Thưởng trà Việt, ngắm gốm Satsuma

(ĐTTCO) - “Hội trà xuân ngắm nhìn gốm Satsuma Nhật Bản” vừa được Hội quán Long Chương phối hợp Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tại TPHCM tổ chức. Đến dự  có ngài Kawaue Jun-ichi (河上淳一), Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM, vừa thưởng trà Việt vừa chia sẻ thú đam mê sưu tập của người Việt đối với trân ngoạn phẩm Satsuma do nghệ nhân Nhật Bản tạo tác giữa cuối thế kỷ 19.
Thưởng trà Việt, ngắm gốm Satsuma ảnh 1
Thưởng trà Việt, ngắm gốm Satsuma ảnh 2 Ngài Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM Kawaue Jun-ichi, chăm chú bên tác phẩm sinh hoạt hoàng gia trên gốm cổ Satsuma. 
Thưởng trà Việt, ngắm gốm Satsuma ảnh 3 Nhà nghiên cứu và sưu tập cổ vật danh giá Trần Đình Sơn (giữa) cùng với hai nhà sưu tập trẻ tuổi của Hội quán Long Chương. 
Thưởng trà Việt, ngắm gốm Satsuma ảnh 4 Ông Vua đồ cổ Hoàng Văn Cường bái phục trước bộ sưu tập 150 năm tuổi 
đã được vận chuyển bảo quản rất tốt.
Kỹ thuật gốm sứ Nhật Bản phát triển rực rỡ như ngày nay là nhờ các Tướng quân yêu chuộng trà cụ để phát triển Trà đạo (Chanoyu 茶の湯, hay Sadō 茶道) kể từ cuối thế kỷ 16. Người Nhật luôn dành sự tôn kính tuyệt đối Thiên hoàng và Tướng quân đã làm rạng danh đất nước, đặc biệt ngài Thiên hoàng Minh Trị (1868-1912) đã mang hào quang gốm Satsuma tỏa rạng các bảo tàng danh giá khắp hoàn cầu. Nguyện cầu Thiên hoàng “trường tồn sánh ngang trời đất”, người Nhật thường chọn ngày sinh nhật Thiên hoàng đương trị làm quốc lễ và mở cửa hoàng cung cho công chúng tham quan. 
Nhân dịp trọng đại đầu năm Lệnh Hòa thứ 2, ngài Kawaue Junichi nhắc lại thông điệp hữu nghị năm 2020: Nỗ lực hơn nữa cùng TPHCM đẩy mạnh việc giao lưu văn hóa nhằm gắn kết trái tim giữa mọi người; đồng thời thúc đẩy mối quan hệ giữa Nhật Bản - Việt Nam tiếp tục phát triển trong sự hài hòa tốt đẹp nhất. 
Khởi nguồn từ thú đam mê gần 15 năm liên tục sưu tầm, giới thiệu và phát triển được 10 loại trà Việt Nam và hơn 10 năm sưu tập trà cụ nhiều nước, đặc biệt gắn kết gốm trà Satsuma Nhật Bản, nghệ nhân Viên Trân thật ấn tượng trước các nhà ngoại giao, lãnh đạo hội hữu nghị Việt - Nhật, các nhà sưu tập và nghiên cứu cổ vật qua 180 phút thưởng thức 4 dòng trà Việt Nam tiêu biểu nhất: Bạch trà Suối Giàng (Yên Bái) trên 400 năm tuổi hái từ 14.000 gốc trà cổ thụ cho vị chát đặc trưng “chè cổ núi rừng Tây Bắc”, từng chinh phục tuyệt đối trà hữu Trung Hoa và Nhật Bản; Trà nõn đinh thượng hạng Đại Từ (Thái Nguyên), đệ nhất trà xanh trà bụi Việt; hai dòng trà hương với Ngự trà Huế ướp gạo sen trên nền trà Tân Cương (Thái Nguyên) đã ủ lâu năm, và Trà lài Nam Bộ trên nền trà nõn cổ thụ Bảo Lộc đọt trắng được sao suốt thơm thảo và thanh khiết.
Nhà nghiên cứu và sưu tập cổ vật danh giá Trần Đình Sơn, người trưng bày gốm sứ cổ Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2016, bất ngờ với các ấn triện hoàng gia độc đáo và kỹ thuật chế tác bậc thầy của các nghệ nhân Satsuma; ông cũng đánh giá cao năng lực sưu tập hệ thống và trình bày ấn tượng của các nhà sưu tập trẻ tuổi của Hội quán Long Chương. Học giả uyên bác cổ vật Việt - Nhật này đã đề xuất Hội quán Long Chương phối hợp cùng ông triển lãm chủ đề Gốm Satsuma & Tượng đồng Nhật Bản tại Festival quốc tế - Huế 2020. 
Ông Vua đồ cổ Sài Gòn, cựu nhà báo hãng thông tấn UPI (Mỹ) Hoàng Văn Cường, cho biết với kinh nghiệm truyền thống gia đình nhiều đời sưu tập và kinh doanh cổ vật từ Huế đến Sài Gòn, nhưng cũng đã bất ngờ với dòng gốm kim hoàn sang trọng lần đầu xuất hiện quy mô tại Việt Nam. Đặc biệt, ông khâm phục các nhà sưu tập của Hội quán Long Chương vận chuyển bảo quản rất tốt bộ sưu tập 150 năm tuổi, các cổ vật được sưu tập khá đều tay...  

