của xử lý việc này sẽ dồn vào Nhà nước.

Thời gian qua có nhiều ý kiến bàn tán việc đưa hẳn một chương về xử lý nợ xấu vào dự thảo Luật Các TCTD. Quan điểm của tôi là phải đưa vào, vấn đề là nội dung như thế nào.

Đáng lẽ bài bản phải có luật xử lý nợ xấu riêng mới đáp ứng được yêu cầu thực tế. Nhưng hiện nay luật quá nhiều, nhưng vẫn chồng chéo nhau, không hiệu quả, không xử lý được dứt điểm vấn đề.

Chỉ khi nợ xấu có con số thực mới phản ánh được đúng thực tế bức tranh của ngành NH. Đến lúc ấy mới bàn đến chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, như hoãn giãn nợ…

- Xin cảm ơn ông.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin khác

Diện mạo thị trường bất động sản sau 1-7

Diện mạo thị trường bất động sản sau 1-7

(ĐTTCO) - Quá trình tổ chức lại địa giới hành chính, vận hành mô hình chính quyền hai cấp và cải cách thể chế, đang tạo ra không gian phát triển chưa từng có cho đất nước. Tuy nhiên cũng đặt ra không ít thách thức cho các doanh nghiệp bất động sản. 

Thành phố mới, tầm nhìn mới

Thành phố mới, tầm nhìn mới

(ĐTTCO) - Với tất cả sự khẩn trương, quyết liệt và nghiêm túc, TPHCM nỗ lực làm mọi việc để bước vào giai đoạn mới trong vận hành bộ máy nhà nước. 

Tăng thêm nguồn lực cho không gian phát triển mới

Tăng thêm nguồn lực cho không gian phát triển mới

(ĐTTCO) - Việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiến hành hợp nhất một số địa phương ở thời điểm này là cần thiết và phù hợp, giúp phân bổ hài hòa nguồn lực quốc gia và mở rộng thêm không gian phát triển mới cho các địa phương.

Minh bạch hoạt động của các hộ kinh doanh

Minh bạch hoạt động của các hộ kinh doanh

(ĐTTCO) - Tình trạng “sống ngoài sáng, hoạt động trong tối” của bộ phận lớn hộ kinh doanh đang gây trở ngại cho việc kiểm soát hàng giả, hàng nhái, thực phẩm không rõ nguồn gốc và làm suy yếu môi trường kinh doanh.

TPHCM hợp nhất, động lực mới để phát triển

TPHCM hợp nhất, động lực mới để phát triển

(ĐTTCO) - Với bối cảnh hợp nhất cùng Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM mới phải nhanh chóng nghiên cứu: động lực tăng trưởng trọng yếu nào sẽ giúp nâng cao năng suất, kết hợp với khát vọng tăng trưởng cao, bền vững, để đạt được thu nhập cao đến năm 2030.

Chứng khoán đủ sức vượt qua 'cú sốc'

Chứng khoán đủ sức vượt qua 'cú sốc'

(ĐTTCO) - Ở thời điểm hiện tại, 2 sự kiện được giới đầu tư quan tâm nhất là căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông, và kết quả đàm phán thuế Việt - Mỹ.

Vị thế mới của TPHCM mới

Vị thế mới của TPHCM mới

(ĐTTCO) - Hơn 30 năm qua, tôi đã nhiều lần trăn trở và phát biểu về câu chuyện tứ giác phát triển gồm TPHCM - Bình Dương - Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đến nay, về cơ bản chúng ta đã hoàn thiện phát triển ở 3 địa phương trong tứ giác này.

Doanh nhân nói gì về Nghị quyết 68?

Doanh nhân nói gì về Nghị quyết 68?

(ĐTTCO) - ĐTTC ghi nhận những ý kiến từ cơ quan quản lý, chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân (DNTN) về tính bước ngoặt của Nghị quyết 68.

Mỗi thế hệ làm báo đều có thế mạnh riêng

Mỗi thế hệ làm báo đều có thế mạnh riêng

(ĐTTCO) - ĐTTC có dịp trò chuyện cùng nhà báo lão thành Hà Đăng, người có gần 80 năm cầm bút trên “mặt trận báo chí”, từ những ngày đầu kháng chiến chống Pháp đến thời kỳ đất nước đổi mới và hội nhập. 

