Trung Quốc tiết lộ máy bay không người lái cánh quạt cỡ lớn

(ĐTTCO) - UR6000 có vẻ là bước đột phá đầu tiên của Trung Quốc vào phân khúc máy bay cánh quạt nghiêng cỡ lớn và một loại máy bay như vậy có thể có những ứng dụng quân sự quan trọng.

Trung Quốc tiết lộ máy bay không người lái cánh quạt cỡ lớn

Trung Quốc đã tiết lộ phiên bản đầu tiên về máy bay không người lái cánh quạt nghiêng mới, UR6000 của United Aircraft, có tiềm năng quân sự rõ ràng, mặc dù ban đầu được thiết kế cho các nhiệm vụ dân sự.

Máy bay không người lái này có kích thước đáng kể, cung cấp khả năng mang tải rất hữu ích và có tốc độ cao cùng tầm bay xa.

Bức ảnh, được thấy ở đầu bài viết này, vào ngày 11/10, cho thấy những gì được cho là nguyên mẫu UR6000 hoàn thiện đầu tiên trên dây chuyền sản xuất tại Xưởng sản xuất máy bay Wuhu United ở Khu công nghiệp hàng không Wuhu thuộc tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc.

Một tấm biển ở phía trước máy bay ghi rằng đây là "chiếc máy bay đầu tiên được đưa ra khỏi dây chuyền". Một viên chức đã xác nhận vào đầu năm nay rằng dự án vào thời điểm đó đang trong giai đoạn tạo mẫu ban đầu.

United Aircraft

United Aircraft

Dự án UR6000 - còn được gọi là R6000 và Zhang Ying hay Steel Shadow - ban đầu được ra mắt tại Triển lãm hàng không Singapore vào đầu năm nay khi một mô hình ý tưởng chưa được trình bày chi tiết.

Với các cánh gắn cao, UR6000 có các cánh quạt 3 cánh nghiêng trong các nacelle động cơ được gắn trên đầu cánh. Có vẻ như thiết kế này đã sao chép công nghệ rotor nghiêng thế hệ mới của Bell, như được sử dụng trong V-280 Valor, trong đó thay vì toàn bộ nacelle quay, chỉ có phần phía trước xoay.

Giải pháp này được cho là làm giảm độ phức tạp và tăng độ tin cậy, cũng như hiệu suất, so với các khái niệm rotor nghiêng trước đó khi toàn bộ nacelle quay, như trên V-22 Osprey.

Máy bay trình diễn V-280 Valor trong một chuyến bay thử nghiệm. (Bell)

Máy bay trình diễn V-280 Valor trong một chuyến bay thử nghiệm. (Bell)

Đuôi hình chữ U có một cánh đuôi ngang với một bộ ổn định thẳng đứng lớn được gắn ở mỗi đầu. Hai bề mặt giống như cánh canard lớn được gắn ngay phía sau buồng lái. Mặc dù chúng có vẻ chủ yếu dùng để chứa bánh đáp chính, nhưng có khả năng chúng cũng có thể được sử dụng để gắn các khoang hàng hoặc cảm biến nhỏ hơn.

Bản thiết kế ý tưởng ban đầu cho thấy một khoang hàng lớn nằm về phía sau thân máy bay.

Ở giai đoạn này, động cơ cho UR6000 vẫn chưa rõ ràng, mặc dù chắc chắn nó được lên kế hoạch sử dụng động cơ trục tua bin. Đánh giá ban đầu cho thấy mỗi động cơ sẽ được đánh giá ở mức từ 1.500 đến 2.000 mã lực và hộp số tốc độ thay đổi được sử dụng để quản lý các yêu cầu công suất khác nhau cho chế độ bay thẳng đứng và nằm ngang.

United Aircraft đã công bố một số thông số kỹ thuật tạm thời cho máy bay không người lái. Những thông số này bao gồm trọng lượng cất cánh tối đa là 13.448 pound (6.100 kg), khả năng chở hàng là 4.409 pound (2.000 kg), tốc độ bay ổn định là 432 dặm một giờ (550 km một giờ), trần bay là 25.000 feet (7.620 mét) và phạm vi bay tối đa là 932 dặm (1.500 km). Độ chính xác của những con số này vẫn chưa được biết.

Theo báo cáo, quá trình phát triển UR6000 bắt đầu vào năm 2021 và dự kiến ​​chứng nhận sẽ hoàn thành vào năm 2027.

Có vẻ như cột mốc tiếp theo có thể là tại Triển lãm hàng không Chu Hải vào cuối năm nay, với các báo cáo cho biết nguyên mẫu máy bay không người lái cánh quạt nghiêng sẽ được chính thức ra mắt tại đó.

UR6000 được nhà sản xuất mô tả là một phương tiện bay tự động (AAV), tuy nhiên, cũng có báo cáo rằng, về lâu dài, thiết kế sẽ được điều chỉnh để chở tới 10 hành khách thay vì chở hàng. Điều đó cho thấy một phiên bản có người lái lớn hơn cũng được hình dung.

Bản vẽ ý tưởng về phiên bản có người lái của UR6000 với tông màu chung chung của máy bay dân dụng. United Aircraft

Bản vẽ ý tưởng về phiên bản có người lái của UR6000 với tông màu chung chung của máy bay dân dụng. United Aircraft

Ở giai đoạn này, máy bay không người lái cánh quạt nghiêng đang được giới thiệu cho các nhiệm vụ dân sự, mặc dù dường như nó cũng có những ứng dụng quân sự rõ ràng.