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin khác

Shipō Yaki - Nghệ thuật pháp lang hoàn mỹ Nhật Bản

longform Shipō Yaki - Nghệ thuật pháp lang hoàn mỹ Nhật Bản

(ĐTTCO) - Pháp lam là thuật ngữ người Việt quen dùng, và đặc biệt nghệ nhân vùng Huế để lại dấu ấn pháp lam trên các ô hộc trang trí nội ngoại thất Điện Thái Hòa, như muốn tôn phò vĩnh cửu chủ trương Quang Minh Chính Đại (明光明大正) của Hoàng đế Minh Mạng khi tôn xưng quốc hiệu Đế quốc Đại Nam từ 1835. Pháp lam trong đôi mắt những ông vua và nghệ nhân châu Á đầy mê hoặc, trong đó Shippo (七宝, Shipō) chính là sản phẩm mỹ thuật đỉnh cao người Nhật khiến Âu-Mỹ phải công nhận trình độ tay nghề thủ công của người châu Á.

Kỳ ngoạn Satsuma (Gosu-Blue) niên đại 1818-1890 và giới sưu tập Sài Gòn

longform Kỳ ngoạn Satsuma (Gosu-Blue) niên đại 1818-1890 và giới sưu tập Sài Gòn

(ĐTTCO) - Khi quyết tâm tham gia triển lãm quốc tế đầu tiên “London International Exhibition on Industry and Art -1862” và thành công rực rỡ tại “Second Paris International Exposition of 1867”, lãnh chúa Shimazu mong muốn được phương Tây biết đến, công nhận và giúp đỡ phiên bản Satsuma độc lập khỏi Nhật Bản trước khi Mạc Phủ chuyển giao chính quyền cho Thiên hoàng.
Cổ vật Satsuma thật và giả qua những siêu phẩm gốm tranh cực đại

longform Cổ vật Satsuma thật và giả qua những siêu phẩm gốm tranh cực đại

(ĐTTCO) - Lịch sử gốm Satsuma gắn liền với phát hiện ra đất sét trắng từ năm 1617 và lịch sử chính trị Nhật Bản mở cửa giao thương quốc tế giữa cuối thế kỷ 19. Suốt 300 năm phát triển hoàn thiện và thăng hoa rực rỡ nhất trong kỷ nguyên Minh Trị (明治, 1868-1912), Satsuma luôn là đồ đất nung chứ không phải đồ sứ. 
Những set trà chiều độc hiếm

longform Những set trà chiều độc hiếm

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.
Nghệ thuật nung vẽ gốm men xanh cổ điển

