Không chỉ hoài cổ
Quán cà phê trò chơi có vẻ giống như một loại hình kinh doanh chỉ thu hút được tầng lớp trung niên hoài cổ. Nhưng Drough lại đang kinh doanh tốt đến mức đáng ngạc nhiên. Bằng chứng là chủ quán đang lên kế hoạch mở thêm nhiều quán mới với mô hình kinh doanh tương tự. Board game - tạm dịch là những trò chơi cờ bàn, với 2 hoặc nhiều người cùng chơi trực tiếp với nhau trên một chiếc bàn, với nhiều vật dụng kèm theo như các quân cờ, lá bài, những con xúc xắc... (Cá ngựa, tam cúc hay domino… đã rất quen thuộc với người Việt đều là những board game). Kỳ nghỉ Giáng sinh của các gia đình phương Tây chính là dịp để board game “phát huy tác dụng”.
Những tưởng sự phát triển của khoa học công nghệ sẽ khiến board game lụi tàn. Thế nhưng board game không chỉ vẫn tồn tại mà có đến hàng chục trò chơi mới được nghĩ ra thêm trong vài thập niên qua. Chẳng hạn như Đại dịch (Pandemic), một trò chơi chiến thuật phức tạp, trong đó người chơi được chọn làm bác sĩ và nhà khoa học cố gắng cứu thế giới khỏi 4 bệnh dịch.
Board Game còn rất xa lạ với rất nhiều người Việt Nam.
Hay Lâu đài kinh hoàng (Castle Panic), trong đó những người chơi hợp tác với nhau để bảo vệ pháo đài khỏi lũ quái vật xâm lấn. Các trò chơi phổ biến nhất bán được hàng triệu bản. Đứng đầu danh sách là Settlers of Catan (Những cư dân vùng Catan), với hơn 20 triệu bản kể từ khi phiên bản đầu tiên được phát hành tại Đức vào năm 1995. Dominion, trò chơi phảng phất hương vị thời Trung cổ, phát hành năm 2008, đã bán được 2,5 triệu bản.
Các cuộc thi đấu và lễ hội board game thu hút đông đảo người hâm mộ. Năm 2016, có tới 174.000 người đã đến International Spieltage, lễ hội được tổ chức hàng năm tại thành phố Essen của Đức. Khoảng 208.000 người đã đi qua các cửa quay của GenCon, lễ hội được tổ chức tại Mỹ vào năm 2017. Triển lãm Trò chơi Vương quốc Anh, được tổ chức tại Birmingham, đã tăng từ 1.200 lượt khách vào năm 2007 lên 31.000 vào năm 2017.
Điểm hấp dẫn của các game mới được sáng tạo là hơi thở của đời sống hiện đại: hấp dẫn, dễ học, dễ chơi, nhưng buộc người chơi phải động não thực sự mới có thể trở thành những cao thủ. Chẳng hạn, trò Settlers of Catan khai sinh tại Thung lũng Silicon, được Reid Hoffman - người sáng lập LinkedIn’s, một kẻ nổi tiếng nghiện board game - gọi là “trò chơi hội đồng quản trị của doanh nhân”. Trong Settlers of Catan, người chơi cạnh tranh với nhau để phát triển các vùng đất hoang dã thành những xứ sở phồn vinh.
Hồi sinh nhờ công nghệ
Hồi sinh nhờ công nghệ
Có một nghịch lý thú vị, là nhờ vào các màn hình sáng nhấp nháy quanh ta - máy tính bảng và điện thoại thông minh - ngày càng gọn gàng và phổ biến, board game được tiếp thêm sức sống.
Sự hồi sinh của board game bắt đầu vào những năm 1990. Matt Leacock, cha đẻ trò chơi Pandemic (Đại dịch) là lập trình viên tại Yahoo! vào thời điểm đó, internet đã giúp người ta tiếp cận các trò chơi từ nhiều nền văn hóa khác nhau, tập hợp những người cùng chí hướng trên toàn thế giới cùng sáng tạo, thử nghiệm và phổ biến các trò chơi mới.
