Những điều đầu tiên của trái vải
Năm 2021, lần đầu tiên trái vải thiều được cả 6 sàn thương mại điện tử (TMĐT) là Tiki, Lazada, Sendo, Voso, Postmart và Shopee mở bán từ đầu tháng 6. Trái vải thiều từ vùng trồng đã đến tận tay người tiêu dùng tại nhiều tỉnh/thành trên cả nước cùng nhiều chương trình khuyến mại giảm giá, đẩy nhanh tốc độ giao hàng.
Các chuỗi bán lẻ lớn ngoài tiêu thụ trực tiếp tại siêu thị, cửa hàng tiện ích còn bắt tay với sàn TMĐT để đẩy nhanh hơn việc tiêu thụ vải thiều. Tiêu biểu như cái bắt tay giữa Tiki và và Central Retail. Theo đó khách hàng có thể mua vải thiều Bắc Giang trên Tiki thông qua gian hàng của Big C (GO!) tại TikiNgon.
Tương tự vải thiều Bắc Giang trên Lazada cũng được bán qua gian hàng của Vinmart và FoodMap.
Trước vải thiều Bắc Giang thì vải Thanh Hà - Hải Dương cũng được bán mạnh trên kênh trực tuyến với sự tham gia của Sendo và Lazada. Nhiều người tiêu dùng tỏ ra rất hào hứng với hình thức tiêu thụ nông sản mới này, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay.
Chị Thu Hương (Gò Vấp, TPHCM) cho biết cả hai lần đặt hàng mua vải (một lần là vải Hải Dương, một là vải Bắc Giang) trên sàn TMĐT Sendo đều rất hài lòng, vì giá rẻ và chất lượng vải tươi ngon, đóng gói đẹp, chắc chắn.
Năm nay cũng là lần đầu tiên hơn 40 tấn vải thiều Bắc Giang được Vietnam Airline bố trí riêng máy bay Boeing đưa vào thị trường TPHCM. Đây cũng là năm đầu tiên vải thiều được bán trực tuyến qua sàn TMĐT Alibaba, từ đây, vải thiều Bắc Giang được ra thế giới trên nền tảng số.
Trước đó, ngày 26-5, “lô vải thiều không Covid-19” của Bắc Giang cũng được xuất khẩu sang Nhật Bản với chất lượng vượt trội an toàn, đẹp về màu sắc và ngon về hương thơm. Vải thiều Việt Nam năm nay cũng lần đầu tiên xuất chính ngạch sang Singapore và bán trên tất cả siêu thị. Đây có lẽ cũng là năm đầu tiên thông tin về trái vải thiều ngập tràn trên các phương tiện truyền thông.
Ngoài rất nhiều những lần đầu tiên này, trái vải cũng đang được hỗ trợ mạnh tiêu thụ ở các kênh truyền thống tại thị trường trong nước và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Tất cả đã giúp cho vải thiều thoát cảnh “giải cứu”, mang đến niềm vui cho bà con nông dân, đặc biệt là nông dân vùng dịch Bắc Giang.
Nông sản khác có theo được đường vải thiều?
Câu chuyện tiêu thụ trái vải thiều thời gian qua đang khiến nhiều người đặt câu hỏi với nhiều nông sản khác đang và sẽ vào mùa vụ. Theo dự báo, từ nay đến cuối năm, cả nước sẽ có khoảng hơn 4 triệu tấn nông sản cần tìm đầu ra.
Cụ thể như khu vực phía Bắc, sau trái vải sẽ đến nhãn, xoài, chuối, cam… hay khu vực miền Nam là thanh long, bơ, chôm chôm, măng cụt, mít, sầu riêng…
Ngoài trái cây thì nhiều mặt hàng nông sản như khoai, bí, bắp… cũng đang rất cần được hỗ trợ đầu ra.
Đi theo con đường lên sàn như vải được không. Hoàn toàn có thể, nhưng trước hết phải có sự chung tay.
Chia sẻ cùng ĐTTC, ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch CTCP Công nghệ Sendo, cho biết sự đầu tư vào việc vận hành gian hàng trên sàn TMĐT từ các doanh nghiệp địa phương về hình ảnh, đóng gói bao bì, các chương trình khuyến mại thúc đẩy nhu cầu mua sắm... còn chưa được chỉn chu, dẫn đến khó khăn trong giai đoạn đầu tiên khởi động lên sàn.
Được biết Cục thương mại điện tử sẽ tiếp tuc phối hợp với nhiều địa phương để hộ trợ tiêu thụ nông sản. Nhưng liệu sau vải, nếu đến với bất cứ địa phương nào, các sàn cũng phải cầm tay chỉ việc từ đầu, thì có hiệu quả hay không. Đó là chưa kể sản lượng tiêu thụ từ các sàn TMĐT cũng còn khá khiêm tốn. Nên có thể khẳng định TMĐT không phải cây đũa thần cho các mặt hàng nông sản tươi.
Vậy xuất khẩu thì sao. Thực tế lâu nay nhiều mặt hàng như khoai, thanh long… vẫn chủ yếu xuất khẩu qua Trung Quốc, nhưng dịch bệnh đã khiến hành trình xuất khẩu này chậm lại. Còn đường đi các thị trường khó tính khác thì không dễ.
Pacific Foods cũng liên kết với nhiều đối tác trong việc đầu tư máy móc để sơ chế, bảo quản trái vải, đảm bảo từ thu hoạch cho tới khi đến người tiêu dùng.
Theo nhiều ý kiến thì cách tốt nhất là tăng tốc chế biến sâu. Chế biến sâu không chỉ giúp cho khâu tiêu thụ mà còn giữ được giá cả ổn định cho nông sản. Tất nhiên chế biến sâu cũng đòi hỏi nông sản phải đạt chất lượng nhất định, nhưng độ khó sẽ không bằng xuất hàng tươi. Chưa kể, khi chế biến sâu thời gian bảo quản lâu hơn, chi phí vận chuyển sẽ giảm nhiều.
Đây không phải câu chuyện mới, nhưng sẽ là hướng đi bền vững cho nông sản không chỉ trong mùa dịch. Để nông sản không còn vướng cảnh “giải cứu” khi được mùa.