longform Nghệ thuật nung vẽ gốm men xanh cổ điển

(ĐTTCO) - Nhật Bản là một dân tộc có tâm hồn hướng ngoại triệt để qua nghệ thuật thiền, trà và biểu trưng y áo đã hình thành nên mỹ đức rất khác so Ấn Độ hướng nội và Trung Hoa trung dung. 
Nghệ thuật bonsai thú chơi tao nhã

longform Nghệ thuật bonsai thú chơi tao nhã

(ĐTTCO) - Trong các từ điển tiếng Anh, tiếng Pháp ngày nay đều có từ bonsai, một từ bắt nguồn từ tiếng Nhật mang gốc Hán là bồn tài (penzai), có nghĩa là cây trồng trong chậu - một loại cây cảnh nghệ thuật, nhỏ bé nhưng lại có dáng dấp cổ thụ cả trăm năm. 
Gặp gỡ nhóm sưu tập gốm cổ Nhật

longform Gặp gỡ nhóm sưu tập gốm cổ Nhật

(ĐTTCO) -  Không phải là những “tiền bối”, họ là những người tuổi đời chừng ngoài 40, nhưng với sự hỗ trợ của bạn bè và gia đình, đặc biệt là lòng đam mê qua hơn 10 năm đã sưu tập được nhiều bộ gốm sứ cổ vật Nhật Bản. Không chỉ là gốm cổ, thậm chí có cả những món Quốc sản từ thời Minh Trị Thiên Hoàng. 
SUMIDA - Dòng gốm phù điêu kể chuyện dân gian

longform SUMIDA - Dòng gốm phù điêu kể chuyện dân gian

(ĐTTCO) - Sumida (すみだ) là dòng gốm Nhật đắp nổi men những phù điêu  kể chuyện dân gian Nhật Bản và trở nên nổi tiếng thế giới từ khoảng năm 1895 đến 1920. Gốm Sumida-gawa yaki (隅田 焼) do nghệ nhân Inoue Ryōsai I (井上 良斎, sinh 1828) khởi xướng, và làm theo đơn đặt hàng cho riêng người Mỹ sưu tầm. 

Nghệ nhân xứ Phù Tang qua gốm cổ

longform Nghệ nhân xứ Phù Tang qua gốm cổ

(ĐTTCO) - Gốm sứ và thiền vốn tiếp biến từ Trung Hoa, nhưng qua cách chơi với “đất, nước, gió, lửa” và “nhồi thiền vào gốm”, người Nhật gửi gắm thông điệp sống bất khuất nhưng an yên, không xa lìa thực tiễn đời sống trong từng sat-na thời gian. 

“Thần bài” hồi sinh

“Thần bài” hồi sinh

(ĐTTCO) - Droughs, quán cà phê nhỏ vui nhộn nằm gọn trong một vòm đường sắt ở Islington, phía Bắc London (Vương quốc Anh), có những bức tường gạch trần, tủ bar chứa đầy bia thủ công rất ngon và những chiếc ghế cực kỳ thoải mái. Nhưng chưa phải là điểm đặc sắc nhất của quán, mà là các kệ xếp đầy hơn 700 bộ cờ bàn (board games).

Nghệ thuật thưởng ngoạn Kỳ Lân Nhật Bản

Nghệ thuật thưởng ngoạn Kỳ Lân Nhật Bản

(ĐTTCO) - Lân là một trong bốn linh vật quen thuộc (Long, Lân, Quy, Phụng) với tín ngưỡng dân gian các nước Việt Nam, Trung Hoa, Hàn Quốc và Nhật Bản. Lân là một con vật vương giả, thánh thiện và rất được tôn kính. Kỳ lân xuất hiện dự báo thánh nhân hoặc hiền triết ra đời như trường hợp Đức Khổng Tử ở Trung Quốc.