Lá chắn bảo vệ sức khỏe 'lung lay'

Lá chắn bảo vệ sức khỏe 'lung lay'

(ĐTTCO) - Việt Nam là một trong số ít quốc gia có tỷ lệ và tốc độ ung thư cao nhất thế giới. Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế cho biết, mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000 ca mắc ung thư mới, số tử vong lên đến 82.000 trường hợp.

Hành lang pháp lý mới, động lực cho thị trường BĐS

Hành lang pháp lý mới, động lực cho thị trường BĐS

(ĐTTCO) - Trao đổi với ĐTTC, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam đánh giá, hành lang pháp lý mới sẽ tiếp tục là động lực chính thúc đẩy thị trường BĐS khi các quy định mới trong luật sẽ từng bước được áp dụng vào thực tiễn. 

Nhà nước kiến tạo, tư nhân chung tay xây dựng

Nhà nước kiến tạo, tư nhân chung tay xây dựng

(ĐTTCO) - Nhà nước không chỉ kêu gọi đầu tư, mà còn phải là “người khởi xướng” và “người thiết kế luật chơi”, bảo đảm minh bạch, công bằng và ổn định để tạo điều kiện cho tư nhân tham gia.

Cần chính sách tài khóa nghịch chu kỳ

Cần chính sách tài khóa nghịch chu kỳ

(ĐTTCO) - Nếu không có những đột phá chính sách, tăng trưởng kinh tế vẫn sẽ phụ thuộc vào xuất khẩu và đầu tư nước ngoài, nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ ở mức vừa phải và khó để thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.

Ổn định thị trường vàng bằng cách nào?

Ổn định thị trường vàng bằng cách nào?

(ĐTTCO) - Trao đổi với ĐTTC, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, đề xuất một số giải pháp sửa đổi Nghị định 24 để bình ổn cung cầu và từng bước đưa thị trường vàng thoát khỏi tình trạng chênh lệch giá so với thế giới.

Cần cải cách mạnh mẽ các quy định về thuế thật đơn giản để hộ kinh doanh yên tâm chuyển lên DN.

Hệ thống thuế đơn giản, hộ kinh doanh sẽ tự lên doanh nghiệp

(ĐTTCO) - Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TPHCM, để hộ kinh doanh chuyển lên thành DN cần những cải cách mạnh mẽ về thể chế. Trong đó các quy định về thuế cần đơn giản hơn, có công nghệ hỗ trợ nhằm tránh sai sót và tránh những rủi ro pháp lý không đáng có.

Sứ mệnh của đầu tàu kinh tế

Sứ mệnh của đầu tàu kinh tế

(ĐTTCO) - Hơn lúc nào hết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đứng trước đòi hỏi của sự thay đổi để phát triển ở thời điểm bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, với tất cả sự cố gắng để xứng đáng với sứ mệnh đầu tàu kinh tế.

Tiểu thương không muốn quét mã QR vì sợ bị hiểu lầm

Tiểu thương không muốn quét mã QR vì sợ bị hiểu lầm

(ĐTTCO) - Trong những ngày gần đây, không ít tiểu thương, quán ăn nhỏ, thậm chí cả những cửa hàng ở thành phố lớn, tự tháo mã QR, không nhận chuyển khoản. Vì sao có tình trạng này? Báo ĐTTC đã có cuộc trao đổi với GS.TS Trần Ngọc Thơ - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ Quốc gia. 

Lãi suất, hay là cách chúng ta lắng nghe nhau?

Lãi suất, hay là cách chúng ta lắng nghe nhau?

(ĐTTCO) - Thứ bảy tuần rồi, giữa hội trường trang nghiêm nơi Chính phủ tổ chức tọa đàm cùng các doanh nghiệp, có một câu hỏi từ phía doanh nghiệp cất lên, không lớn tiếng, không gay gắt, nhưng đủ khiến nhiều người suy ngẫm.