HII nhiều tham vọng trong năm 2019

(ĐTTCO) - Dù kết quả kinh doanh năm 2018 không như kỳ vọng, nhưng HĐQT CTCP An Tiến Industries (HII) vẫn tự tin với mục tiêu lợi nhuận 2019 được đẩy lên mức cao nhất từ trước đến nay, và dự kiến trình tại ĐHCĐ thường niên 2019 sẽ được tổ chức ngày 19-4 sắp tới.
HII tự tin với mục tiêu lợi nhuận 2019 được đẩy lên mức cao nhất từ trước đến nay.
HII tự tin với mục tiêu lợi nhuận 2019 được đẩy lên mức cao nhất từ trước đến nay.
Giảm lợi nhuận, giữ thị trường
Theo báo cáo tài chính năm 2018, doanh thu hợp nhất 2018 của HII đạt 4.874 tỷ đồng, vượt 62% so với kế hoạch và tăng trưởng 265% so với cùng kỳ 2017. Trong đó, doanh thu từ hoạt động thương mại hạt nhựa đạt 4.285 tỷ đồng (chiếm 87,86% tổng doanh thu thuần, tăng 331,81% so với năm 2017). Doanh thu từ hoạt động thương mại tăng trưởng mạnh đến từ việc mở rộng nhanh chóng công ty thành viên là CTCP Sản xuất tổng hợp An Thành (công ty con của HII). An Thành là doanh nghiệp sở hữu mạng lưới phân phối nguyên vật liệu ngành nhựa lớn thứ 2 Việt Nam.
Doanh thu từ mảng sản xuất và kinh doanh nguyên vật liệu ngành nhựa (hạt calbest và bột đá) đạt 469,27 tỷ đồng (chiếm 9,62% tổng doanh thu thuần, tăng 68,19% so với năm 2017). Mặc dù doanh thu tăng mạnh, nhưng lợi nhuận của HII lại không như kỳ vọng với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 45 tỷ đồng (giảm 26,23%). 
HII nhiều tham vọng trong năm 2019 ảnh 1 HII luôn tích cực đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kiểm soát chi phí, chất lượng để đảm bảo sản phẩm có chất lượng cao nhất . 
Theo ông Vũ Thanh Bình, Tổng giám đốc HII, nguyên nhân do giá nguyên vật liệu và hàng hóa tăng cao, kéo theo giá vốn tăng, biên lợi nhuận giảm. Theo thống kê, giá vốn hàng bán năm 2018 là 4.662 tỷ đồng (tăng 3.461 tỷ đồng, tương đương với mức tăng 288,17% so với năm 2017), tỷ lệ lợi nhuận gộp/doanh thu thuần năm 2018 là 4,41%, tỷ lệ lợi nhuận gộp/doanh thu thuần năm 2017 là 9,82%. 
Ngoài ra, biến động tỷ giá USD/VNĐ trong năm cũng làm giảm lợi nhuận do chi phí gia tăng lên mức 57,48 tỷ đồng (tăng 46,76 tỷ đồng, tương đương với mức tăng 436,32% so với năm 2017).  
Cũng theo HII, lợi nhuận bị ảnh hưởng bởi chính sách đẩy mạnh công tác bán hàng và tăng cường công tác quản trị, kéo theo chi phí bán hàng và chi phí quản lý tăng cao. Cụ thể, chi phí bán hàng năm 2018 là 78,71 tỷ đồng (tăng 142,01% so với năm 2017), chi phí quản lý doanh nghiệp năm 2018 là 42,62 tỷ đồng (tăng 195,11% so với năm 2017). Đổi lại, việc chấp nhận hy sinh lợi nhuận mang lại kỳ tích khác cho HII. Đó là việc giữ vững vị thế xuất khẩu tới hơn 50 quốc gia trên thế giới cùng khả năng sản xuất đạt tới 150.000 tấn mỗi năm (và đang trên đà tăng lên thành 300.000 tấn/năm nhờ hệ thống thiết bị hiện đại mới đang được lắp đặt). 
HII luôn tích cực đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kiểm soát chi phí, chất lượng để đảm bảo sản phẩm có chất lượng cao nhất với giá thành tốt nhất, đạt yêu cầu của khách hàng, đồng thời duy trì mối quan hệ tốt với các đối tác trong nước và quốc tế. Trong năm 2018, HII xuất khẩu 66% đến các thị trường lớn như khối GCC, Trung Quốc, Ấn Độ, châu Âu, châu Mỹ, Đông Nam Á…
Cơ sở kỳ vọng
 Với đà hồi phục của giá nhựa hiện nay, tham vọng kinh doanh năm 2019 của HII hoàn toàn có cơ sở. Đáng chú ý, trong các khách hàng của HII thời gian tới sẽ có cả VinFast.
Theo tờ trình về kết quả kinh doanh năm, HII đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 70 tỷ đồng, cổ tức từ 10-20%. Theo ông Bình, HII có cơ sở khi đề ra mục tiêu đầy tham vọng này. Đó là kết quả kinh doanh đầy khả quan với sản lượng xuất bán tháng 3-2019 vừa qua đạt mức kỷ lục 9.091 tấn, tăng 4 lần so với trung bình quý I-2018 và vượt 81% so với kế hoạch tháng đề ra. Tổng sản lượng trong 3 tháng đầu năm 2019 lên tới hơn 17.000 tấn. 
Mức tăng trưởng sản xuất đột phá của HII trong quý I hoàn toàn nằm trong định hướng và kế hoạch của HĐQT. Trên thực tế, quá trình tăng trưởng mạnh mẽ này đã bắt đầu từ quý III-2018, và sẽ còn kéo dài trong năm nay và các năm tiếp theo. Tính riêng năm 2019, sản lượng sản xuất và bán ra của HII chắc chắn sẽ còn tăng mạnh và vượt mốc 12.000 tấn/tháng. Đặc biệt, từ đầu năm 2019, số lượng khách hàng của HII liên tục tăng mạnh với trung bình 10 khách hàng mới trong và ngoài nước tăng thêm mỗi tháng.
HII nhiều tham vọng trong năm 2019 ảnh 2 HII sẽ công suất hoạt động của 2 nhà máy sản xuất hạt calbest và bột đá. 
Có thể nói, kết quả kinh doanh của quý vừa qua đã phần nào minh chứng cho hướng đi đúng đắn của doanh nghiệp. Đó là việc mở rộng mảng hoạt động thương mại hạt nhựa, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, chiếm lĩnh thị trường với việc nâng công suất hoạt động của 2 nhà máy sản xuất hạt calbest và bột đá. Trong chiến lược này, năm 2019 HII sẽ phát triển dự án Compound tại An Phát Complex (tiền thân là KCN Kenmark của Đài Loan). Đây là dự án làm hạt phụ gia compound cao cấp, giúp giảm chi phí trong công đoạn phối trộn sản phẩm, đặc biệt là compound bio cho sản xuất các sản phẩm nhựa thân thiện với môi trường.
Dự kiến 2 nhà máy mới sẽ được triển khai tại Hải Dương trong nửa cuối 2019 gồm 1 nhà máy nguyên liệu nhựa và 1 nhà máy sản xuất hạt nhựa kỹ thuật. Bên cạnh sản xuất nguyên liệu nhựa giá trị thấp như hiện tại, các dự án sản xuất nguyên liệu nhựa cao cấp, sử dụng trong sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy, điện thoại di động, đồ điện tử… đã và đang được công ty triển khai nhanh chóng trong năm 2019.

Các tin khác