Đỉnh cao nghệ thuật gốm sứ Seto Celadon

longform Đỉnh cao nghệ thuật gốm sứ Seto Celadon

(ĐTTCO) -Đồ sứ nghệ thuật Seto Celadon (瀬戸青瓷) đã trở nên nổi tiếng thế giới từ thời Minh Trị Thiên Hoàng, khi người Nhật dành hơn 7% sản phẩm này xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Vượt trên cả sứ Sato Ruri (瀬戸瑠璃) hay Sometsuke (染付) với đặc trưng nét vẽ dưới men màu xanh thanh thiên và trắng tinh hoàng gia quý phái, Seto Celadon luôn sống động như một bức tranh hoa lá và chim chóc được vẽ nổi 3D trên nền men phủ xanh màu ngọc bích.

Huyền thoại bộ chén trà Mai Hạc thơ Nôm

longform Huyền thoại bộ chén trà Mai Hạc thơ Nôm

(ĐTTCO) - Phong trào “Uống nước chè Tàu, ngồi ghế trường kỷ” hậu bán thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19, đã đưa giới quý tộc Việt thời Lê-Trịnh-Nguyễn dần quen với thú uống trà bằng đồ sứ ký kiểu “xác Tàu, hồn Việt”, do các sứ thần đi sứ Trung Hoa mang về. Nổi tiếng từ thời vua Gia Long (1802-1819), bộ chén trà Mai Hạc xứ Huế vẫn luôn hấp dẫn không chỉ các nhà sưu tập Việt Nam, mà còn được du khách Nhật Bản, Trung Hoa tìm kiếm.

Linh hồn gốm Satsuma từ Chin Jukan đến Yabu Meizan

longform Linh hồn gốm Satsuma từ Chin Jukan đến Yabu Meizan

(ĐTTCO) - Với chính sách 30 năm duy tân thần kỳ của Minh Trị Thiên hoàng (1868-1912), các nghệ nhân từ Chin Jukan (沈壽官) qua Kinkozan (錦光山) đến Yabu Meizan (藪明山) đã góp công lớn đưa gốm Satsuma xứ Phù Tang nổi tiếng ở phương Tây và Mỹ.

 Triều đại tướng quân trên gốm SATSUMA

longform Triều đại tướng quân trên gốm SATSUMA

(ĐTTCO) - Lịch sử Nhật Bản ghi nhận 3 triều đại Mạc Phủ (幕府) liên tục tiếm quyền Nhật Hoàng (1167-1867). Do ảnh hưởng phong kiến Trung Hoa thời Tam Quốc, các tướng quân ra trận vốn thường trú trong các nhà vải (幕府), nên khi chiến binh Samurai (侍) thống nhất giang sơn sau nội chiến đã sáng lập "nền chính trị võ gia", họ giữ luôn quyền cai trị với danh nghĩa Đại Tướng quân. 
Tín ngưỡng phong thủy trên gốm Satsuma

longform Tín ngưỡng phong thủy trên gốm Satsuma

(ĐTTCO) - Thần đạo và Phật giáo là 2 tôn giáo chính ở Nhật Bản ảnh hưởng nhau như nước với sữa, rất khó tách rời. Ngoài việc tôn thờ hơn 8.000 vị thần Kami (神) chính và phụ, từ các tín ngưỡng dân gian như linh thú hay đất nước cỏ cây, người Nhật còn hòa hội niềm tin ảnh hưởng thần từ Phật giáo hay Hindu giáo, các vị thần may mắn Trung Hoa vào tín ngưỡng dân gian bản địa và ứng dụng phong thủy.

Giao thoa Đông - Tây qua những bộ trà SATSUMA

longform Giao thoa Đông - Tây qua những bộ trà SATSUMA

(ĐTTCO) - East India Company là Công ty Đông Ấn của Hà Lan duy nhất được phép giao thương với Nhật Bản qua 4 cửa khẩu, trong đó có phiên Satsuma, bởi thời Mạc Phủ Tokugawa áp dụng chính sách Tỏa quốc (鎖国, Sakoku) và Hải cấm (海禁, Kaikin) từ 1633-1853.