Ít nhất một hình ảnh trên trang web của United Aircraft hiện cho thấy UR6000 mang biểu tượng của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA).

Mặc dù United Aircraft không phải là một trong những công ty hàng không vũ trụ lớn nhất của Trung Quốc, nhưng công ty này có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế và chế tạo máy bay không người lái cánh quay, bao gồm cả máy bay bốn cánh quạt nhỏ hơn cũng như các loại lớn hơn có bố trí rotor đồng trục. Chúng chủ yếu dùng cho hậu cần và giám sát, cũng như chữa cháy và ứng phó khẩn cấp.

Có lẽ khía cạnh nổi bật nhất của UR6000 là kích thước của nó, với trọng lượng cất cánh tối đa là hơn 13.000 pound, có nghĩa là nó nằm trong cùng một loại với máy bay cánh quạt nghiêng Leonardo AW609 có người lái, mặc dù vẫn nhỏ hơn đáng kể so với V-22 Osprey, với trọng lượng tổng thể tối đa là 52.000 pound (ở chế độ cất cánh và hạ cánh thẳng đứng).

Sức chứa 10 hành khách của nó cũng gần bằng với sức chứa tối đa 12 hành khách của AW609 trong cấu hình mật độ cao.

Máy bay cánh quạt nghiêng AW609 của Leonardo đang tiến hành thử nghiệm trên tàu sân bay ITS Cavour của Ý . LeonardoLeonardo

Máy bay cánh quạt nghiêng AW609 của Leonardo đang tiến hành thử nghiệm trên tàu sân bay ITS Cavour của Ý . LeonardoLeonardo

Trong lĩnh vực quân sự, UR6000 cũng tạo ra sự so sánh thú vị với Bell's V-247 Vigilant, ban đầu được giới thiệu để đáp ứng chương trình máy bay không người lái đa năng, có khả năng VTOL của Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ, được gọi là MUX.

Thủy quân Lục chiến muốn MUX có khả năng tải trọng bên trong tối thiểu là 3.000 pound, khả năng mang theo từ 3.000 đến 9.000 pound vũ khí hoặc các loại hàng dự trữ khác bên ngoài, tốc độ bay từ 230 đến 345 dặm một giờ, bán kính chiến đấu không tiếp nhiên liệu từ 350 đến 700 dặm và khả năng tiếp nhiên liệu trong khi bay.

Ở dạng ban đầu, V-247 được thiết kế với tổng trọng lượng tối đa là hơn 30.000 pound, nhưng sau đó đã được giảm xuống còn khoảng 28.000 pound để đáp ứng các yêu cầu của Hải quân Hoa Kỳ, bao gồm cả hoạt động từ các tàu chiến có boong nhỏ hơn.

Chuyến bay hành trình tầm xa của Vigilant hiện được liệt kê là 240 hải lý với tốc độ hành trình liên tục tối đa là 300 hải lý. Tải trọng nhiệm vụ bên trong được thiết kế lại của nó là 2.000 pound và có khả năng tải trọng 9.000 pound.

Phiên bản đề xuất của Hải quân Hoa Kỳ về V-247 Vigilant của Bell.

Phiên bản đề xuất của Hải quân Hoa Kỳ về V-247 Vigilant của Bell.

Rất có thể PLA sẽ ra lệnh thực hiện thêm các sửa đổi quân sự cụ thể cho UR6000 để phù hợp với yêu cầu của mình. Máy bay cánh quạt nghiêng cũng có thể gia nhập vào một nhóm máy bay không người lái vận tải cánh cố định đang phát triển của Trung Quốc có chức năng kép là dân sự và quân sự.

Một máy bay không người lái nghiêng, nói riêng, có thể phù hợp với nhiều nhiệm vụ, đặc biệt là ở chiến trường Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nơi mà khả năng tiếp cận các đường băng thông thường có thể bị hạn chế trong thời chiến và có nhu cầu lâu dài là phải vận chuyển hàng hóa đến các địa điểm xa xôi như các tiền đồn trên đảo của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong khi quân đội Hoa Kỳ ngày càng tìm cách giải quyết tốt nhất các nhiệm vụ viễn chinh trong môi trường này, thì điều này cũng có tầm quan trọng rất lớn đối với PLA, vì họ tìm cách mở rộng phạm vi hoạt động của mình trên khắp Thái Bình Dương, bao gồm các hoạt động từ các đường băng trên đảo nhỏ cũng như một hạm đội tàu tấn công đổ bộ đang phát triển sẽ là nền tảng lý tưởng cho UR6000.

Có khả năng cung cấp tầm bay xa và tốc độ cao, cũng như khả năng mang tải trọng đáng kể giống máy bay không người lái VTOL, UR6000 chắc chắn là một thiết kế hấp dẫn mặc dù có phần quen thuộc.

Hơn nữa, nó có vẻ rất phù hợp với các hoạt động nhảy đảo theo kiểu được coi là có khả năng xảy ra trong một cuộc xung đột quy mô lớn trong tương lai ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Trên hết, nó cho thấy sự quan tâm thực sự của Trung Quốc trong việc xâm nhập vào lĩnh vực máy bay cánh quạt nghiêng lớn hơn.

Các tin khác