Thông qua các websites và các kênh YouTube, cộng đồng board game có thể thảo luận về chiến lược, chia sẻ thông tin về các trò chơi mới, đưa ra các đánh giá về những trò chơi đang hot nhất. Người chơi có thể nói chuyện trực tiếp với các nhà thiết kế, còn nhà thiết kế có thể tuyển dụng người hâm mộ để kiểm tra phiên bản đầu của trò chơi, góp phần hoàn thiện nó. Các trang web cũng cho phép các nhà thiết kế, dù là nghiệp dư hay chuyên nghiệp, quyên tiền cho các dự án trò chơi, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào khoản vay truyền thống từ ngân hàng, chia sẻ rủi ro.
Nhiều trò chơi hiện đại có tính thẩm mỹ cao, giúp tạo ra những tác phẩm phong phú, đáng yêu. Trong trò Kanagawa, người chơi sẽ vào vai người học việc của Katsushika Hokusai, nghệ sĩ cổ điển nổi tiếng nhất Nhật Bản, phải cố gắng tạo ra những bức tranh đẹp nhất từ một bộ bàn chải thu nhỏ, một tấm thảm tre và các lá bài được vẽ đẹp mắt với hình ảnh của núi non hùng vĩ, những con nai và cây cỏ hoa lá…
Dành cho các lứa tuổi
Dành cho các lứa tuổi
Mỗi trò chơi có luật chơi khác nhau từ đơn giản đến phức tạp. Để chiến thắng, người chơi cần sử dụng kỹ năng phân tích tình huống, lập chiến lược, phán đoán và cả may mắn. Thời gian chơi tùy thuộc vào từng trò, có những trò chơi rất nhanh nhưng có trò phải mất 1-2 tiếng để hoàn thành một ván. Nhưng chúng rất hấp dẫn đối với những người không ngại suy nghĩ, nên người chơi sẽ không cảm thấy quá lâu.
Với những người ngại học luật chơi vì sợ phức tạp, có thể thử một số game có luật chơi đơn giản, dễ hiểu, chơi nhanh và vui nhộn, như Uno, Straw, Sleeping Queens, Exploding Kittens, Sushi Go… Trong trò Sleeping Queens, người chơi là những những nhà vua cố gắng đánh thức các nữ hoàng xinh đẹp thức dậy từ giấc ngủ ma thuật. Ai chinh phục đủ 5 nữ hoàng là người chiến thắng. Việc học luật chơi không đến 5 phút.
Một trò khác, Aquarius, dễ làm bạn liên tưởng đến một game kinh điển là Domino. Mỗi người chơi cố gắng ghép những lá bài sao cho khớp lửa-lửa, nước-nước, mây-mây... Và bạn có mục tiêu là yếu tố bí mật, nếu tạo ra đủ 7 liên kết của yếu tố bí mật đó, bạn thắng.
Những hình ảnh sinh động của trò Dixit lại đưa bạn vào một thế giới tưởng tượng. Người chủ trò sẽ mô tả bức tranh trên bài của mình, những người còn lại cố đoán ra bức tranh đó là gì. Dixit đã từng chiếm lĩnh và thu hút hàng ngàn người bước vào thế giới mộng mơ của board game. Love Letter, không lãng mạn như cái tên của nó (thư tình), nhưng cũng rất thú vị. Người chơi cố loại trừ những người khác trong cuộc đua chinh phục trái tim của nàng công chúa…
Không còn là món ăn tinh thần đặc quyền của bọn trẻ, sự linh hoạt của các trò chơi trên bàn thật có thể đem lại niềm vui vô giá cho cả người lớn tuổi trong một thế giới ngày càng ảo. Họ có thể quây quần chơi cùng con, cháu bên chiếc bàn gia đình vào dịp nghỉ lễ, tết cuối năm.
Điều đó chẳng tuyệt vời sao?
Điều đó chẳng tuyệt vời sao?